Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thủy điện, thủy lợi và những điều bất lợi

PV - 14:15, 27/08/2018

Có lẽ chưa bao giờ vùng dân tộc và miền núi phải đối mặt với thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất nhiều như thời gian vừa qua. Điều đáng nói là nguyên nhân của tình trạng này không chỉ do khách quan mà một phần do con người tác động. Trong đó có tình trạng xây dựng ồ ạt, và quản lý vận hành yếu kém từ các hồ thủy điện, thủy lợi. Đối với các công trình thủy điện, bên cạnh mặt tích cực là góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, việc xây dựng ồ ạt, thiếu quy hoạch, thiếu trách nhiệm của cơ quan quản lý và chủ đầu tư đã dẫn đến những hệ lụy khó lường cho người dân, đặc biệt là đồng bào vùng DTTS, miền núi.

Bài 1: Nguy cơ tái nghèo vì thủy điện

thủy điện Suối Mường Hoa cạn trơ đá bởi các công trình thủy điện đã và đang được xây dựng.

Chuyện lạ ở Bản Hồ

Một dự án thủy điện hàng chục MW , với tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng thi công trong nhiều tháng nay mà chính quyền xã không rõ, chính quyền huyện cũng chẳng biết. Chuyện nghe có vẻ rất “lạ” nhưng lại đang diễn ra ở dự án thủy điện Bản Hồ thuộc xã Bản Hồ, huyện Sa Pa.

Ông Đào A Khởi, Chủ tịch UBND xã Bản Hồ cho biết, vào tháng 12/2017, xã Bản Hồ nhận được công văn của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai về việc lấy ý kiến cho dự án xây dựng Nhà máy thủy điện Bản Hồ do Công ty Việt Long (trụ sở tại tầng 2, Tòa nhà Hội trường, số 12 Đào Tấn, TP . Hà Nội) làm chủ đầu tư. “Chính quyền xã đã có công văn trả lời đề nghị không cấp phép cho dự án thủy điện Bản Hồ vì trên địa bàn xã đã có quá nhiều thủy điện, phá hủy cảnh quan môi trường, thu hẹp diện tích đất sản xuất của người dân. Nếu thêm nhà máy thủy điện, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nguy cơ người dân tái nghèo là rất lớn” .

Mặc dù cơ sở đã có kiến nghị không cấp phép đầu tư xây dựng, nhưng không hiểu sao dự án thủy điện Bản Hồ vẫn được triển khai thi công trước sự bất lực của cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã. “Dự án triển khai trên đất của xã nhưng chúng tôi không có bất cứ một giấy tờ gì liên quan đến dự án này. Từ khi triển khai xây dựng (giữa tháng 12/2017) đến nay, đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư chưa có buổi làm việc nào với cấp ủy chính quyền địa phương” .

Theo ông Khởi thì xã đã nhiều lần báo cáo huyện Sa Pa về việc Dự án thủy điện Bản Hồ thi công mà không báo cáo với xã, khiến cho địa phương và người dân rất bất bình nhưng huyện cũng không thấy có biện pháp cứng rắn nào.

Cũng theo thông tin từ vị Chủ tịch xã Bản Hồ, ngoài việc không báo cáo, thông tin cho chính quyền địa phương, thì chủ đầu tư còn thay đổi thiết kế. “Họ vừa làm vừa xin nâng công suất của nhà máy từ 5MW lên đến 9MW . Như vậy, sẽ có rất nhiều diện tích đất sản xuất bị dự án lấy đi. Chúng tôi đang rất lúng túng trong việc bố trí đất sản xuất cho các hộ dân ra sao khi mà quỹ đất của xã cũng không còn nữa” .

Ông Lê Tân Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết: Qua kiểm tra thì Dự án thủy điện Bản Hồ có rất nhiều sai phạm. Cụ thể: Dự án này chưa được UBND tỉnh Lào Cai cấp quyết định chủ trương đầu tư; chưa có đánh giá tác động môi trường; chưa có đăng ký chủ nguồn thải nguy hại; chưa có giấy phép đăng ký khai thác thu hồi khoáng sản trong phạm vi diện tích đất dự án...

“Những vi phạm này của chủ đầu tư là rất nghiêm trọng, vượt quá thẩm quyền xử phạt của UBND huyện. Chúng tôi đã có công văn kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường Lào Cai vào cuộc thanh, kiểm tra, xử phạt đối với chủ đầu tư” .

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa thì Dự án thủy điện Bản Hồ khởi công ngày nào, tiến độ, khối lượng xây dựng ra sao… chính huyện Sa Pa cũng không được báo cáo nên không nắm được (?).

thủy điện Máy móc, công nhân vẫn đang miệt mài thi công tại thủy điện Bản Hồ.

Nguy cơ tái nghèo vì thủy điện

Không chỉ riêng nhà máy thủy điện Bản Hồ đang được thi công, nhiều công trình thủy điện khác được xây dựng trong thời gian vừa qua tại Sa Pa khiến người dân đối diện với nhiều nguy cơ từ đe dọa đến tính mạng, sức khỏe đến nguy cơ tái nghèo rất cao.

Ông Đào A Khởi cho biết thêm: Hiện nay trên địa bàn xã Bản Hồ đã có tới 6 Dự án thủy điện. Trong đó, có 4 nhà máy đã đi vào hoạt động đó là: Nhà máy Sử Pán 1, 2; thủy điện Nậm Toóng, thủy điện Séo Chung Hô. Còn lại 1 dự án thủy điện Bản Hồ đang thi công và dự án thủy điện Sử Pán 3 sắp khởi công.

Những nhà máy thủy điện này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đe dọa sự an toàn mà còn đang làm phá vỡ sinh kế của người dân. Trước đây, người dân xã Bản Hồ có nguồn thu nhập chính từ làm du lịch. Thế nhưng gần đây, nguồn thu này gần như bị mất trắng.

“Việc có quá nhiều các nhà máy thủy điện trên địa bàn xã đã phá vỡ cảnh quan du lịch, khiến cho lượng du khách đến xã thời gian gần đây giảm hẳn. Suối Mường Hoa trước đây trong xanh, nước chảy cuồn cuộn mà bây giờ cạn trơ đá. Đồi núi thì loang lổ do các nhà máy đào bới để đặt đường ống áp lực” , ông Khởi cho biết thêm.

Cách đây vài năm, gia đình anh Lồ A Quỳnh ở thôn Bản Dền, xã Bản Hồ đầu tư hàng trăm triệu đồng sửa chữa, mở rộng nhà cửa làm dịch vụ Homesaty phục vụ du khách. Những ngày đầu kinh doanh, nhiều hôm gia đình anh không đủ chỗ để phục vụ nhu cầu khách ăn nghỉ. “Bây giờ cả tuần may ra có 1-2 đoàn khách về nghỉ, thu nhập của gia đình giảm hẳn, nhưng cũng chẳng biết làm gì khác để có thu nhập. Với xu hướng này không biết thời gian tới còn khách đến nữa không?” .

Những hộ sẵn có vốn thì còn đỡ, nhiều hộ gia đình để kinh doanh dịch vụ du lịch phải vay mượn tiền đầu tư cơ sở hạ tầng. Chị Đào Thị Tem, cũng ở thôn Bản Dền tỏ ra lo lắng: “Nhà mình vay hơn trăm triệu đầu tư phòng nghỉ, kinh doanh dịch vụ tắm lá thuốc người Dao đỏ. Nếu như cách đây vài năm thì chắc chỉ 2-3 năm là trả hết nợ thôi, nhưng bây giờ cả ngày có khi chẳng có khách nào vào, khoản tiền vay cũng chưa biết ngày nào mới trả hết đây” . Những tác động tiêu cực từ các dự án thủy điện, thủy lợi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, sẽ được Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục phản ánh trong các số báo sau.

Huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai trước đây vốn nổi tiếng là nơi du lịch nghỉ dưỡng thanh bình. Tuy nhiên, gần đây hàng chục hồ thủy điện thi nhau mọc lên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch của địa phương này

BÀI VÀ ẢNH : TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai rất bức xúc khi mảnh đất thổ cư mà gia đình họ sinh sống bao đời nay, không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau thời gian dài cơ quan chức năng thu hồi để thực hiện dự án chuẩn hóa hồ sơ địa chính.
Tin nổi bật trang chủ
Suối Mỡ - vẻ đẹp kỳ thú giữa vùng Đông Bắc

Suối Mỡ - vẻ đẹp kỳ thú giữa vùng Đông Bắc

Du lịch bốn phương - Nguyễn Thế Lượng - 2 giờ trước
Vẻ đẹp giao hòa giữa không gian sơn thủy hữu tình với dáng vẻ trầm mặc cổ kính của những ngôi đền giữa một vùng núi non hùng vĩ đã tạo nên một bức tranh sinh thái kỳ thú, thơ mộng. Đó là địa danh Suối Mỡ của tỉnh Bắc Giang.
Mùa nấu đường thốt nốt của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi

Mùa nấu đường thốt nốt của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi

Kinh tế - Phương Nghi - 3 giờ trước
Khi mùa mưa kết thúc, cũng là thời điểm người dân 2 huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên (An Giang) tất bật chuẩn bị dụng cụ, sẵn sàng cho mùa nấu đường thốt nốt mới.
Mệ Tuyết làng hương xứ Huế và hành trình kiếm tiền giúp người

Mệ Tuyết làng hương xứ Huế và hành trình kiếm tiền giúp người

Gương sáng - Tào Đạt - Phan Hòa - 3 giờ trước
“Mệ chỉ mong khỏe mạnh để tiếp tục se hương bán cho khách, nối tiếp nghề cha ông; ngày ngày gặp gỡ nói chuyện với bọn trẻ, cuối tháng dư ra năm mười triệu đem vô viện tặng mấy cháu nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo!”... Đó là tâm sự của mệ Tuyết, một người phụ nữ khắc khổ, nhưng giàu lòng nhân ái mà chúng tôi có dịp gặp gỡ trên hành trình tìm kiếm những sự tử tế trong cuộc sống bon chen.
Điều đặc biệt ở Môn Sơn

Điều đặc biệt ở Môn Sơn

Phóng sự - Nguyễn Thanh - 3 giờ trước
Đã nhiều lần về với Môn Sơn (Con Cuông) để ghé thăm nhà cụ Vi Văn Khang- một địa chỉ đỏ nơi miền Tây xứ Nghệ, thăm người Đan Lai ngủ ngồi trong vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát, thăm những bản làng người Thái hay lam hay làm bên dòng sông Giăng thơ mộng… Mỗi lần mỗi khác, nhưng cảm nhận về sự đổi thay, bứt phá nơi đây thì ngày càng đậm nét.
Đồng bào Lô lô ở Cốc Xả đã có nước sạch

Đồng bào Lô lô ở Cốc Xả đã có nước sạch

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 3 giờ trước
Không còn phải vất vả đi chở từng can nước ở dưới khe, dưới mó cách xa nhà hàng cây số, các hộ đồng bào Lô Lô ở xóm Cốc Xả, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) mừng vui đón nguồn nước từ công trình nước tập trung được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) ngay tại xóm.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 19): Đặt tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 19): Đặt tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc

Giai đoạn 2023 - 2025, cả nước có 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp. Dự kiến sau sắp xếp, sáp nhập, cả nước sẽ giảm 14 đơn vị hành chính cấp huyện và 619 xã. Ngoài việc sắp xếp bộ máy, cán bộ, trụ sở... việc chọn tên đặt cho đơn vị hành chính mới cũng là vấn đề quan trọng không kém. Câu chuyện đặt tên mới hay giữ tên cũ được dư luận rất quan tâm. Chương trình Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về chủ đề: Tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc.
Hàng chục xưởng chế biến khoáng sản chưa có thủ tục thuê đất ở Quỳ Hợp (Nghệ An): Thất thoát bao nhiều tiền thuế thuê đất?

Hàng chục xưởng chế biến khoáng sản chưa có thủ tục thuê đất ở Quỳ Hợp (Nghệ An): Thất thoát bao nhiều tiền thuế thuê đất?

Pháp luật - An Yên - 3 giờ trước
Dù đã hoạt động hàng chục năm, nhưng hàng chục xưởng chế biến khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp vẫn chưa hoàn tất thủ tục thuê đất theo quy định. Nghịch lý này đã dẫn đến hệ quả làm thất thoát nguồn kinh phí thuê đất mà lẽ ra các chủ xưởng chế biến này phải nộp qua hàng năm.
Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Lào Cai: Hàng trăm hộ dân không có sổ đỏ khi đang sinh sống trên đất thổ cư- Trách nhiệm thuộc về ai ?

Pháp luật - Trọng Bảo - 3 giờ trước
Thời gian gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai rất bức xúc khi mảnh đất thổ cư mà gia đình họ sinh sống bao đời nay, không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau thời gian dài cơ quan chức năng thu hồi để thực hiện dự án chuẩn hóa hồ sơ địa chính.
Quảng Bình: Thành tựu sau 3 năm thực hiện Chương trình MTQG 1719

Quảng Bình: Thành tựu sau 3 năm thực hiện Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - Phạm Tiến - 3 giờ trước
Quảng Bình bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) với một tâm thế chủ động, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Qua 3 năm triển khai thực hiện, nhiều nội dung, tiểu dự án thành phần, Dự án trong Chương trình MTQG 1719 đã đi sâu và tác động tích cực đến đời sống đồng bào các DTTS ở tỉnh Quảng Bình. Để có cái nhìn tổng quát hơn, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển có cuộc trao đổi với ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình về triển khai Chương trình MTQG 1719 tại địa phương.
Người Sán Chỉ ở Đại Dực làm du lịch cộng đồng

Người Sán Chỉ ở Đại Dực làm du lịch cộng đồng

Xã hội - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Từ một xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Tiên Yên (Quảng Ninh), giờ đây Đại Dực đã khoác trên mình chiếc áo mới. Đặc biệt, đồng bào DTTS nơi đây đã nắm bắt được những lợi thế sẵn có của địa phương, để 'bắt nhịp" thực hiện mô hình du lịch cộng đồng, nhờ đó cuộc sống của người dân đã có nhiều khởi sắc.
Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao 10 căn nhà cho hộ nghèo khu vực biên giới tỉnh Kiên Giang

Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao 10 căn nhà cho hộ nghèo khu vực biên giới tỉnh Kiên Giang

Trang địa phương - Như Tâm - 3 giờ trước
Thừa ủy quyền của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Đảng uỷ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang phối hợp cùng lãnh đạo huyện Giang Thành vừa tổ chức lễ trao nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở tại khu vực biên giới thuộc huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang trước mùa mưa bão năm 2024.