Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tăng cường tín dụng chính sách đẩy lùi tín dụng đen

PV - 11:29, 15/02/2019

Trong thời gian qua, nhiều tổ chức tín dụng đen hoành hành ở các buôn làng Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Kon Tum. Để ngăn chặn tình trạng này, chính quyền địa phương cùng NHCSXH đã và đang tăng cường chính sách tín dụng như gia tăng vốn vay, đơn giản hóa thủ tục nhằm đẩy lùi tín dụng đen, tạo điều kiện để người dân phát triển bền vững.

Đánh bật tín dụng đen

Ông A Da, một người dân ở xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum cho hay: Vào mùa thu hoạch cà phê, cao su người dân không còn tiền để thuê nhân công, lợi dụng việc này các đối tượng cho vay tiền với lãi suất cao nhảy vào. Nhiều người dân vay tiền đến khi thu hoạch xong, bán sản phẩm cũng không đủ trả nợ.

“Như gia đình mình trước đây cũng thường vay ở bên ngoài để mua phân bón cho rẫy cà phê với lãi suất rất cao. Nhưng từ khi biết được thủ tục cho vay của NHCSXH đơn giản, lãi suất thấp nên mình không vay bên ngoài nữa”. ông A Da vui vẻ chia sẻ.

Ông Lê Danh Thứ, Giám đốc NHCSXH Kon Tum cho biết: Hiện nay, mạng lưới hoạt động của NHCSXH tỉnh gồm Hội sở NHCSXH tỉnh và 09 NHCSXH huyện, 102 điểm giao dịch tại 102 xã, phường, thị trấn, với 1.671 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại các thôn, làng trong toàn tỉnh. Thời gian qua, NHCSXH Kon Tum đã chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh cho vay ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể, đưa nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ đến đúng đối tượng. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tổ chức ủy thác, chính quyền địa phương, tăng cường công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn các tổ vay vốn để nâng cao hiệu quả của nguồn vốn.

Lãnh đạo NHCSXH Kon Tum kiểm tra việc sản xuất của một hộ gia đình vay vốn. Lãnh đạo NHCSXH Kon Tum kiểm tra việc sản xuất của một hộ gia đình vay vốn.

“Có thể nói, mạng lưới NHCSXH được phủ xuống tận các buôn làng, thủ tục cho vay đơn giản, giải ngân kịp thời khiến cho tín dụng đen không có cơ hội hoạt động”, ông Thứ chia sẻ thêm.

Không chỉ nhằm mục tiêu đánh bật tín dụng đen, chính sách tín dụng ở Kon Tum còn hướng tới mục tiêu cao hơn là giúp người dân phát triển bền vững. Theo NHCSXH Kon Tum, thời gian qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp cho 53.043 hộ thoát nghèo. Riêng năm 2018, đã có 25.043 lượt hộ được vay vốn, với số tiền 731 tỷ đồng; trong đó 8.168 lượt hộ nghèo, 2.371 lượt hộ cận nghèo, 2.687 lượt hộ mới thoát nghèo, 4.726 lượt hộ vay làm công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, 4.418 lượt hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, 24 hộ được vay vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP...

Phát triển bền vững

Vốn tín dụng chính sách đã giúp cho hầu hết người nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn với thủ tục đơn giản. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách, đã giúp người dân trên địa bàn tỉnh bám đất, bám làng, phát triển sản xuất, thay đổi nhận thức để vươn lên thoát nghèo và xây dựng cuộc sống mới. Năm 2015, ông A Măn ở làng Đăk Kan, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô được vay 30 triệu đồng chính sách tín dụng đối với đồng bào DTTS nghèo.

Cùng với số tiền tiết kiệm được từ trồng bắp, mì hằng năm, gia đình ông đầu tư trồng 2ha cà phê. Hiện tại, sau khi thanh toán tiền vốn vay ban đầu, gia đình ông tiếp tục được vay thêm 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay duy trì và giải quyết việc làm của ngân sách huyện, ông A Măn đã mua 2 cặp bò giống lai phát triển để thoát nghèo bền vững.

Ông A Măn cho hay: “Trước kia gia đình rất khó khăn, không có vốn để trồng cà phê. Sau này được vay vốn NHCSXH huyện Đăk Tô trồng cà phê nên cuộc sống của gia đình tôi đỡ vất vả hơn. Hiện tại, gia đình đã trồng được cà phê, nuôi bò để lấy phân chăm bón cà phê. Gia đình muốn được vay thêm vốn từ NHCSXH để đầu tư trồng thêm 7 sào cà phê nữa, để cuộc sống gia đình ngày càng khá hơn”.

Không ít gia đình ở Kon Tum đã thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách, có của ăn của để, xây cất nhà cửa khang trang, giờ đây còn dư vốn gửi lại vào NHCSXH. Điển hình như chị Bi (dân tộc Xơ-đăng), ở thôn Kon Hra Chót, P Thống Nhất, TP. Kon Tum. Cách đây vài năm, chị Bi được vay 30 triệu đồng theo diện hộ nghèo. Số tiền đó được chị đầu tư mua một cặp bò về nuôi. Nhờ chăm sóc tốt, từ hai con bò ban đầu đến nay chị Bi đã có được đàn bò 14 con.

“Trước kia gia đình rất khó khăn, vất vả, được NHCSXH cho gia đình vay để mua bò nuôi. Nhờ trời thương, đàn bò mau lớn không bệnh tật lại sinh sản nhanh, gia đình tôi không những đã trả hết nợ mà còn có dư, mỗi tháng gửi tiết kiệm vào NHCSXH hàng chục triệu đồng”, chị Bi phấn khởi cho hay.

LÊ PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Tin nổi bật trang chủ
Khám phá Háng Pò

Khám phá Háng Pò

Vào đầu tháng 4 âm lịch hằng năm, người dân lại nô nức đi trảy hội Háng Pò tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Đến đây, du khách sẽ có dịp được hòa mình vào những làn điệu dân ca cổ truyền như hát sli, hát quan lang mượt mà đằm thắm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Bên cạnh đó còn có các hoạt động múa sư tử, lày cỏ, trưng bày các sản vật của địa phương, được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo… mang đậm sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng.
Vai trò quan trọng của Bộ đội Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Vai trò quan trọng của Bộ đội Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Thời sự - Minh Thu - 2 phút trước
Sáng 17/5, Hội thảo khoa học “Vai trò của Bộ đội Trường Sơn trong các chiến dịch của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước từ năm 1971 đến năm 1975” đã được tổ chức tại Hà Nội.
Tin trong ngày - 16/5/2024

Tin trong ngày - 16/5/2024

Media - BDT - 18 giờ trước
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 16/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp qua Zalo. Xây dựng Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian tại vùng đồng bào DTTS. Người dân đổ xô đi uống ''nước thần chữa bách bệnh''. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi thay ở Lân Quan

Đổi thay ở Lân Quan

Phóng sự - Mỹ Dung - CTV - 23:54, 16/05/2024
Từng là một xóm vùng sâu đầy gian khó của người Mông, hôm nay Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã có nhiều đổi thay. Phấn khởi hơn, là sự thay đổi tư duy nhận thức của đồng bào Mông trong việc nắm bắt cơ hội, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình, thôn xóm ngày càng phát triển
Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Du lịch - Nguyệt Anh - 23:38, 16/05/2024
UBND TP. Hội An vừa ban hành kế hoạch tổ chức sự kiện “Nét hoa nghề Hội An” lần thứ III và “Phiên chợ khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh Hội An” năm 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 2/6 tại các làng nghề truyền thống và không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Kon Tum: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy lần thứ IV

Kon Tum: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy lần thứ IV

Công tác Dân tộc - Ngọc Chí - 23:37, 16/05/2024
Chiều 16/5, huyện Sa Thầy (Kon Tum) tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV năm 2024. Đây là huyện được Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh chọn là Đại hội điểm.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Sức khỏe - Như Ý - 23:35, 16/05/2024
Sán lá gan là loại ký sinh trùng có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh gan, ống mật. Bệnh sán lá gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, bạn cần hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh, con đường lây lan của bệnh để có biện pháp phòng tránh kịp thời và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.
Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Pháp luật - Minh Nhật - 23:32, 16/05/2024
Công an huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã bắt giữ nhiều ổ nhóm sử dụng, mua bán ma túy tại các địa bàn có khu công nghiệp, dự án tập trung đông người lao động ngoại tỉnh, trong đó, bắt 2 đối tượng là chủ thầu và quản lý công trình xây dựng có hành vi chia nhỏ ma túy Heroin để trả công cho công nhân.
Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024

Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024

Tin tức - Nguyệt Anh - 23:30, 16/05/2024
Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề "Rạng ngời sắc sen".
Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Thời sự - PV - 23:28, 16/05/2024
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - BĐT - 23:22, 16/05/2024
Tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.