Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phú Yên: Hàng loạt cơ sở cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng

PV - 10:45, 19/04/2019

Hiện nay, tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang diễn biến rất phức tạp. Vì lợi nhuận cao, một số cơ sở tung ra thị trường nhiều mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ làm thiệt hại lớn cho nông dân.

Vi phạm tràn lan

Ông Trương Quang Tưởng, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (NN-PTNT) Phú Yên cho biết, trong những tháng cuối năm 2018, Thanh tra Sở đã thanh tra 57 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, qua đó, đoàn thanh tra đã phát hiện Công ty TNHH Nhà máy phân bón NPK Phú Yên (KCN Đông Bắc Sông Cầu) không ghi đầy đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định. Tại cơ sở sản xuất của công ty này, đoàn thanh tra đã lấy 6 mẫu phân bón để thử nghiệm, kết quả có 5 mẫu có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Kết quả thanh tra cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV ở Phú Yên có sai phạm. (Ảnh minh họa) Kết quả thanh tra cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV ở Phú Yên có sai phạm. (Ảnh minh họa)

Tại Nhà máy sản xuất phân bón của Công ty CP Mía đường Tuy Hòa (huyện Tây Hòa), đoàn thanh tra lấy 2 mẫu phân bón, trong đó 1 mẫu phân bón hỗn hợp NPK 20.5.20+TE của Tổng công ty Sông Gianh sản xuất tại Bắc Ninh và 1 mẫu phân bón hỗn hợp NPKSi 18-2-22-1,5 của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông (tỉnh Thanh Hóa) để thử nghiệm chất lượng. Kết quả cả hai mẫu phân bón nêu trên có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn áp dụng.

Ngoài ra, đoàn thanh tra của Sở NN-PTNT còn lấy một số mẫu phân bón, thuốc BVTV của các đơn vị, công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, như: Công ty TNHH Sao Việt (tỉnh Quảng Bình), Công ty TNHH Thương mại Thanh Dần (huyện Tây Hòa), Công ty TNHH MTV Phân bón Hưng Định (tỉnh Quảng Ngãi), DNTN Lam Sơn (huyện Sông Hinh)...

Mới đây nhất, Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên tiến hành thanh tra 57 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón BVTV trên địa bàn tỉnh, phát hiện nhiều cơ sở vi phạm và đã xử phạt với số tiền hơn 330 triệu đồng. Để tiếp tục chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực này, Sở NN-PTNT Phú Yên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Còn theo, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trong năm 2018, đơn vị này phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành 8 đợt thanh tra, kiểm tra các quy định về quản lý phân bón, thuốc BVTV. Kết quả đã thanh tra 161 cơ sở kinh doanh, phát hiện 10 trường hợp vi phạm…

Sẽ xử lý mạnh tay

Việc sử dụng phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng không chỉ làm giảm năng suất cây trồng, chất lượng nông sản, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, nguồn nước, đất trồng trọt…

Ông Nguyễn Văn Hiệu ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), cho biết: Nông dân thiệt hại rất lớn khi mua phải phân bón, thuốc BVTV giả. Bởi lúc bón phân, là thời điểm quan trọng giúp cây trồng phát triển nhưng bón phải phân giả, thì cây trồng không những không phát triển mà còn ảnh hưởng rất lớn đến năng suất…

Còn ông Phan Đình Sơn, người trồng dưa hấu ở huyện Sông Hinh, cho hay: Năm 2017, gia đình tôi mua phải thuốc BVTV giả, khi phun xong thì dưa bắt đầu quăn đọt và chết dần. Năm đó, gia đình tôi nhờ đến cơ quan chức năng nhưng cũng không thể chứng minh được thuốc BVTV là giả vì thuốc đã phun hết xuống ruộng dưa. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra chất lượng phân bón, thuốc BVTV ngay từ khâu sản xuất đến khi lưu thông trên thị trường để giảm thiểu thiệt hại cho nông dân…

Trước thực trạng trên, Sở NN-PTNT Phú Yên đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phân bón và thuốc BVTV cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan chức năng cần rà soát, thẩm định những cơ sở đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận. Đồng thơi; tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, buôn bán, quảng cáo phân bón và thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh.

Ông Trương Quang Tưởng, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết thêm: Nhiều mẫu phân bón, thuốc BVTV chúng tôi kiểm tra có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Có cơ sở, đoàn công tác còn phát hiện người trực tiếp quản lý cơ sở sản xuất này chưa có trình độ chuyên ngành theo quy định, bảo hộ lao động cho công nhân chưa đáp ứng yêu cầu… Một số cơ sở sản xuất phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, ghi nhãn phân bón không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết: Những cơ sở vi phạm chúng tôi đã xử lý nghiêm. Trong thời gian tới, Thanh tra sở sẽ phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan tiếp tục thanh tra, kiểm tra đột xuất hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm, những trường hợp vi phạm pháp luật hình sự cũng sẽ chuyển đến ngành tư pháp tiến hành xử lý.

THÀNH NHÂN - ANH NGỌC

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 4 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 4 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 4 giờ trước
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 4 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 5 giờ trước
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 5 giờ trước
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 5 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 5 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 5 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.