Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quyết tâm chấm dứt nạn tảo hôn

PV - 17:48, 08/06/2018

Thực hiện Đề án “giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2015-2025”, thời gian vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực triển khai thực hiện các mục tiêu, giải pháp được đặt ra trong đề án. Theo đó, bước đầu đã có sự chuyển biến.

Theo thông tin từ Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh, năm 2015, Ban Dân tộc đã khảo sát thực trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn 11 huyện, thành phố có đông đồng bào DTTS sinh sống. Kết quả cho thấy: Vùng DTTS của tỉnh Quảng Ninh tại thời điểm khảo sát không có hôn nhân cận huyết thống, nhưng có 81 trường hợp tảo hôn, trong đó, có 11 cặp vợ chồng lấy nhau khi cả hai vợ chồng đều chưa đủ tuổi kết hôn. Hai địa phương có nhiều người tảo hôn nhất là huyện Hoành Bồ (39 người) và Hải Hà 22 người.

Quảng Ninh tích cực tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình tới người DTTS. Quảng Ninh tích cực tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình tới người DTTS.

Để loại bỏ tình trạng tảo hôn, Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh đã tích cực phối hợp các sở, ngành, địa phương, tuyên truyền, vận động tới người dân. Ban Dân tộc cũng thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho các tuyên truyền viên.

Cụ thể từ năm 2015 đến nay, Quảng Ninh đã mở hơn 500 hội nghị tuyên truyền; lớp tập huấn; cấp, phát gần 100.000 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; có trên 110.000 lượt người được tham gia các hội nghị tuyên truyền, tập huấn.

Ngoài ra, Ban Dân tộc đã kịp thời mở chuyên mục riêng tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của Ban. Tại chuyên mục này, Ban đã đăng tải trên 300 tin, bài viết về vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống;

Qua các biện pháp tích cực trên, vấn nạn tảo hôn trên địa bàn Quảng Ninh đã dần có những bước chuyển biến tích cực. Trong hai năm 2016- 2017, tỉnh Quảng Ninh chỉ phát sinh 22 trường hợp tảo hôn (trong đó: huyện Hoành Bồ có 09 người, TP. Móng Cái 04 người, huyện Vân Đồn 04 người, huyện Đông Triều 03 người, huyện Tiên Yên 02 người).

Con số này tuy đã giảm nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tảo hôn. Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có Văn bản số 600/UBND-NLN3 ngày 29/01/2018 chỉ đạo “tiếp tục thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số “.

Theo đó, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh và UBND huyện Hoành Bồ tổ chức tọa đàm về thực trạng và giải pháp đẩy lùi tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên tỉnh tổ chức diễn đàn Thanh-thiếu niên DTTS nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại một số trường phổ thông dân tộc nội trú trên đại bàn tỉnh. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tuyên truyền hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đối với đội ngũ Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS của tỉnh; sẽ cấp phát khoảng 10.000 tờ gấp tới địa chỉ cụ thể và giám sát việc sử dụng tờ gấp đạt hiệu quả.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Thừa Thiên Huế: Tổ chức lớp bồi dưỡng tiếng Pa cô - Tà ôi cho cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng

Thừa Thiên Huế: Tổ chức lớp bồi dưỡng tiếng Pa cô - Tà ôi cho cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng

Tin tức - Tào Đạt - Võ Tiến - 2 phút trước
Ngày 11/5, tại huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế), Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện A Lưới tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Pa cô - Tà ôi năm 2024.
Bình Liêu (Quảng Ninh): Khai mạc Ngày hội Kiêng gió năm 2024

Bình Liêu (Quảng Ninh): Khai mạc Ngày hội Kiêng gió năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 4 phút trước
Ngày 11/5 (tức ngày 4/4 Âm lịch), tại xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã diễn ra Khai mạc Ngày hội Kiêng gió năm 2024. Ngày hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Quảng Trị: Triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy

Quảng Trị: Triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy

Pháp luật - Khánh Ngân - 6 phút trước
Ngày 11/5, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị cho biết, các lực lượng chức năng vừa triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy ngoài biên giới vào nội địa.
Khai thác cát phải thuận thiên, không để người dân bị ảnh hưởng

Khai thác cát phải thuận thiên, không để người dân bị ảnh hưởng

Tin tức - PV - 16:15, 11/05/2024
Sáng 11/5, sau khi khảo sát tình hình khai thác cát sông phục vụ san lấp các tuyến cao tốc trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp gỡ người dân tại khu vực khai thác cát sông ở 3 xã Tích Thiện, Thiện Mỹ, Lục Sĩ Thành và thị trấn Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long).
Nghệ An: Khó thực hiện nội dung Đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 vì nhiều cái thiếu

Nghệ An: Khó thực hiện nội dung Đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 vì nhiều cái thiếu

Xã hội - Nguyễn Thanh - 07:24, 11/05/2024
Thiếu đối tượng học nghề, nhu cầu học nghề không nhiều, chưa kể hệ thống cơ sở vật chất, số lượng giáo viên dạy nghề không đủ đáp ứng… đang là thực tế. Đây là nguyên nhân tiểu dự án 3, Dự án 5 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) ở Nghệ An về hỗ trợ đào tạo nghề không thể giải ngân hết nguồn vốn được phân bổ.
Tin trong ngày - 10/5/2024

Tin trong ngày - 10/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 10/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”. Lào Cai siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy ở Sa Pa. Người gìn giữ và trao truyền nghệ thuật trình diễn múa Trống Đu của dân tộc Mường. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

Kinh tế - Minh Thu - 07:21, 11/05/2024
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các thôn, làng đồng bào DTTS ở tỉnh Gia Lai đã phát huy tinh thần trách nhiệm, bám nắm địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở cơ sở.
Lâm Đồng chuyển hoá thành công 2 thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự

Lâm Đồng chuyển hoá thành công 2 thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự

Pháp luật - Minh Nhật - 07:11, 11/05/2024
Ngày 10/5, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định đưa thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) và thị trấn Di Linh (huyện Di Linh) ra khỏi danh sách xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Đây là 2 địa bàn được lựa chọn để chuyển hóa địa bàn trong năm 2023.
Cao Bằng: Tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Cao Bằng: Tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 07:07, 11/05/2024
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), các địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã và đang tích cực triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ. Chương trình đã huy động sự vào cuộc, tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân.
Bình Định: Hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền

Bình Định: Hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền

Thể thao - PV - 06:54, 11/05/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa ký văn bản giao Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính, các ngành liên quan thống nhất đề xuất quy định nội dung và mức chi hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Đắk Lắk: Trao 9 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Đắk Lắk: Trao 9 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Xã hội - Lê Hường - 06:52, 11/05/2024
Ngày 10/5, Công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với UBND thị xã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào DTTS trên địa bàn thị xã.