Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ổn định cuộc sống cho đội ngũ giáo viên: Góp phần hoàn thành đổi mới toàn diện giáo dục

PV - 21:05, 29/01/2018

Năm 2018, là năm thứ 5 ngành Giáo dục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới toàn diện nhu cầu đào tạo. Trong đó, tập trung vào đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tuy vậy, muốn đổi mới về chất cho đội ngũ này, trước hết phải giúp họ điều kiện sống ổn định để họ yên tâm công tác.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục (lần 2). Một điểm được cho là đột phá trong Dự thảo là, Bộ đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp.

Tăng lương cho giáo viên là hết sức cần thiết, nhất là giáo viên đang công tác ở địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn. (Ảnh minh họa) Tăng lương cho giáo viên là hết sức cần thiết, nhất là giáo viên đang công tác ở địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn.

 

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học-Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết, đề xuất này của Bộ dựa trên định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 (Nghị quyết 29) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Trong Nghị quyết 29, một trong những nhiệm vụ, giải pháp được Trung ương đặt ra để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”.

Đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong dự thảo đang nhận được nhiều ý kiến đồng tình của các nhà quản lý, các chuyên gia giáo dục.

Theo PGS-TS Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội, Giám đốc Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh, việc ưu tiên xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp là hết sức nhân văn và cần được ủng hộ. Câu hỏi “bao giờ giáo viên sống được bằng lương?” không chỉ là trăn trở riêng của ngành Giáo dục.

Còn ông Nguyễn Văn Phụng, Giám đốc Sở Tài chính TP. Đà Nẵng thì cho rằng, đây là việc đúng đắn và nên làm. Lâu nay, lương của giáo viên là vấn đề nhức nhối của xã hội. Việc tăng lương cho giáo viên cần sớm thực hiện để các nhà giáo yên tâm công tác, phục vụ tốt cho việc dạy và học, bảo đảm cho sự phát triển của xã hội.

Tuy nhiên, đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp, dù rất nhân văn nhưng cần quan tâm đến tính khả thi. Như chia sẻ của GS. Nguyễn Lân Dũng, không biết quy định này có thực hiện được hay không khi tới đây, số lượng giáo viên sẽ phải tuyển thêm là cả vạn người cho các môn mới. Nguồn lực có đủ không nếu xếp lương cho giáo viên ở mức cao nhất trong thang, bảng lương hành chính sự nghiệp?

“Cả nước hiện có gần 1 triệu giáo viên, tới đây tăng lương, chúng ta có đủ tiền không?”, GS. Dũng trăn trở.

Còn ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về các vấn đề xã hội-Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thì nói thẳng: Chúng ta đang lo lắng nợ công quá cao, ngân sách thì khó khăn, đưa ra viễn cảnh đẹp thì ai cũng hoan nghênh nhưng liệu có thực hiện được không? Ngân sách ở đâu cho việc tăng lương, miễn học phí thì phải tính toán hết sức cụ thể, không nên thực hiện một cách duy ý chí”.

Phải khẳng định, để đổi mới giáo dục thì yếu tố tiên quyết chính là đội ngũ giáo viên. Cùng với việc thực hiện bổ sung, đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng được các yêu cầu giáo dục-đào tạo trong tình hình mới, thì ngành Giáo dục cần phải có những cơ chế, chính sách để ổn định công tác, cuộc sống cho lực lượng giáo viên hiện có. Trong đó, việc tăng lương cho giáo viên là hết sức cần thiết.

Nhưng thẳng thắn mà nói, đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang, bảng lương hành chính sự nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Dự thảo không hẳn đã mới. Thậm chí có thể đánh giá là khá muộn. Bởi câu hỏi: “bao giờ giáo viên sống được bằng lương” không phải mới được đặt ra từ vài năm gần đây mà đã dai dẳng từ lâu.

Một thực tế nữa là, trong năm 2017, nhiều vấn đề của ngành đã khiến dư luận xôn xao, còn trên nghị trường thì nổi sóng. Những ý tưởng cải cách, đổi mới của ngành (bỏ biên chế giáo viên, cải tiến chữ viết, xóa sổ ban đại diện cha mẹ học sinh, giải tán phòng giáo dục,… ) liên tiếp được đề xuất; nhưng sau khi bị phản biện thì có phần “im hơi lặng tiếng”. Vậy, với đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp liệu có rơi vào tình cảnh như các đề xuất, ý tưởng trước của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay không?

Thiết nghĩ, đề xuất tăng lương hay xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp là hết sức cần thiết, đúng tinh thần của Nghị quyết 29. Điều quan trọng là “nói phải đi đôi với làm”, phải bằng những phương án phù hợp, đề ra những lộ trình cụ thể thì đề xuất này chắc chắn sẽ được chấp thuận, không tạo áp lực lên gánh nặng ngân sách.

SỸ HÀO

Tin nổi bật trang chủ
Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Quảng Nam: UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 8 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 9 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 9 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 9 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.