Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sơn La: Nâng cao kiến thức nhãn khoa học đường

PV - 10:58, 18/12/2018

Thống kê của Bệnh viện Mắt tỉnh Sơn La, toàn tỉnh hiện có khoảng 265. 000 học sinh THCS và THPT, trong đó có đến 20 % các em bị mắc các bệnh về khúc xạ như: cận thị, viễn thị, loạn thị và lệch khúc xạ... trong số này, trẻ bị cận thị đang chiếm tỷ lệ cao hơn cả.

Sơn La Bác sĩ của Chương trình Childsight đang khám mắt cho các em học sinh Trường THCS Quyết Thắng, Sơn La.

Tỷ lệ mắc tật khúc xạ tăng cao ở học đường

Theo ông Vũ Tiến Quyền, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Sơn La, tật khúc xạ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học tập, sinh hoạt cũng như sự phát triển toàn diện ở trẻ em. Nếu các em bị mắc tật khúc xạ không được phát hiện sớm để khám, điều trị kịp thời, sẽ có nguy cơ cao dẫn đến các biến chứng như mù lòa, nhược thị.

Em Trần Lê Khanh, lớp 8A1, Trường THCS Chu Văn An, huyện Thuận Châu chia sẻ, em bị cận thị từ năm học tiểu học, ban đầu đo chỉ ở mức 0,25 đi ốp, nhưng bây giờ mắt cận thị của em đã tăng lên 3 đi ốp, một mắt cận thị 2 đi ốp. Em phải nghe giảng rồi chép bài vì không nhìn thấy bảng, dù được cô giáo cho ngồi bàn thứ 2. Lý do em không đeo kính vì em nghĩ rằng, nếu đeo kính thì mắt sẽ ngày càng cận nặng hơn.

Một trong những sai lầm đối với trẻ có tật khúc xạ là gần như trẻ không được đeo kính thường xuyên, ảnh hưởng đến sự phát triển hoàn thiện chức năng thị giác của mắt. Khi bị cận thị, viễn thị, loạn thị... , các em cần được đi khám định kỳ và thay đổi số kính đeo cho phù hợp với tình trạng khúc xạ của mắt. Tuy nhiên, do thiếu thông tin, hiểu biết về tật khúc xạ của phụ huynh, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa… dẫn đến tỷ lệ trẻ bị tật khúc xạ ở lứa tuổi học đường tại nhiều địa phương miền núi, trong đó có tỉnh Sơn La đang ngày càng tăng cao, rất khó khăn trong công tác điều trị.

“Không để ngành mắt  cô đơn”

“Không để ngành mắt cô đơn” đang trở thành thông điệp của các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La nhằm hỗ trợ giúp đỡ học sinh mắc các bệnh về tật khúc xạ. Theo ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La cho biết, Sở phối hợp với ngành Y tế với sự hỗ trợ, tài trợ của Servier Việt Nam cùng tổ chức quốc tế HKI... đã và đang triển khai chương trình Childsight cho học sinh trung học cơ sở và giáo viên tại 22 trường tại huyện Thuận Châu và TP. Sơn La.

Đặc biệt, hơn 1.500 cặp kính sẽ được cấp cho các học sinh và các thầy cô giáo. Nhiều học sinh người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn bị tật khúc xạ đã được tặng kính, các em đều rất vui mừng, vì từ nay đã có thể nhìn rõ, sinh hoạt và học tập dễ dàng hơn.

Với hình thức sáng tạo, Chương trình Childsight đã tổ chức cuộc thi vẽ với chủ đề “Mắt sáng tới trường”, với sự tham gia của học sinh 22 trường trên địa bàn tỉnh vào ngày 4/12 vừa qua. Ngoài ra, các em còn được tuyên truyền, giáo dục các kiến thức về tật khúc xạ cũng như được hướng dẫn chăm sóc mắt đúng cách.

Đặc biệt, hướng đến việc giảm thiểu tỷ lệ học sinh bị tật khúc xạ, đội ngũ bác sĩ của Chương trình Childsight đã hướng dẫn các kỹ năng, kiến thức cơ bản về tật khúc xạ cho các thầy cô, để phát hiện những học sinh bị tật khúc xạ từ sớm, ngăn chặn biến chứng nhiều bệnh về mắt.

Ông Vũ Tiến Quyền, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Sơn La chia sẻ, Dự án còn triển khai tập huấn kiến thức chăm sóc mắt ban đầu cho mạng lưới nhân viên y tế; tặng một số trang thiết bị hiện đại cho bệnh viện, đáp ứng nhu cầu khám chữa, điều trị các bệnh về mắt cho người dân nói chung và cho trẻ em nói riêng.

Hy vọng, cùng sự chung tay nỗ lực với ngành Y tế và giáo dục Sơn La, Chương trình Childsigt hướng đến gắn kết các hoạt động y tế trường học nói chung, công tác khám, điều trị tật khúc xạ nói riêng. Thông qua đó nhận thức, kiến thức về tật khúc xạ học đường đối với học sinh, giáo viên được nâng cao, phòng tránh được những biến chứng cho trẻ em, đặc biệt với đối tượng trẻ em là người dân tộc thiểu số trên địa bàn.

HỒNG PHÚC

Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.