Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thầy thuốc của buôn làng Cơ-tu

PV - 08:43, 12/01/2018

Đã nhiều năm nay, hình ảnh người thầy thuốc già Ating Cao Tin đã trở nên quen thuộc với đồng bào Cơ-tu ở những bản làng xa xôi nhất của huyện Đông Giang (Quảng Nam). Vừa qua, tại Lễ tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc lần thứ Nhất năm 2017, già làng Ating Cao Tin đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Già làng Ating Cao Tin tại Hà Nội nhân dịp Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS lần thứ Nhất năm 2017 (tháng 12/2017). Già làng Ating Cao Tin tại Hà Nội nhân dịp Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu DTTS lần thứ Nhất năm 2017 (tháng 12/2017).

 

Gặp ông tại Hà Nội nhân sự kiện Lễ Tuyên dương với tâm thế phấn khởi, tự hào khi những đóng góp của mình được ghi nhận, biểu dương. Già làng Ating Cao Tin kể với chúng tôi: Sông Kôn là xã khó khăn của huyện Đông Giang với dân số gần 3000 người, có 5 dân tộc anh em sinh sống. Trong đó đồng bào dân tộc Cơ-tu chiến 85% dân số toàn xã. Ông sinh ra ở thôn Bút Nhót, xã Sông Kôn trong chiến tranh chống Pháp, lớn lên trong chiến tranh chống Mỹ. Ông từng theo cách mạng từ nhỏ. Năm 18 tuổi, ông được cử đi học lớp sơ cấp về nghề y và trở thành một y tá thôn bản, đi khắp các xã vùng cao khó khăn ở huyện Đông Giang, tham gia gùi hàng theo các đoàn dân công hỏa tuyến dọc những tuyến đường Trường Sơn. Hòa bình lập lại, ông về quê tham gia chính quyền. Năm 1975 ông tốt nghiệp Trường Trung cấp y hệ chính quy. Ông nguyên là Phó phòng Y tế, Bệnh viện huyện Hiên (nay là huyện Đông Giang).

Trước đây, đồng bào Cơ-tu ở vùng núi cao Đông Giang cứ có người ốm đau thì đồng bào làm Lễ cúng Giàng. Bệnh nhẹ thì giết một con gà, bệnh nặng thì phải làm thịt cả con lợn để cúng. Nhưng từ nhiều năm nay đã không còn diễn ra hủ tục mời thầy cúng nữa bởi vì đã có già làng Ating Cao Tin chữa bệnh cho đồng bào. Mặc dù đã nghỉ công tác nhiều năm nay, nhưng già làng Ating Cao Tin đã mở một phòng khám nhỏ chuyên khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào. Những bệnh nhân đến khám tại phòng khám, ông chỉ lấy tiền thuốc Tây, những bệnh nhẹ ông hướng dẫn bà con sử dụng các loại lá rừng theo bài thuốc truyền thống của người Cơ-tu. Những ca bệnh nặng thì ông sơ cứu rồi đề nghị người nhà đưa xuống bệnh viện, bệnh nhẹ thì ông khám rồi kê đơn thuốc.

Mặc dù đường sá xa xôi, cách trở nhưng chỉ cần người nhà bệnh nhân đến nhờ là ông vác túi thuốc đến tận nhà thăm khám. Có khi ông đi bộ hàng chục cây số đến các bản làng xa xôi nhất để khám bệnh cho bà con. Ông khoe, từng cứu chữa được 12 ca sốt rét ác tính không cần chuyển viện và đỡ đẻ thành công cho 18 ca khó tại nhà, được Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam khen ngợi.

Ông còn thường xuyên vận động bà con thực hiện ăn chín, uống sôi, sinh hoạt hợp vệ sinh, ông phải đi bộ nhiều ngày liền vào các thôn bản cùng ăn, cùng ở với người dân, hướng dẫn, thuyết phục bà con làm theo.

Nở nụ cười phúc hậu, hiền lành, già làng Ating Cao Tin chia sẻ: “Nếu còn đủ sức khỏe để khám bệnh cho bà con trong vùng thì tôi sẽ còn duy trì phòng khám. Là người Cơ-tu, tôi hiểu nỗi vất vả, nhọc nhằn của bà con vùng cao, nơi mà dịch vụ y tế còn rất khó khăn”. Ông bảo rằng, ông đã có lương hưu, cũng đủ sống, chứ bà con làm gì có tiền mà lấy tiền khám bệnh.

Cuộc sống của người dân xã Sông Kôn những năm gần đây đã có nhiều đổi thay, nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe cũng được nâng cao. Nhiều hủ tục lạc hậu ngày trước đã bị đẩy lùi. Vừa khám chữa bệnh, già làng Ating Cao Tin còn là người tâm huyết truyền dạy văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ và tham gia hòa giải các mâu thuẫn xảy ra trong cộng đồng.

Với những đóng góp của mình, già làng Ating Cao Tin đã được tặng thưởng: Huân chương kháng chiến hạng Nhất; Huân chương Quyết thắng; Huy chương Dân sự thế hệ trẻ; Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân, Ủy ban Dân tộc tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc… Chỉ tay lên những huân huy chương đeo trên ngực áo, già làng Ating Cao Tin khoe: “Đây là phần thưởng cao quý nhất đối với tôi, đi đâu tôi cũng mang theo”.

Lần đầu tiên được về Hà Nội dự Lễ Tuyên dương, vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước; được vào Lăng viếng Bác, thăm Đền Hùng… đối với ông đó là những ký ức đẹp ông không thể nào quên…

Chia tay Hà Nội, ông lại trở về mảnh đất vùng cao gian khó, nơi ông đã từng gắn bó để tiếp tục chữa bệnh cho đồng bào. Hình ảnh người thầy thuốc già đôn hậu chắc chắn sẽ mãi in sâu trong trái tim của đồng bào Cơ-tu…

THANH HUYỀN

Tin nổi bật trang chủ
Đổi thay ở Ea Kmút

Đổi thay ở Ea Kmút

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND - UBND, các cấp, ngành, cùng sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị và Nhân dân trong toàn xã Ea Kmút, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ đề ra được hoàn thành, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao. Xã Ea Kmút (huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lăk) đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.
Nghệ An: Khó thực hiện nội dung Đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 vì nhiều cái thiếu

Nghệ An: Khó thực hiện nội dung Đào tạo nghề theo Chương trình MTQG 1719 vì nhiều cái thiếu

Xã hội - Nguyễn Thanh - 4 giờ trước
Thiếu đối tượng học nghề, nhu cầu học nghề không nhiều, chưa kể hệ thống cơ sở vật chất, số lượng giáo viên dạy nghề không đủ đáp ứng… đang là thực tế. Đây là nguyên nhân tiểu dự án 3, Dự án 5 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) ở Nghệ An về hỗ trợ đào tạo nghề không thể giải ngân hết nguồn vốn được phân bổ.
Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

Xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết từ hoạt động kết nghĩa

Kinh tế - Minh Thu - 4 giờ trước
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các thôn, làng đồng bào DTTS ở tỉnh Gia Lai đã phát huy tinh thần trách nhiệm, bám nắm địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở cơ sở.
Lâm Đồng chuyển hoá thành công 2 thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự

Lâm Đồng chuyển hoá thành công 2 thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự

Pháp luật - Minh Nhật - 4 giờ trước
Ngày 10/5, Ban chỉ đạo 138 tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định đưa thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) và thị trấn Di Linh (huyện Di Linh) ra khỏi danh sách xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Đây là 2 địa bàn được lựa chọn để chuyển hóa địa bàn trong năm 2023.
Cao Bằng: Tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Cao Bằng: Tạo sự đồng thuận, thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 4 giờ trước
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), các địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã và đang tích cực triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ. Chương trình đã huy động sự vào cuộc, tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân.
Thúc đẩy bình đẳng giới cho phụ nữ DTTS tỉnh Quảng Bình

Thúc đẩy bình đẳng giới cho phụ nữ DTTS tỉnh Quảng Bình

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 4 giờ trước
Ngày 10/5, Ban Quản lý dự án Pháp ngữ (Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Quảng Bình) và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Bình tổ chức hội thảo giới thiệu dự án “Cải thiện khả năng tiếp cận đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và trao quyền kinh tế, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới cho phụ nữ, nữ học sinh người DTTS Bru Vân Kiều xã Lâm Thủy, Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình”.
Tin trong ngày - 10/5/2024

Tin trong ngày - 10/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 10/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”. Lào Cai siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy ở Sa Pa. Người gìn giữ và trao truyền nghệ thuật trình diễn múa Trống Đu của dân tộc Mường. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền

Bình Định: Hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền

Thể thao - PV - 5 giờ trước
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa ký văn bản giao Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính, các ngành liên quan thống nhất đề xuất quy định nội dung và mức chi hỗ trợ kinh phí các lò võ, võ đường, câu lạc bộ Võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Đắk Lắk: Trao 9 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Đắk Lắk: Trao 9 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

Xã hội - Lê Hường - 5 giờ trước
Ngày 10/5, Công an thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk phối hợp với UBND thị xã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào DTTS trên địa bàn thị xã.
Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

Tin tức - Nguyệt Anh - 20:39, 10/05/2024
Cầu truyền hình "Làng Sen nuôi chí lớn" là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024) đã giúp thế hệ hôm nay và mai sau cảm nhận rõ nét, chân thực hơn về thời thơ ấu, những mảnh đất gắn bó với Bác cũng như sự hình thành nên bậc vĩ nhân, Danh nhân văn hóa thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu của dân tộc ta.
Vụ bánh mì chảo Cột Điện Quán ở Thái Bình: Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn

Vụ bánh mì chảo Cột Điện Quán ở Thái Bình: Đình chỉ hoạt động vĩnh viễn

Xã hội - Minh Nhật - 20:30, 10/05/2024
Ban Quản trị chuỗi Bánh mì chảo Cột điện Quán thông báo đã đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của cơ sở Cột Điện Quán ở Thái Bình, vì không tuân thủ các nội quy và yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp qua biên giới

Bắt 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp qua biên giới

Pháp luật - Thế Mạnh - Thanh Nguyên - 20:28, 10/05/2024
Ngày 10/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh thông tin, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với Hải quan Hà Tĩnh phát hiện bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.