Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thái Nguyên: Hồ Gò Miếu trước nguy cơ bị “bức tử”

PV - 17:13, 11/06/2019

Theo phản ánh của người dân, thời gian vừa qua hồ Gò Miếu, xã Ký Phú, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có diện tích rộng 30ha (là một trong ba hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Thái Nguyên) bị ô nhiễm nặng nề, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân.

Hồ Gò Miếu là một trong ba hồ lớn nhất tỉnh Thái Nguyên đang bị ô nhiễm. Hồ Gò Miếu là một trong ba hồ lớn nhất tỉnh Thái Nguyên đang bị ô nhiễm.

Hồ sủi bọt trắng

Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ mặt hồ Gò Miếu được phủ một lớp váng màu vàng giống mỡ cá. Thậm chí, một góc hồ kéo dài hàng trăm mét bị sóng đánh nên váng mỡ tụ lại đặc quánh, sủi bọt trắng, bốc mùi hôi thối.

Người dân sống gần hồ Gò Miếu cho biết, đây là lần đầu tiên nước hồ bị như vậy. Còn từ trước đến nay dù cho thời điểm cạn nhất nước hồ vẫn luôn trong xanh và người dân vẫn dùng nước tắm giặt hằng ngày.

Người dân địa phương cho biết thêm, trong lòng hồ và phía trên thượng nguồn không có người sinh sống. Toàn bộ nước cấp cho hồ Gò Miếu đều chảy từ rừng nguyên sinh trong Vườn quốc gia Tam Đảo nên không thể có chuyện ô nhiễm.

Sau khi phát hiện sự ô nhiễm bất thường tại hồ Gò Miếu, một số hộ dân sống dưới chân hồ Gò Miếu đã phản ánh, kiến nghị lên các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên nhưng chưa được giải đáp thỏa đáng

Ông Đặng Lê Ninh, Chủ tịch UBND xã Ký Phú xác nhận, chính quyền địa phương và người dân rất bức xúc trước việc một hồ nước ngọt có tầm quan trọng sống còn với xã Ký Phú bị ô nhiễm. Qua kiểm tra sơ bộ, có thể nói vấn đề ô nhiễm này xuất phát từ hoạt động nuôi cá lồng của Công ty Việt Nhật. Tuy nhiên, do việc quản lý, khai thác, vận hành hồ Gò Miếu thuộc thẩm quyền của Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Thái Nguyên nên xã chỉ biết báo cáo, phối hợp với cấp trên chứ không tự xử lý được

Còn ông Phạm Duy Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết, “Chúng tôi đã cho kiểm tra vấn đề ô nhiễm tại hồ Gò Miếu. Theo đó, UBND huyện Đại Từ vừa có Công văn số 652/UBND-TNMT gửi Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên, đề nghị Công ty kiểm tra hoạt động chăn nuôi thả cá và nuôi cá lồng bè trong phạm vi lòng hồ. Chỉ đạo thực hiện kiểm tra, lấy mẫu quan trắc váng màu nổi trên mặt hồ và nguồn nước trong hồ, xác định rõ nguyên nhân, lý do mặt nước hồ bị nổi váng, đồng thời có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng trên.

Cần xử lý kịp thời

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Thái Nguyên, đơn vị đang trực tiếp quản lý và vận hành hồ Gò Miếu. Tại buổi làm việc ông Thịnh thừa nhận sự việc ô nhiễm đúng như người dân phản ánh.

“Tôi ghi nhận việc hồ bị ô nhiễm khi nước có màu xanh rêu như tảo và có mùi hôi. Bước đầu xác định là do tảo, khi trời nắng nóng thì tảo chết và dạt vào nổi váng. Chúng tôi cũng xác nhận là đơn vị nuôi cá lồng cho cá ăn bằng cá tươi. Hiện nay, cá lồng nuôi trong hồ khoảng 20 tấn, trị giá khoảng 5 tỉ”, ông Thịnh nói.

Ông Thịnh cũng cho biết thêm, ngay sau khi nắm bắt được thông tin ô nhiễm tại hồ Gò Miếu, phía Công ty đã cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Từ kiểm tra, lấy một số mẫu nước phân tích. Trước mắt, đơn vị yêu cầu Công ty Việt Nhật phải tiến hành vớt toàn bộ lượng váng nổi trên mặt hồ để xử lý. Bớt khẩu phần ăn của cá để theo dõi đánh giá mức độ ô nhiễm.

T.HOA - THIÊN ĐỨC

Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.