Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sống cảnh đèn dầu

PV - 10:02, 20/07/2018

Chập choạng tối, tiếng kêu của hàng trăm loại côn trùng hợp thành bản nhạc rừng vang khắp núi đồi, bản tình ca với những âm thanh trầm bổng của một ngôi làng không có điện, nghe đơn điệu như chính cuộc sống muôn vàn khó khăn của người dân làng Bui Xóm Mới…

Sống le lói bên ánh đèn dầuLàng Bui Xóm Mới, xã Ia Ka, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai là nơi ở cũ của người dân làng Bui ngày nay. Trong chiến tranh, làng Bui là ngôi làng cách mạng. Sau giải phóng, người dân làng Bui được Nhà nước di dời đến một vị trí mới thuận lợi, khang trang hơn, cách làng cũ 4km để ổn định dân cư, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, vị trí đất sản xuất không phù hợp, qua năm tháng dân số ngày càng đông, một phần vì phong tục của người Jrai thích sống gần rừng nên nhiều người dân đưa gia đình về nơi ở cũ, lập thành làng Bui Xóm Mới. Làng nằm lọt thỏm giữa thung lũng, xung quanh là đồi núi biệt lập với những khu dân cư khác. Hiện nay, làng Bui Xóm Mới là nơi duy nhất trên địa bàn xã Ia Ka, huyện Chư Păh chưa có điện lưới quốc gia.

Làng Bui Người dân làng Bui Xóm Mới nhận dầu hỏa hỗ trợ.

Đi rẫy vừa về đến nhà, ông Rơ Châm Oel vội vàng thúc giục vợ con dọn cơm chiều trước khi trời tối, vì trong nhà đã hết dầu, nếu trời tối không thấy thức ăn mà gắp. Tìm chiếc đèn pin tích điện ở đầu giường, ông Oel chia sẻ: Chính quyền xã cấp cho bà con đèn pin tích điện để thắp sáng, nhưng đèn pin hay bình ắc quy chỉ dùng khi cấp bách, hết dầu thôi. Mỗi lần đi sạc đèn hay bình ắc quy lại phải mang ra làng Bui xa xôi, mất công lắm. Cuộc sống của bà con ở đây vất vả lắm, không có điện thiệt thòi đủ đường. Bà con trong làng đều nghèo, chủ yếu là gia đình chính sách thuộc diện trợ cấp tiền điện hàng tháng theo quy định của Nhà nước. Mỗi quý, chính quyền xã cấp cho mỗi hộ dân 147 nghìn đồng hỗ trợ tiền điện, nhưng cũng chẳng đủ mua dầu thắp.

Trong căn nhà tối om chỉ còn chút ánh sáng lập lòe từ bếp lửa sắp tàn, chị Rơ Châm Phưm bê mâm bát dò dẫm từng bước xuống cầu thang nhà sàn rửa, nhưng tối quá đành để sáng sớm mai. Chị Phưm than thở: Không có điện, trời tối là tù mù khổ lắm. Nhất là bọn trẻ con ngày nắng nóng không có điện bật quạt, còn đêm học bài dưới ánh sáng yếu ớt của đèn dầu, đèn pin. Thời gian qua, có nhiều tổ chức, cá nhân mang dầu hỏa, đèn đến trao tặng vì ánh sáng đèn dầu đối với bà con nơi đây vô cùng quý giá. Mấy hôm trước cũng có đoàn từ TP. Pleiku chở thùng phuy dầu và mấy chục chiếc đèn đến cho bà con. Đỡ được một khoản chi phí mua dầu mà không phải đi xa nên nhà ai cũng mang can đến nhận.

Đang quen sống cùng bố mẹ ở ngôi làng khác có điện thắp sáng, từ khi về làm rể làng Bui Xóm Mới, cuộc sống sinh hoạt của anh Rơ Châm Men như bị đảo lộn. Nhưng vì phong tục của người Jrai, muốn lấy người con gái mình yêu thương, anh Men phải về làm rể. “Có điện sáng quen rồi về đây bất tiện nhiều thứ lắm. Mình có chiếc điện thoại đen trắng dùng để liên lạc mà mỗi khi hết pin cũng phải đi 4 cây số mới sạc được, nhiều khi phải hạn chế dùng”.

Tin vui cho làng Bui Xóm Mới

Ông Rơ Châm Bin, Trưởng làng Bui cho biết: làng Bui Xóm Mới là một phần của làng Bui, đây là một trong những ngôi làng nghèo nhất của xã Ia Ka, chủ yếu đồng bào dân tộc Jrai sinh sống. Từ năm 2010, làng Bui đã có điện thắp sáng, còn làng Bui Xóm Mới ở xa quá, các hộ dân lại sinh sống không tập trung nên vẫn chưa thể kéo điện được. “Không có điện nên cuộc sống của bà con rất khó khăn, thiệt thòi nhiều mặt nhưng cũng đành chịu. Người dân làng Bui Xóm Mới nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì”.

Ông Nguyễn Tất Hoàng, Trưởng phòng Kinh doanh-Tổng hợp, Điện lực huyện Chư Păh cho biết: Điện lực huyện Chư Păh đã khảo sát và đưa làng Bui Xóm Mới vào kế hoạch thực hiện kéo điện năm 2019. Nhưng năm 2018, Điện lực huyện vẫn còn vốn nên đã đề xuất với cấp trên kéo điện về làng Bui Xóm Mới luôn trong năm 2018, dự kiến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành kéo điện.

Đến nay, Công ty Điện lực Gia Lai đã cơ bản hoàn thành việc kéo điện đến các thôn, làng, đạt 99,8%. Hiện chỉ còn một số làng như làng Bui Xóm Mới, xã Ia Ka, huyện Chư Păh; làng Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện và một số khu dân cư vùng sâu chưa có điện hoặc đường điện yếu. Tuy nhiên, những địa phương này đều đã có kế hoạch trình Tổng Công ty triển khai đầu tư trong thời gian sớm nhất.

HOÀNG THANH - LÊ HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.