Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam từ các chương trình truyền hình thực tế

Trương Vui - 17:05, 03/09/2023

Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, độ phủ sóng rộng khắp của các chương trình truyền hình thực tế, do đó việc kết hợp quảng bá văn hóa, du lịch vùng miền vào các chương trình này đang được đánh giá là một hướng đi hiệu quả trong việc giới thiệu hình ảnh về những vùng đất, con người Việt Nam giàu bản sắc văn hóa đến với du khách trong và ngoài nước.

“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế trải nghiệm cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)
“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế trải nghiệm, cũng như quảng bá nét đẹp văn hóa trong mỗi cộng đồng các DTTS Việt Nam(Ảnh: TL)

Sôi động gameshow thực tế kết hợp quảng bá du lịch

Dựa trên những chất liệu văn hóa, du lịch có sẵn, cùng sức ảnh hưởng không nhỏ của các chương trình thực tế, nhiều sản phẩm giải trí kết hợp quảng bá du lịch, văn hóa đã được xây dựng, từ đó từng bước lan tỏa những vẻ đẹp du lịch, văn hóa đặc trưng của Việt Nam đến với công chúng.

Mới đây, Cục Hợp tác Quốc tế, BHD, Meta đã thực hiện chương trình truyền hình thực tế "Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam". Đây là lần đầu tiên 14 nhà sáng tạo nội dung đến từ 6 quốc gia, những người có lượng theo dõi rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội, cùng đến những địa danh nổi tiếng của Việt Nam, để tham gia những thử thách vượt giới hạn của bản thân mình. Đồng thời, sáng tạo những video hướng tới quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam thông qua những trải nghiệm của chính mình.

Không chỉ dành riêng cho khán giả Việt, chương trình còn được giới thiệu tới khán giả toàn khu vực châu Á thông qua nền tảng Netflix và Meta. Nhờ đó, chương trình được kỳ vọng sẽ tiếp cận 300 triệu người trên nền tảng mạng xã hội, một cơ hội không nhỏ để quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Trước “Hành trình kỳ thú”, show thực tế "2 Ngày 1 Đêm" cũng tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút hàng triệu lượt xem mỗi tập, và duy trì phong độ suốt 17 tập đã phát sóng. Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là sự truyền tải tinh tế những kiến thức về di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam qua mỗi hành trình, tạo nên các chuyến đi đầy trải nghiệm và những thước phim vô cùng sống động.

Thông qua hệ thống trò chơi, thử thách được thiết kế gắn liền với câu chuyện văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, ẩm thực đặc trưng, được thực hiện bởi những nghệ sĩ trẻ với tất cả sự hứng khởi, dấn thân và trải nghiệm, “2 Ngày 1 Đêm” không chỉ hướng tới mục đích giải trí, mà còn góp phần không nhỏ vào việc giới thiệu văn hóa, quảng bá tích cực du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế, đặc biệt là sau khoảng thời gian dài dịch bệnh vừa qua.

"Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam" được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế (Ảnh: TL)
"Hành trình kỳ thú - Let's Feast Việt Nam" được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế (Ảnh: TL)

Hay nhiều chương trình thực tế khác như: “Chuyến đi nhớ đời” với hành trình đầy ngoạn mục và gay cấn dọc cung đường biển 6 tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ; “Cuộc đua kỳ thú” với những màn ganh đua, vượt qua thử thách của các đội, được thực hiện trải dài khắp các danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng; “Đi Việt Nam đi - Vietnam Why Not”, hưởng ứng lời kêu gọi kích cầu du lịch Việt do Tổng cục du lịch kết hợp với Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, với những khám phá cảnh đẹp của ba miền đất nuớc; "Thực khách vui vẻ" mang đến cho người xem nhiều trải nghiệm về ẩm thực, đặc sản vùng miền…

Các chương trình này sau khi phát sóng đã làm mưa làm gió trên các nền tảng mạng xã hội. Không thể phủ nhận sự góp mặt của những nghệ sĩ trẻ với lượng fan đông đảo, chính là yếu tố góp phần tạo nên sức hút đó. Tuy nhiên, việc lồng ghép những nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt, cùng những cảnh quay mãn nhãn phô diễn vẻ đẹp của những địa danh du lịch nổi tiếng trong từng thử thách, đã tạo nên sự mới mẻ, một món ăn lạ miệng, một điểm nhấn độc đáo trong “rừng” gameshow giải trí hiện nay.

Cú hích tạo sức bật cho du lịch

Có thể thấy, đa phần các chương trình thực tế kể trên, đều ghi lại trải nghiệm của những người tham gia khi được trực tiếp tham quan địa danh nổi tiếng, thưởng thức các món ngon đặc sản vùng miền, hòa mình vào những sinh hoạt mang đậm nét đẹp Việt.

Từ đó, không chỉ mang lại tiếng cười giải trí, qua mỗi tập phát sóng, khán giả còn được khám phá thêm nhiều kiến thức thú vị về văn hóa vùng miền, ẩm thực đặc sắc, những phong tục, nét sinh hoạt truyền thống của dân tộc, và đặc biệt là sự tận hưởng cảm giác đi du lịch qua màn ảnh nhỏ.

Cùng với đó, với sự tham gia của dàn nghệ sĩ nổi tiếng, cộng thêm được phát sóng trên nhiều nền tảng mạng xã hội, đã tạo cơ hội “vàng” để quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia đến với thế giới, thúc đẩy du khách cả trong nước và quốc tế đến để trải nghiệm, khám phá đất nước và con người Việt Nam, là bàn đạp quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế hướng tới quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)
“2 Ngày 1 Đêm” là show thực tế hướng tới quảng bá nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam (Ảnh: TL)

Theo báo cáo "Xu hướng Du lịch 2023 của Expedia", 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh, và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh.

Bởi, khi một chương trình thực tế trở nên phổ biến, người hâm mộ thường có xu hướng mong muốn ghé thăm, check-in tại các địa điểm ghi hình, vì chính họ muốn trải nghiệm cảm giác đặc biệt và tìm hiểu những câu chuyện đã thu hút họ từ chính các chương trình này.

Theo bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Việt Nam là một đất nước có tiềm năng văn hóa, giàu có di sản từ nhiều dân tộc anh em. Vì vậy, nếu các chương trình nghệ thuật, giải trí, khai thác một cách triệt để, sẽ có nhiều sản phẩm du lịch, văn hóa để phát triển nền kinh tế sáng tạo và lâu dài là từng bước phát triển du lịch Việt Nam ra toàn thế giới.

Những thành công và sự đón nhận của khán giả với các chương trình thực tế, càng minh chứng rằng, đây chính là một trong những kênh truyền thông rất hiệu quả về văn hóa, điểm đến cho du khách, là nguồn cảm hứng và hướng đi đầy tiềm năng để tạo ra vai trò kết nối, thúc đẩy sự bứt phá về du lịch trong nước. Từ đó, từng bước góp phần phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo, nền kinh tế sáng tạo trong tương lai, mà trong đó du lịch văn hóa cũng được xếp là ngành kinh tế trọng điểm.

Tin cùng chuyên mục
Thái Nguyên: Khai thác tốt bản sắc văn hóa vùng để phát triển du lịch bền vững

Thái Nguyên: Khai thác tốt bản sắc văn hóa vùng để phát triển du lịch bền vững

Mặc dù không có những danh thắng tầm cỡ thế giới như một số địa phương, nhưng thời gian qua tỉnh Thái Nguyên tập trung phát triển, khai thác các dòng sản phẩm du lịch mang tính đặc thù như du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch về nguồn; du lịch cộng đồng và có nhiều khởi sắc.
Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.