Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thiên tai không biết chờ đợi

PV - 10:23, 18/06/2018

Mặc dù chưa được cấp sổ đỏ, song nhiều hộ dân ở tổ dân phố số 2, phường Phố Mới, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã sinh sống ổn định hơn 20 năm tại đây.

Điều đáng nói là, những năm gần đây, những hộ dân này liên tục phải đối mặt với nguy cơ sạt lở vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, vì một vài lý do mà những hộ dân này chưa được chính quyền giải quyết hỗ trợ, đưa ra phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Bài 3: Tính mạng con người là trên hết

Ông Lưu Quang Phùng là một trong những hộ dân sinh sống tại tổ dân phố số 2 chia sẻ: Mùa mưa lũ năm 2017, gia đình ông cùng 3 hộ gia đình khác là hộ bà Đào Thị Lan, ông Trần Văn Được và bà Trần Thị Quỳnh đã bị đất đá từ ta luy sau nhà sạt lở gây vùi lấp một phần nhà ở và nhiều tài sản khác, rất may không thiệt hại về người.

Hàng chục hộ dân vẫn đang từng ngày ngóng chờ được di chuyển khỏi nơi nguy hiểm. Hàng chục hộ dân vẫn đang từng ngày ngóng chờ được di chuyển khỏi nơi nguy hiểm.

Tương tự, bà Vũ Thị Chinh, chuyển về đây sinh sống từ những năm 90 của thế kỷ trước. Những năm qua, gia đình bà luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa bão về, vì sát ngay đằng sau nhà, là ta luy cao hàng chục mét có thể sạt lở xuống bất cứ lúc nào. Bà Chinh cho biết, bà rất mong muốn được di dời đi nơi khác nhưng gia đình không đủ điều kiện nên đành phải sống chung với mối nguy hiểm chực chờ.

Theo ông Vũ Đức San, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 2, phường Phố Mới, các hộ trong tổ dân phố đã nhiều lần viết đơn, đề xuất kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Họ mong muốn cơ quan các cấp có giải pháp cụ thể giúp họ tránh khỏi nguy cơ sạt lở, đặc biệt là trước mùa mưa này. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc gặp mặt, tiếp xúc người dân vẫn chưa nhận được sự giúp đỡ của chính quyền.

Còn ông Nguyễn Cao, nguyên Bí thư Đảng ủy phường Phố Mới cho biết: Chính quyền khá lúng túng trong giải quyết vấn đề người dân tổ dân phố số 2. Hiện các cơ quan chức năng chỉ có duy nhất giải pháp là tuyên truyền, cảnh báo người dân mỗi khi có mưa bão. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai của phường cũng trực thường xuyên trong ngày mưa bão để có thể ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, về lâu dài, giải pháp tuyên truyền chắc chắn không thể đẩy lùi được thiên tai. Để giải quyết vấn đề này, người dân đã từng trình bày 2 phương án. Phương án thứ nhất, người dân mong muốn chính quyền tiến hành san gạt hạ thấp ta luy. Song, phương án này khá tốn kém nên rất khó thực hiện.

Phương án thứ hai, người dân mong muốn được bố trí quỹ đất cũng như kinh phí hỗ trợ di chuyển. Tuy nhiên, theo thông tin từ UBND phường, đến thời điểm này còn một số hộ chưa được cấp quyền sử dụng đất (Sổ đỏ). Cũng chính vì lý do đó mà các hộ dân tại tổ dân phố số 2 không thuộc diện được di dời, cũng như ổn định tại chỗ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khu đất thuộc tổ dân phố số 2 này, trước năm 1993 được quy hoạch trong dự án trồng cây xanh của thành phố. Song đến năm 1996, dự án này không thực hiện được. Theo đó, các hộ dân chuyển về sinh sống, ban đầu chỉ một vài hộ sau đó đông dần lên. Quá trình họ sử dụng đất không có bất cứ một tranh chấp nào, và hoàn thành đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước.

Đến năm 2004, người dân nhiều lần đề nghị tỉnh, thành phố chuyển đổi quy hoạch thành khu dân cư; đến năm 2006 đề nghị của các hộ dân được tỉnh Lào Cai đồng ý. Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của mưa lũ khu vực này có nguy cơ sạt lở rất cao.

Như vậy, mặc dù nhiều hộ dân chưa được cấp sổ đỏ, nhưng phần đất này có thể nói là người dân sử dụng “hợp lệ” và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước hàng chục năm nay. Vì vậy, đứng trước nguy cơ thiên tai, người dân tổ dân phố số 2 cũng cần được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Dù vì bất cứ lý do nào thì điều quan trọng nhất là cần đảm bảo tính mạng của người dân.

Người dân và chính quyền địa phương mong mỏi, lãnh đạo tỉnh Lào Cai, ngành chức năng quan tâm, tạo điều kiện linh động sớm giải quyết kịp thời nỗi hoang mang, lo lắng của người dân trong những ngày mưa lũ.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Thanh Hóa: Yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm cơ sở thu mua, chế biễn gỗ keo trái phép

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Tin tức - Văn Hoa - Hải Đăng - 21 giờ trước
Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 21 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 21 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 21 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 12:44, 18/05/2024
Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.