Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tạo động lực đi đến tương lai

PV - 10:16, 28/05/2019

Xúc động, lắng đọng, truyền lửa ước mơ… đó là những gì chúng tôi cảm nhận được khi tham dự Chương trình Dấu ấn 10 năm Giải thưởng Vừ A Dính và Trao Giải thưởng Vừ A Dính, năm 2019. Ở đó, khát vọng vươn lên và sự cống hiến của nhiều bạn trẻ người DTTS đóng góp cho sự phát triển của xã hội, xứng đáng để mỗi chúng ta học tập, noi theo.

Đến với Chương trình Dấu ấn 10 năm Giải thưởng Vừ A Dính và Trao Giải thưởng Vừ A Dính, năm 2019 với chủ đề “Khát vọng vươn lên và cống hiến”, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Học bổng Vừ A Dính tổ chức vào ngày 22/5, có rất nhiều cá nhân người DTTS đã đạt thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của xã hội như: Nguyễn Văn Huỳnh (sinh năm 1993, lĩnh vực nghiên cứu); Hoàng Thị Duyên (sinh năm 1996, lĩnh vực thể thao); Sùng A Dì (sinh năm 1995, nghị lực vươn lên); Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1996, lĩnh vực y tế-sức khỏe)…

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh tặng hoa cho các cá nhân nhận Giải thưởng Vừ A Dính, năm 2019. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh tặng hoa cho các cá nhân nhận Giải thưởng Vừ A Dính, năm 2019.

Trong số đó, chúng tôi rất ấn tượng với những gương mặt như: sinh viên Nguyễn Văn Tuấn, dân tộc Sán Dìu, đến từ huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), hiện đang là sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội. Tuấn là 1 trong 7 sinh viên miền Bắc giành học bổng YSEALI-Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á năm 2019, hiện là Phó Chủ nhiệm CLB HY-LIFE, một tổ chức xã hội với nhiều hoạt động hướng tới nâng cao sức khỏe cho thanh niên. Tuấn cũng là một trong những thành viên đồng sáng lập Dự án Wilwarriors (Những chiến binh hoang dã) là Dự án mở lớp dạy trẻ em về tình yêu với động vật nhằm góp phần bảo tồn động vật hoang dã.

Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ, từ thực trạng buôn bán động vật hoang dã hiện nay và sự trải nghiệm của bản thân, em nhận thấy việc bảo vệ động vật hoang dã là rất cần thiết. Tháng 3 năm 2019, sau khi kết thúc chuyến du học tại Mỹ theo học bổng YSEALI, em bắt đầu thực hiện Dự án nâng cao nhận thức và tầm quan trọng trong việc bảo tồn động vật hoang dã cho các em học sinh nhỏ ở gần Vườn quốc gia Ba Vì. Dự án có 2 lớp, mỗi lớp 40 em học sinh khối lớp 5. Đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành với 8 buổi học và 2 buổi thực tế tại Vườn quốc gia Ba Vì và Vườn quốc gia Cúc Phương.

“Dự án khá thành công, có sức lan tỏa lớn khi buổi đầu tiên kết thúc đã có rất nhiều em học sinh ở các khối khác muốn được tham gia. Nhiều phụ huynh cũng liên hệ để con em mình được tham gia khóa học”, Tuấn phấn khởi cho biết.

Còn đối với Sùng A Dì (24 tuổi), dân tộc Mông, ở bản Hồ Nhì Pá, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), mặc dù mắc bệnh liệt tuyến yên bẩm sinh chỉ với chiều cao 1m, nặng 20kg, em đã khiến nhiều khán giả phải xúc động, nể phục, ngưỡng mộ trước ý chí và nghị lực vươn lên số phận của bản thân.

Đứng trên khán đài được tôn vinh, Sùng A Dì chia sẻ: “Mặc dù cơ thể nhỏ bé nhưng em đã cố gắng hết mình trong học tập. Em đã thi đỗ vào Trường Đại học Tây Bắc, khoa Công nghệ Thông tin”. Ngoài ra, nhiệt tình tham gia công tác Đoàn và đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi Cán bộ Đoàn giỏi năm 2016 tại Sơn La... Đó là những nỗ lực kiên cường trong quá trình Dì vượt lên số phận, khắc phục hoàn cảnh để đi đến thành công.

Hay với K’Brooke (1990), dân tộc Cơ-ho tại thôn Bơ Nơm, xã Sơn Điền, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, với mô hình chăn nuôi 1.000 con heo, đến nay K’Brooke đã phát triển thành một trang trại lớn, tạo công ăn việc làm cho gần chục lao động thường xuyên tại địa phương. K’Brooke chia sẻ: “Từ năm 2017, em bắt đầu xây dựng tổ hợp tác chăn nuôi, cùng bà con nuôi heo, hỗ trợ bà con kỹ thuật chăn nuôi. Nhằm tăng thu nhập cho bà con và có nguồn lương thực cho chăn nuôi, từ năm 2017, em bắt đầu triển khai Dự án Phủ xanh Tây Nguyên, đến nay đã phủ xanh được 4ha”.

“Giải thưởng Vừ A Dính là động lực để các bạn nhận giải được chắp cánh ước mơ, mở đường tới tương lai, tiếp tục phấn đấu, nỗ lực với khát vọng cống hiến cho cộng đồng, xã hội…”, bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính đã khẳng định tại buổi trao giải thưởng của Chương trình.

10 năm Giải thưởng Vừ A Dính-một chặng đường với nhiều dấu ấn, tạo ra sức lan tỏa, truyền cảm hứng trên con đường lập thân, lập nghiệp cho thế hệ trẻ khắp mọi miền đất nước. Trên nhiều mảnh đất, nhiều bản làng, những thanh niên DTTS tiên tiến lại tiếp tục vươn lên xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc.

HOÀI DƯƠNG

Tin nổi bật trang chủ
Ninh Thuận nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững

Ninh Thuận nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững

Kinh tế - Minh Thu - 8 giây trước
Với nguồn lực từ ba chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), thời giạn qua, tỉnh Ninh Thuận đã chú trọng công tác giảm nghèo bằng nhiều mô hình hiệu quả, bước đầu đã đem lại một số kết quả đáng ghi nhận.
Đắk Lắk: Hơn 800 tỷ đồng vốn đầu tư công được kéo dài thời gian thực hiện

Đắk Lắk: Hơn 800 tỷ đồng vốn đầu tư công được kéo dài thời gian thực hiện

Trang địa phương - Lê Hường - 2 phút trước
Hội đồng Nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Nghị quyết 03/NQ-HĐND ngày 3/5/2024 về việc cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024 nguồn vốn ngân sách địa phương.
Nhiều tác phẩm báo chí khoa học công nghệ xuất phát từ hơi thở cuộc sống

Nhiều tác phẩm báo chí khoa học công nghệ xuất phát từ hơi thở cuộc sống

Khoa học - Công nghệ - Minh Nhật - 4 phút trước
Ngày 16/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí khoa học công nghệ năm 2023 và phát động Giải báo chí khoa học công nghệ năm 2024. Ban Giám khảo đánh giá nhiều tác phẩm báo chí khoa học công nghệ xuất phát từ hơi thở cuộc sống.
Kon Tum: Công bố Quyết định công nhận Làng du lịch cộng đồng đầu tiên của người Gié Triêng

Kon Tum: Công bố Quyết định công nhận Làng du lịch cộng đồng đầu tiên của người Gié Triêng

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 6 phút trước
Sáng 17/5, UBND xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh Kon Tum công nhận Làng du lịch cộng đồng Đăk Răng. Đây là làng du lịch cộng đồng đầu tiên của người Gié Triêng sinh sống trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tin tức - Minh Nhật - 9 phút trước
Với chủ đề “Theo dấu chân Người”, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức nhiều hoạt động nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán truyền thống, góp phần thực hiện đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại không gian của Làng trong tháng 5.
Khám phá Háng Pò

Khám phá Háng Pò

Vào đầu tháng 4 âm lịch hằng năm, người dân lại nô nức đi trảy hội Háng Pò tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Đến đây, du khách sẽ có dịp được hòa mình vào những làn điệu dân ca cổ truyền như hát sli, hát quan lang mượt mà đằm thắm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Bên cạnh đó còn có các hoạt động múa sư tử, lày cỏ, trưng bày các sản vật của địa phương, được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo… mang đậm sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng.
Văn Quan (Lạng Sơn): Linh hoạt, chủ động, sáng tạo nhằm sớm thoát khỏi huyện nghèo

Văn Quan (Lạng Sơn): Linh hoạt, chủ động, sáng tạo nhằm sớm thoát khỏi huyện nghèo

Công tác Dân tộc - Tuấn Trình - 13 phút trước
Giai đoạn 2021-2025, theo chuẩn nghèo đa chiều, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn vẫn nằm trong danh sách là một trong 74 huyện nghèo của cả nước. Nhằm đưa kinh tế-xã hội huyện tăng trưởng, phát triển, phấn đấu đến năm 2025 huyện Văn Quan thoát khỏi tình trạng huyện nghèo, Đảng bộ, chính quyền Văn Quan đã đề ra nhiều giải pháp, lựa chọn những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong từng lĩnh vực, tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện.
Thanh Hóa: Bảo tồn nét đẹp trang phục truyền thống của người Dao

Thanh Hóa: Bảo tồn nét đẹp trang phục truyền thống của người Dao

Sắc màu 54 - Quỳnh Trâm - 16 phút trước
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với UBND huyện Ngọc Lặc tổ chức lớp tập huấn phương pháp bảo tồn trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Dao huyện Ngọc Lặc, phục vụ phát triển du lịch.
Ủy ban Dân tộc xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ năm 2025

Ủy ban Dân tộc xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ năm 2025

Tin tức - Hoàng Quý - 18 phút trước
Sáng 17/5, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tổ chức cuộc họp của Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ của UBDT năm 2025. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì cuộc họp.
Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh vùng DTTS&MN tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024

Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh vùng DTTS&MN tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024

Giáo dục - Hoàng Minh - 20 phút trước
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Dấu ấn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia ở Lào Cai

Dấu ấn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia ở Lào Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 25 phút trước
Lào Cai là tỉnh vùng cao với trên 60% dân số là đồng bào DTTS; thời gian qua nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Nhà nước, đặc biệt là các dự án Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719) đang phát huy hiệu quả, góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng ĐBKK.