Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng Bình: Dân tái định cư mỏi mòn chờ sổ đỏ

PV - 09:31, 30/06/2018

Thực hiện chính sách giãn dân khỏi vùng thiên tai của huyện Lệ Thủy, khoảng 200 hộ dân các xã Cam Thủy, Thanh Thủy và Hồng Thủy đã được chuyển đến chỗ ở mới. Tuy nhiên gần 10 năm nay, người dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Nhiều hộ dân tái định cư ở thôn Tân Lộc, xã Cam Thủy gần 10 năm nay chưa được cấp sổ đỏ. Nhiều hộ dân tái định cư ở thôn Tân Lộc, xã Cam Thủy gần 10 năm nay chưa được cấp sổ đỏ.

 

Gần 10 năm không có sổ đỏ

Theo phản ánh của người dân, năm 2009, chính quyền vận động họ ra chỗ ở mới để tránh thiên tai lũ lụt. Theo đó, mỗi hộ dân ra khu tái định cư đều được hỗ trợ số tiền 10 triệu đồng để làm nhà và chính quyền hứa sẽ làm sổ đỏ cho từng hộ. Tuy nhiên, cho đến nay đã gần 10 năm trôi qua, tất cả những hộ dân ở khu tái định cư này đều chưa một ai được cấp sổ đỏ.

Chị Lê Thị Thu, thôn Tân Lộc, xã Cam Thủy (Lệ Thủy) bức xúc: Thời điểm năm 2009, gia đình tôi nằm trong diện hộ nghèo, nhưng khi chính quyền xã vận động, tôi đã đồng ý chuyển nhà đến khu tái định cư mới ở vùng đất cát ven biển. Hiện nay sau gần 10 năm dựng nhà, cải tạo đất, cuộc sống gia đình đã tương đối ổn định. Tuy nhiên, gia đình đang rất cần vốn để mở rộng sản xuất, nhưng tài sản duy nhất có giá trị để thế chấp vay vốn là mảnh đất lại chưa được cấp sổ đỏ .

Cùng chung cảnh ngộ, chị Hoa Thị Hòa ở thôn Mốc Định, xã Hồng Thủy chia sẻ: Năm 2009 gia đình tôi chuyển đến ở thôn Mốc Định. Vẫn biết đất đai ở đây không tốt như chỗ ở cũ; thế nhưng cuộc sống sẽ an toàn hơn mỗi khi mùa mưa lũ về. Nguyện vọng của gia đình là muốn khu đất được chính quyền cấp sổ đỏ, để thế chấp vay vốn đầu tư chăn nuôi đảm bảo cuộc sống. Hồ sơ thủ tục gia đình đã làm theo hướng dẫn của cán bộ địa chính xã, nhưng không hiểu vì lý do gì, một thời gian quá dài rồi mà chưa nhận được sổ đỏ. Nhiều lần tôi đã lên hỏi cán bộ phụ trách nhưng chỉ nhận được câu trả lời là chờ huyện giải quyết…

Qua tìm hiểu, việc chậm cấp sổ đỏ cho người dân đã gây nhiều hệ lụy. Các hộ muốn vay vốn để đầu tư mua máy móc, chăn nuôi nhưng không có tài sản thế chấp nên đành bất lực. Có không ít hộ muốn xây dựng, mở rộng nhà cửa cũng không được chính quyền xã đồng ý vì chưa có sổ đỏ. Không biết làm gì để phát triển kinh tế, nhiều hộ dân không thể bám trụ tại khu tái định cư đã bỏ nhà dắt nhau vào miền Nam kiếm sống, có người thì trở về nơi ở cũ.

Ý kiến của chính quyền

Ông Châu Văn Sông, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết: Việc chậm cấp sổ đỏ cho các hộ dân tái định cư trên địa bàn, gây nhiều bức xúc cho nhân dân. Không có sổ đỏ đồng nghĩa với việc họ không được an cư. Vì thế hiện nay, chỉ còn hơn một nửa số hộ dân bám trụ lại khu tái định cư số còn lại quay về chỗ cũ hoặc chuyển gia đình đi nơi khác làm ăn sinh sống.

Ông Sông cũng cho hay: Người dân nóng lòng muốn có sổ đỏ để vay vốn tạo sinh kế nhưng chờ mãi không được cấp, nhiều lần họ đã cầu cứu chính quyền nhưng với trách nhiệm và thẩm quyền, thì UBND xã chỉ có thể hoàn thiện hồ sơ và đề nghị lên huyện giải quyết. Thế nhưng, quá trình làm hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho dân đã vướng vào thủ tục pháp lý. Cụ thể, theo quy định, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bắt buộc người dân phải có quyết định giao đất, phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Nhưng hiện tại các hộ dân vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên muốn hoàn thiện hồ sơ để cấp sổ đỏ cũng khó…

Ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy thừa nhận, huyện đã nắm bắt bức xúc của bà con. Trách nhiệm này trước tiên là của cán bộ tham mưu đã không làm tốt nhiệm vụ của mình. Để khắc phục tình trạng nói trên, thời gian tới UBND huyện sẽ thành lập một tổ liên ngành để rà soát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ gia đình giúp người dân ổn định cuộc sống.

Minh Thứ

 

Tin cùng chuyên mục
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Vụ cháy rừng tại Hà Giang: Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn

Tin tức - Vũ Mừng - 16:55, 27/04/2024
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin về việc 2 cán bộ kiểm lâm đã tử nạn khi làm nhiệm vụ.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 11:00, 27/04/2024
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 08:05, 27/04/2024
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 06:35, 27/04/2024
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 06:15, 27/04/2024
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.