Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sắc màu dân tộc trong Hội Báo toàn quốc 2019

PV - 08:47, 19/03/2019

Hội Báo toàn quốc 2019 vừa kết thúc đã để lại trong lòng độc giả nhiều ấn tượng tốt đẹp. Bên cạnh các đề tài mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước, mảng đề tài dân tộc và miền núi được nhiều tờ báo tập trung phản ánh.

Những hình ảnh ấn tượng

Đi một vòng quanh các gian triển lãm của Hội Báo toàn quốc 2019, độc giả dễ dàng nhận ra hình ảnh của đồng bào các DTTS trên các tờ báo Xuân. Báo Nhân dân số Tết 2019, gồm 50 trang nội dung, trong đó gần 10 tác phẩm viết về đồng bào DTTS. Nổi bật như bài “Lóng Luông chuyển mình sau bão dữ”, của tác giả Song Hà, “Mùa vàng trên đất mặn” của tác giả Trần Trung Phong; “Tây Nguyên, mùa đi xuôi chơi chợ” của tác giả Mai Văn Bảo… Báo Quân đội Nhân dân, có tới gần 20% lượng bài Tết viết về đồng bào DTTS, trong đó phải kể đến các bài báo: “Ấn tượng ở Mù Cả” của Nguyễn Trọng Vân; “Hồn đá hồn người” của Y Phương; “Tháng 5 ấy vào A Vao” của Anh Đức…

Đông đảo công chúng đến thăm quan Hội Báo toàn quốc 2019. Đông đảo công chúng đến thăm quan Hội Báo toàn quốc 2019.

Nhận xét về hình ảnh của đồng bào DTTS trên các số báo Xuân 2019, nhà báo Quách Văn Dương, Báo Khoa học và Đời sống cho biết, “Bản thân tôi là người dân tộc Mường nên tôi rất quan tâm tới mảng đề tài DTTS. Năm nay, đi một vòng quanh các gian trưng bày báo Xuân, tôi vui mừng vì đồng nghiệp của chúng tôi viết rất nhiều về mảng đề tài dân tộc, miền núi. Tôi thấy hình ảnh của đồng bào DTTS ở nhiều khía cạnh như văn hóa, kinh tế, xã hội được phản ảnh đầy đủ đậm nét, chính xác. Chính những tác phẩm này đã giúp cho số báo Xuân của các tờ báo trở nên sinh động hơn, hấp dẫn hơn”.

Hòa chung với không khí của làng báo toàn quốc, năm nay, Báo Dân tộc và Phát triển mang đến 2 ấn phẩm báo Xuân Kỷ Hợi 2019 đến Hội báo. Một điều vui mừng cho những người làm báo như chúng tôi, là có rất nhiều độc giả khi thăm quan các gian trưng bày rất quan tâm tới tờ báo; trong đó không ít độc giả là bạn đọc, là các nhà báo muốn có một tờ Báo Dân tộc và Phát triển để tìm hiểu sâu hơn về mảng đề tài đặc sắc này.

Cầm tờ Báo Dân tộc và Phát triển trên tay, độc giả Lường Đình Chung chia sẻ, là một độc giả của Báo Dân tộc và Phát triển nhiều năm nay, ông thấy rất vui mừng vì tờ báo ngày càng hấp dẫn hơn. Nội dung các bài viết trên các số báo rất phong phú, phản ánh đậm nét về cuộc sống của đồng bào các DTTS và miền núi. Đặc biệt, ông rất ấn tượng với các bài viết về mảng văn hóa dân tộc. Ông bảo, ông cảm thấy nhịp sống của đồng bào các dân tộc như được hòa quện trên trang báo khiến ông cảm thấy thật tự hào về sự đổi mới của quê hương, đất nước hôm nay.

Đằng sau những trang báo

Thông qua các trang báo Tết có thể khẳng định, dân tộc miền núi thực sự là một đề tài cuốn hút, hấp dẫn các tòa soạn báo, các phóng viên. Với những nét văn hóa, sinh hoạt độc đáo của đồng bào vùng DTTS và miền núi đã trở thành động lực tiếp lửa cho những người cầm bút.

Nhà báo Bùi Phương Hạ, Phó Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển chia sẻ, với đặc thù là diễn đàn của đồng bào các dân tộc Việt Nam, Báo Dân tộc và Phát triển có rất nhiều lợi thế trong các đề tài sắc màu dân tộc. Tuy nhiên, đây cũng là khó khăn, bởi nếu không tìm ra được sự khác biệt là làm báo cho vùng đồng bào các dân tộc và miền núi, Báo cũng sẽ đi vào lối mòn, chung chung không tạo dấu ấn trong lòng độc giả. Chính vì lẽ đó, Báo đã lựa chọn thế mạnh của mình đó chính là khai thác chuyên sâu những mảng đề tài về chính sách dân tộc; bản sắc văn hóa dân tộc; những nét đẹp, gần gũi phóng khoáng trong cuộc sống của người vùng cao.

Độc giả thăm quan đọc Báo Dân tộc và Phát triển Xuân Kỷ Hợi 2019. Độc giả thăm quan đọc Báo Dân tộc và Phát triển Xuân Kỷ Hợi 2019.

Nhà báo Phạm Chính, Báo Bảo hiểm xã hội bộc bạch: “là một tờ báo thiên về lao động nên trước đây, tôi chủ yếu đi đến các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để viết bài. Thế nhưng, những lần đi miền núi đã để lại cho tôi những ấn tượng sâu sắc. Ở đây, tôi gặp những con người hồn hậu, chất phát và những hành động của họ đã trở thành đề tài “đặc sản”. Trong số báo Tết 2019, tôi đóng góp bài viết “những bông hoa bảo hiểm xã hội nơi biên cương”. Bài viết được ban biên tập đánh giá cao và bạn đọc phản hồi rất tích cực”.

Không chỉ là những đề tài độc đáo, đối với phóng viên, nhà báo mỗi lần đi miền núi còn để lại những kỷ niệm không bao giờ phai. Nhà báo Xuân Thắng, Báo Gia đình và Xã hội chia sẻ, có một lần anh đi lấy tư liệu viết bài báo Tết ở huyện miền núi Tân Lạc, Hòa Bình. Để vào được đây, anh phải đi qua một cung đường đèo dốc vô cùng nguy hiểm. Khi vào đến nơi, xe anh đã cạn kiệt xăng không thể đi được nữa. Thế nhưng, khi biết anh là nhà báo về viết bài, người dân đã kéo anh về nhà, mời cơm rồi gọi cả bản đến trò chuyện. Sáng hôm sau, khi quay về, người dân còn rút xăng ở xe mình đổ vào xe máy cho anh. Nhà báo Xuân Thắng chia sẻ, những hành động đó của đồng bào các DTTS thực sự khiến anh cảm thấy thật ấm áp và trở thành một nguồn cổ vũ động viên lớn lao trên hành trình làm báo.

Có thể nói, hình ảnh đồng bào các DTTS không chỉ xuất hiện đặc sắc ở Hội Báo toàn quốc 2019, mà sẽ tiếp tục là một chất liệu độc đáo, hấp dẫn cho các nhà báo, phóng viên ở các tòa soạn tiếp tục khai phá.

PVBĐ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 8 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 8 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 8 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 9 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 9 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 9 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.
Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Xã hội - Toàn Thắng - 9 giờ trước
Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nhận định, phân loại rác thải sinh hoạt sẽ mang lại lợi ích lâu dài nhưng sẽ là vấn đề khó khăn trước mắt ngay ở cả thành thị lẫn nông thôn...
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thời sự - PV - 9 giờ trước
Ngày 17/5, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIV của Đảng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Media - BDT - 20:00, 17/05/2024
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.