Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tình trạng xâm hại di tích ở Bình Định, Phú Yên: Cần xử lý nghiêm!

PV - 15:28, 05/08/2019

Theo phản ánh của người dân 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên thời gian vừa qua, họ rất bức xúc trước hiện tượng các di tích lịch sử, văn hóa bị xâm hại một cách nghiêm trọng. Điều đáng nói, đối tượng xâm hại di tích không chỉ là những người dân thiếu ý thức mà còn có cả cơ quan nhà nước quản lý về văn hóa.

Thi nhau xâm hại di tích

Nhiều ngày đi thực tế ở các tháp Chăm trên địa bàn tỉnh Bình Định, nhìn thấy trên thân các tháp chi chít các vết viết, vẽ, rạch, cào… khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

Anh Hoàng Xuân Cường, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Từ lâu tôi đã nghe ở Bình Định có nhiều tháp Chăm đẹp nên lần này tôi quyết định đi thăm quan. “Phải công nhận là tháp Chăm đẹp thật nhưng điều tôi thấy đáng tiếc nhất là nhiều người đã vẽ bậy, thậm chí dùng vật nhọn rạch lên tháp những dòng chữ nguệch ngoạc trông rất phản cảm. Tôi mong các ngành chức năng tỉnh Bình Định quan tâm hơn công tác bảo vệ di tích và có biện pháp mạnh tay với những người thiếu ý thức vẽ bậy lên di tích”, anh Cường chia sẻ thêm.

Nhiều tháp Chăm ở Bình Định bị người dân, du khách viết, vẽ bậy lên thân tháp. (Trong ảnh, những dòng chữ trên thân tháp Bánh Ít) Nhiều tháp Chăm ở Bình Định bị người dân, du khách viết, vẽ bậy lên thân tháp. (Trong ảnh, những dòng chữ trên thân tháp Bánh Ít)

Còn tại tỉnh Phú Yên, chúng tôi thấy khá bất ngờ khi chứng kiến Tháp Nhạn (thuộc TP. Tuy Hòa, Phú Yên), dù là di tích quốc gia đặc biệt nhưng lại bị xuống cấp trầm trọng. “Mục sở thị” quanh khu tháp này chúng tôi nhận thấy có rất nhiều viên gạch trên tháp đã bị bào mòn, thậm chí bị mục nát. Điều đáng nói, nhiều điểm trên bề mặt tháp bị khoan đục nhiều nơi, bắt vít sắt, ốc sắt, đinh sắt chi chít, trông rất phản cảm. Một số điểm trên tháp còn bị đục những lỗ rất lớn, bắt những thanh sắt đã hoen rỉ lòi ra ngoài mặt tháp.

Điều đáng nói, đối tượng xâm hại vào di tích không chỉ có người dân thiếu ý thức mà còn có cả cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa. Cách đây hơn 2 tháng, dư luận ở Bình Định một phen “dậy sóng” vì Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Bình Định cho khoan vào tháp Tháp Đôi (TP. Quy Nhơn) và Tháp Bánh Ít (huyện Tuy Phước) để gắn khung sắt treo câu slogan quảng bá du lịch. Tương tự, tháp Nhạn cũng bị khoan đục để gắn biển quảng cáo. Sau khi dư luận lên tiếng, cơ quan chức năng của hai tỉnh này đã tháo dỡ các biển quảng cáo. Thế nhưng những vết đinh, khoan găm trên công trình lịch sử hàng trăm năm thì khó có thể xóa hết được.

Các ngành chức năng vẫn còn thờ ơ…

Việc khách thăm quan, du lịch viết, vẽ bậy và hành vi “găm đinh” vào di tích không chỉ phản cảm mà còn vi phạm Luật Di sản văn hóa. Thế nhưng, các cơ quan chức năng ở Bình Định cũng như Phú Yên vẫn còn thờ ơ, chưa có biện pháp quyết liệt để bảo vệ di tích.

Đơn vị quản lý di tích đóng đinh để nẹp dây điện trên thân tháp Nhạn. Đơn vị quản lý di tích đóng đinh để nẹp dây điện trên thân tháp Nhạn.

Theo ông Bùi Tĩnh, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng Tổng hợp Bình Định, việc bảo vệ di tích nói chung và các tháp Chăm trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Một phần do ngân sách dành cho việc duy tu, bảo dưỡng các di tích thấp. Ngoài ra, đội ngũ làm công tác này mỏng nên không thể quản lý hết được. Đặc biệt, là ý thức của một bộ phận người dân và khách du lịch còn kém nên đã xâm hại di tích. Khi phát hiện người nào có hành vi viết, vẽ bậy lên di tích thì cũng chỉ mới nhắc nhở chứ chưa có hình thức xử phạt nên chưa đủ tính răn đe.

Trao đổi với chúng tôi về việc tháp Nhạn bị xâm hại, ông Lê Hoàng Phú, Chánh Văn phòng Sở VHTT&DL tỉnh Phú Yên cho hay: Chúng tôi mới nghe thông tin và sẽ tham mưu lãnh đạo Sở có hướng xử lý. “Do nguồn ngân sách chi cho công tác đầu tư tôn tạo các di tích, danh thắng tại địa phương còn hạn chế nên công tác trùng tu di tích gặp nhiều khó khăn, trong đó có tháp Nhạn”, ông Phú cho biết thêm.

Còn ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở VHTT&DL Phú Yên cho biết: Cách đây không lâu, di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt tháp Nhạn bị khoan đục, treo biển quảng cáo điểm đến du lịch của tỉnh Phú Yên. “Việc đó, gây phản cảm nên chúng tôi đã cho tháo dỡ những tấm biển quảng cáo nói trên. Theo phản ánh, hiện nay trên mặt tháp này vẫn còn các lỗ khoan, đóng đinh sắt, vít sắt chi chít mà chưa được khắc phục. Việc này Sở cũng vừa mới nắm được thông tin, tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay. Nếu cơ quan quản lý chưa khắc phục, có sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, ông Bảy nói.

Thiết nghĩ, viện dẫn lý do thiếu kinh phí dẫn đến khó quản lý các di tích của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên là chưa thuyết phục. Bởi lẽ, việc xâm hại này xuất phát từ lỗi chủ quan, do đó, cần phải giải quyết từ góc độ này. Theo đó, cơ quan nhà nước tỉnh Bình Định, Phú Yên cần xử lý nghiêm những sai phạm của cán bộ trong việc xâm hại trực tiếp các di tích. Đồng thời, về lâu dài cần tuyên truyền vận động ý thức của người dân trong bảo tồn di tích.

LÊ PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 3 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Media - PV - 5 giờ trước
Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
Ngoại hạng Anh: Liverpool níu giữ đua vô địch sau chiến thắng trước Tottenham

Ngoại hạng Anh: Liverpool níu giữ đua vô địch sau chiến thắng trước Tottenham

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Liverpool tiếp đón Tottenham trên sân nhà Anfield. Hai đội đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu kịch tính với cơn mưa bàn thắng.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thời sự - PV - 8 giờ trước
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 18): “Báo động tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu không rõ nguồn gốc để trị bệnh”

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 18): “Báo động tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu không rõ nguồn gốc để trị bệnh”

Việt Nam có nguồn dược liệu dồi dào, nhiều bài thuốc gia truyền, nhiều người lựa chọn sử dụng thuốc Nam vì quan niệm những loại thuốc này lành tính. Tuy nhiên, thói quen tự dùng thuốc, dược liệu của người dân đã dẫn đến hậu quả tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng. Chương trình Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về “Báo động tình trạng tự ý dùng thuốc, dược liệu không rõ nguồn gốc để trị bệnh”.
Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 9 giờ trước
Cách TP.Kon Tum khoảng 60 km về hướng bắc, làng Đăk Chờ (xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô, Kon Tum) nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng hùng vĩ. Sâu trong khu rừng tại huyện Đăk Tô (Kon Tum) có một cây Sao cát hàng trăm năm tuổi đang được lực lượng chức năng luân phiên bảo vệ. Và câu chuyện giữ rừng của họ cũng đầy cam go, nguy hiểm.
SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

Kinh tế - Vũ Mừng - 9 giờ trước
SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của chính nghĩa và khát vọng hòa bình

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của chính nghĩa và khát vọng hòa bình

Sự kiện - Bình luận - Tào Đạt - 9 giờ trước
Chiến dịch Điện Biên Phủ là đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược đông xuân (1953 - 1954) của quân và dân ta. Trải qua "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non" (thơ Tố Hữu), quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên phủ, giành thắng lợi hoàn toàn. Chiến thắng này đã trở thành tiếng sấm rền vang làm rung chuyển thế giới, xé toạc đám mây đen của chủ nghĩa thực dân - đế quốc, mang đến nguồn cổ vũ to lớn cho các dân tộc bị áp bức đứng lên giành độc lập.
Cao Bằng: Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô

Cao Bằng: Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô

Sắc màu 54 - Minh Anh - 9 giờ trước
Ngày 4/5, UBND huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô lần thứ 2 năm 2024, tại xã Đức Hạnh.
Bình Thuận: Truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS

Bình Thuận: Truyền dạy nghề đan lát truyền thống cho người DTTS

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 9 giờ trước
Triển khai Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, Bảo tàng tỉnh Bình Thuận tổ chức lớp truyền dạy nghề đan lát cho 20 học viên là hội viên phụ nữ, nông dân dân tộc Cơ Ho trên địa bàn xã tại Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc.