Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thu hồi đất cấp sai đối tượng để giao lại cho dân nghèo tại Quỳ Châu: Chính quyền đẩy phần khó cho dân

PV - 11:20, 03/08/2018

Năm 2014, UBND huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An đã triển khai thu hồi hơn 90ha đất lâm nghiệp ở Khe Bấn cấp sai đối tượng theo Nghị định 163/CP để giao cho 32 hộ nghèo thuộc bản Lè, xã Châu Hội. Tuy nhiên, điều đáng nói là, cùng với chủ trương trên, chính quyền huyện lại “bật đèn xanh” cho các hộ bị thu hồi có thể đến UBND xã nơi có đất để đăng ký, làm thủ tục tiếp tục… đăng ký thuê đất nếu có nhu cầu sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc đất cấp sai đối tượng không được giao trả còn dân nghèo thì mòn mỏi chờ đợi.

Dân bức xúc

Gia đình chị Vi Thị Loan và anh Lương Văn Ngọc là 1 trong 32 hộ nghèo được UBND xã Châu Hội xét giao đất lâm nghiệp ở Khe Bấn, với diện tích 1,7ha. Chị Loan cho biết: “Khi biết gia đình được xét giao đất chúng tôi rất vui vì nghĩ sẽ có việc làm, có thu nhập. Nhưng ngày chúng tôi được đưa đi nhận đất tại thực địa, thì thấy trên đất đã có cây keo người ta trồng. Tìm hỏi chủ vườn thì họ không có mặt ở đó. Những người làm thuê thì nói chúng tôi không có quyền đòi đất. Vậy nên đến giờ chúng tôi chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thế nên chẳng biết làm sao...”.

Khu đất tranh chấp mà người dân bản Lè chưa được tiếp cận sản xuất nằm cạnh Quốc lộ 48. Khu đất tranh chấp mà người dân bản Lè chưa được tiếp cận sản xuất nằm cạnh Quốc lộ 48.

Ông Vi Văn Kiên, Trưởng bản Lè cho biết: Bản Lè nằm sát Quốc lộ 48 với 197 hộ, 882 khẩu, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 40%. Hiện nay mới chỉ có hơn 50% hộ được giao đất lâm nghiệp. Năm 2014, có 32 hộ nghèo của bản được giao đất lâm nghiệp ở Khe Bấn nhưng chưa được nhận đất để sản xuất.

“Các đối tượng do huyện giao đất sai đối tượng trước đây không tự giác giao trả đất cho người dân bản Lè tiếp cận để sản xuất. Chi bộ và người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã, huyện, đại biểu HĐND tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Kiên bức xúc.

Mặc dù 32 hộ nghèo ở bản Lè đã được giao đất và đã ký nhận nhưng trên thực tế đến nay, đất của các hộ dân chỉ đang nằm trên giấy. Ông Lữ Văn Lâm, cán bộ địa chính xã Châu Hội cho biết: Các hộ gia đình được giao đất sai đối tượng trước đây không phải là người trên địa bàn nên họ không phối hợp với UBND xã, không chấp hành nội dung UBND xã yêu cầu thực hiện giao trả lại đất. Đặc biệt, ngay sau khi thu hoạch cây họ lại thuê người trồng vụ mới luôn. Khi xã phát hiện, thì gặp khó khăn trong xử lý vì các đối tượng vi phạm họ đều là người làm thuê… Việc xử lý vi phạm cũng mới chỉ dừng lại ở mức lập biên bản kiểm tra, đình chỉ trồng mới và yêu cầu họ giao trả đất.

Chính quyền huyện “bật đèn xanh” cho người bị thu hồi

Liên quan đến việc thu hồi đất cho dân nghèo, ông Lang Anh Tý, Chủ tịch UBND xã Châu Hội cho biết: Những bức xúc của người dân xã ghi nhận, nhưng rất khó giải quyết trong ngày một ngày hai.

Trong khi đó, tại Thông báo số 39/TB-UBND, 21/6/2007 về biện pháp giải quyết các trường hợp được giao đất theo Nghị định 163/CP sai đối tượng do bà Lang Thị Hồng, Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện ký lại có nội dung: các hộ có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất đã bị thu hồi, thì trực tiếp đến UBND xã nơi có đất để đăng ký, làm thủ tục thuê đất theo quy định, các phòng liên quan phối hợp UBND xã hướng dẫn các thủ tục thuê đất cho các gia đình cá nhân có nhu cầu. Chính kết luận này đã “bật đèn xanh” để các hộ gia đình đã bị thu hồi có thể “lạm dụng” không bàn giao đất.

Hiện tại, trên các diện tích đất lâm nghiệp tại Khe Bấn, các hộ gia đình được giao đất sai đối tượng đã và vẫn tiếp tục đầu tư trồng rừng tù nhiều năm nay. Chính vì thế, chính quyền huyện Quỳ Châu các thời kỳ đều gặp nhiều khó khăn để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Thiết nghĩ, việc giao đất và thu hồi đất cho các cá nhân thuộc thẩm quyền UBND huyện Quỳ Châu. Vì thế, chính quyền huyện không thể thờ ơ để người dân tự giải quyết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự. Thời gian tới, đề nghị Chính quyền huyện vào cuộc xử lý đúng vai trò, trách nhiệm của mình để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Các hộ gia đình được giao đất sai đối tượng trước đây không phải là người trên địa bàn nên họ không phối hợp với UBND xã, không chấp hành nội dung UBND xã yêu cầu thực hiện giao trả lại đất. Đặc biệt, ngay sau khi thu hoạch cây họ lại thuê người trồng vụ mới luôn. Khi xã phát hiện, thì gặp khó khăn trong xử lý vì các đối tượng vi phạm họ đều là người làm thuê…” (Ông Lữ Văn Lâm, cán bộ địa chính xã Châu Hội)

MINH THỨ - NHẬT LÂN

Tin cùng chuyên mục
Nhận diện nguyên nhân tai biến thiên nhiên trên sông Kôn và sông Hà Thanh

Nhận diện nguyên nhân tai biến thiên nhiên trên sông Kôn và sông Hà Thanh

Sông Kôn và sông Hà Thanh là 02 con sông lớn của tỉnh Bình Định; lưu vực của 02 con sông là vùng tập trung các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội và chính trị của tỉnh. Ngoài các yếu tố tự nhiên, khách quan (địa hình, thảm phủ, mưa lũ lớn, diện tích rừng phòng hộ bị suy giảm...), thì các hoạt động trên lưu vực với mục đích phát triển kinh tế cũng đã tạo ra sức cản lớn cho việc thoát lũ. Vì thế, tình trạng sạt lở, lũ ở vùng núi, ngập lụt ở đồng bằng, ven biển thường xuyên xảy ra, đe dọa cuộc sống của người dân, trong đó có người dân vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tin nổi bật trang chủ
Ủy ban Dân tộc công bố Quyết định về công tác cán bộ

Ủy ban Dân tộc công bố Quyết định về công tác cán bộ

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 1 giờ trước
Chiều 21/5, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị trao quyết định về công tác cán bộ cho công chức, viên chức quản lý thuộc Ủy ban Dân tộc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh Chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Nông Thị Hà; đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc.
Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai

Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai

Kinh tế - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Huyện biên giới Ia H’Drai (Kon Tum) có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống; đa phần người dân đều làm công nhân cho các Công ty cao su trên địa bàn huyện. Tận dụng thời gian nhàn rỗi, nhiều hộ dân đã quyết định đầu tư vào mô hình nuôi hươu sao và chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu để kiếm thêm thu nhập, hướng đến làm giàu trên vùng đất khó.
Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Pháp luật - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Công an tỉnh Hà Giang vừa tiến hành bắt tạm giam đối tượng Trần Trung Hiếu (sinh năm 1994), trú tại Tổ 7, phường Nguyễn Trãi, Tp. Hà Giang, tỉnh Hà Giang về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Cách cúng Lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Cách cúng Lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Xã hội - Minh Nhật - 1 giờ trước
Vào ngày Phật Đản, các Phật tử không sát sinh, mọi người đều ăn chay, lau dọn vệ sinh nhà cửa, chuẩn bị lễ cúng chu đáo, thận trọng lời ăn tiếng nói.
Gia Lai: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục

Gia Lai: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục

Giáo dục - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Ngày 21/5, tại Tp. Pleiku, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục. Dự hội nghị, có lãnh đạo tỉnh Gia Lai, các sở, ban, ngành có liên quan cùng 164 đại biểu đại diện cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai.
Tin trong ngày - 20/5/2024

Tin trong ngày - 20/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 20/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép”. Bí thư Chi bộ người Mông năng động, làm kinh tế giỏi. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vĩnh Phúc: Công nhận 121 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Vĩnh Phúc: Công nhận 121 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Người có uy tín - Văn Hoa - Thế Dương - 2 giờ trước
Thực hiện Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận Người có uy tín và chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đến nay 100% các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định phê duyệt, công nhận Người có uy tín năm 2024.
AFF Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam cùng bảng đấu với các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào

AFF Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam cùng bảng đấu với các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào

Thể thao - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa tổ chức Lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2024 tại thủ đô Hà Nội. Đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng B, cùng các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào.
Đắk Lắk: Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk chính thức hoạt động

Đắk Lắk: Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk chính thức hoạt động

Du lịch - Lê Hường - 2 giờ trước
Ngày 20/5, UBND huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk.
Thanh Hóa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân biên giới

Thanh Hóa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân biên giới

Tin tức - Quỳnh Trâm - 2 giờ trước
Ngày 21/5, tại huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa), Sở Ngoại vụ phối hợp với Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao), Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Dân tộc và UBND huyện Mường Lát tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về biên giới lãnh thổ quốc gia.
Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Thời sự - Hoàng Quý - 2 giờ trước
Chiều 21/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.