Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tổ hợp tác ở khu vực miền núi: Cần khắc phục tình trạng hình thành tự phát

PV - 14:51, 01/02/2018

Từ ngày 15/3/2017, các đối tượng không phải là pháp nhân (ví dụ như hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân) sẽ không được vay vốn tại các tổ chức tín dụng. Đây là một trong những điểm mới được quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN, ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước. “Điểm mới” này đang thực sự gây lo lắng cho không ít hộ gia đình, tổ hợp tác muốn mở rộng sản xuất kinh doanh, nhất là ở khu vực miền núi.

“Cú hích” từ Tổ hợp tác

Trong những năm qua, hoạt động của các tổ hợp tác (THT) cơ bản phù hợp với điều kiện khu vực miền núi-nơi mà kinh tế còn chậm phát triển, trình độ quản lý chưa cao. Hình thức THT đã giải quyết được những khó khăn về vốn, thiết bị máy móc, vật tư, cây con giống, tiêu thụ sản phẩm... cho bà con nông dân miền núi, nhất là với các hộ đồng bào DTTS.

THT góp phần chuyển dịch sản xuất từ nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. THT góp phần chuyển dịch sản xuất từ nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

 

Năm 2014, huyện Xín Mần (Hà Giang) đã xây dựng phương án tổ chức lại sản xuất ở các thôn với việc nâng cấp và thành lập mới các THT sản xuất nông lâm nghiệp từ nền móng là các tổ dịch vụ. Qua 3 năm, các THT đã thể hiện rõ vai trò tổ chức sản xuất ngay tại mỗi thôn, bản.

Đơn cử như ở Lủng Cháng, xã Nấm Dẩn (huyện Xín Mần), trước năm 2014, mỗi vụ lúa, người dân trong thôn mạnh nhà nào nhà nấy làm, không cùng thời điểm nên dễ bị sâu bệnh và ảnh hưởng đến năng suất cây lúa. Sau khi THT thôn Lủng Cháng được thành lập với sự tham gia của 9 hộ gia đình, trước khi xuống giống, trên cơ sở bàn bạc, thống nhất với nhau, các thành viên cũng đã lựa chọn cùng một giống lúa lai, phun thuốc trừ sâu đúng liều lượng…

Từ chỗ sản xuất đơn lẻ, mạnh ai nấy làm, sau khi có THT, bà con trong thôn đã chuyển sang sản xuất tập trung, có sự thống nhất cao cả về giống và thời vụ. Toàn bộ công tác tưới tiêu, bảo vệ thực vật trên đồng ruộng đều được các THT đảm nhiệm.

Theo ông Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, các THT đã tạo nên “cú hích” trong sản xuất nông nghiệp của huyện. Không chỉ sản lượng cây trồng tăng lên mà quan trọng là ý thức sản xuất tập trung, theo kế hoạch của bà con được nâng lên rõ rệt, từng bước hình thành cách thức sản xuất theo hướng hàng hóa.

Đến thời điểm này, toàn huyện đã có 57 THT tập trung chăn nuôi các giống trâu, bò, lợn, dê... Năm 2016, đàn trâu, bò của huyện đã tăng trên 2.600 con, đạt tổng đàn trên 26.000 con, vươn lên đứng thứ 4 toàn tỉnh về số lượng trâu, bò. Với quy mô có vài chục con trâu, bò/hộ; hoặc nuôi vài trăm con lợn/trang trại/hộ đã và đang trở thành mục tiêu phấn đấu của nông dân Xín Mần.

Vốn phát triển-đã khó càng thêm khó

Theo thống kê của Liên minh HTX Việt Nam, hiện cả nước có trên 150 nghìn THT với 2 triệu thành viên, chủ yếu tập trung ở khu vực nông thôn, miền núi. Mặc dù đã khẳng định được vị trí nhưng hiện nay, việc phát triển các THT đang là bài toán khó bởi lý do cố hữu: Đó là vốn!

Ngay tại huyện Xín Mần, trong 181 THT của huyện thì gần như đều hoạt động dựa vào nguồn vốn đầu tư có thu hồi tại các xã. Nghĩa là, xã giao vốn cho THT để cho các tổ viên vay mua giống, phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp trong từng vụ, tức không quá 6 tháng, sau đó trả lại xã. Nhưng nguồn vốn này cũng rất khiêm tốn, bình quân mỗi xã chỉ có trên, dưới 1 tỷ đồng đầu tư có thu hồi giao cho các THT thôn, bản đảm nhận.

Vốn sản xuất nông nghiệp hạn hẹp thì vốn đầu tư chăn nuôi tập trung lại càng khó. Để chuyển đổi chăn nuôi, thành viên trong các THT chăn nuôi ở Xín Mần đều phải vay qua các ngân hàng. Tuy nhiên, vốn vay từ các ngân hàng vẫn luôn là vấn đề... khó (!). Nguyên nhân là, người dân thì “cần vốn, cần thời điểm, cần mùa vụ” để đầu tư. Còn Ngân hàng thì “cần tài sản” đảm bảo thế chấp trước khi cho vay vốn.

Việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng của THT sẽ càng thêm khó hơn, thậm chí là không thể, bởi từ ngày 15/3 tới đây, theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì THT nếu không có tư cách pháp nhân thì sẽ không được vay vốn để phát triển sản xuất. Trong khi đó, theo báo cáo của Liên minh HTX Việt Nam, trong tổng số hơn 16 nghìn THT trên cả nước hiện nay, số THT có tư cách pháp nhân chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Một trong những nguyên nhân được xác định là do các THT hình thành chủ yếu tự phát. Hầu hết các THT hiện nay đều là tập hợp của các hộ gia đình liên kết với nhau để sản xuất. Hơn nữa, ở nhiều địa phương, người dân và cả chính quyền địa phương cũng chưa nhận thức rõ vị trí và vai trò của THT.

Năm 2007, Chính phủ đã có Nghị định số 151/2007/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của THT. Nghị định 151/2007/NĐ-CP không chỉ quy định về quyền, trách nhiệm dân sự của các THT mà còn có các quyền lợi được lựa chọn ngành nghề kinh doanh theo pháp luật; hoạt động không giới hạn theo phạm vi hành chính địa phương; trực tiếp xuất khẩu, nhập khẩu hoặc liên doanh, liên kết đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước... Nhưng do hầu hết các THT đều chưa đăng ký các nội dung trên, đồng nghĩa với việc không được hưởng những quyền lợi sát sườn đó.

TÙNG NGUYÊN

Tin nổi bật trang chủ
Đổi thay ở Lân Quan

Đổi thay ở Lân Quan

Từng là một xóm vùng sâu đầy gian khó của người Mông, hôm nay Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã có nhiều đổi thay. Phấn khởi hơn, là sự thay đổi tư duy nhận thức của đồng bào Mông trong việc nắm bắt cơ hội, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình, thôn xóm ngày càng phát triển
Khám phá Háng Pò

Khám phá Háng Pò

Media - BDT - 10 giờ trước
Vào đầu tháng 4 âm lịch hằng năm, người dân lại nô nức đi trảy hội Háng Pò tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Đến đây, du khách sẽ có dịp được hòa mình vào những làn điệu dân ca cổ truyền như hát sli, hát quan lang mượt mà đằm thắm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Bên cạnh đó còn có các hoạt động múa sư tử, lày cỏ, trưng bày các sản vật của địa phương, được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo… mang đậm sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng.
Tin trong ngày - 16/5/2024

Tin trong ngày - 16/5/2024

Media - BDT - 10 giờ trước
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 16/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp qua Zalo. Xây dựng Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian tại vùng đồng bào DTTS. Người dân đổ xô đi uống ''nước thần chữa bách bệnh''. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kon Tum: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy lần thứ IV

Kon Tum: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Sa Thầy lần thứ IV

Công tác Dân tộc - Ngọc Chí - 23:37, 16/05/2024
Chiều 16/5, huyện Sa Thầy (Kon Tum) tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV năm 2024. Đây là huyện được Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh chọn là Đại hội điểm.
Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Sức khỏe - Như Ý - 23:35, 16/05/2024
Sán lá gan là loại ký sinh trùng có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh gan, ống mật. Bệnh sán lá gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, bạn cần hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh, con đường lây lan của bệnh để có biện pháp phòng tránh kịp thời và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.
Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Pháp luật - Minh Nhật - 23:32, 16/05/2024
Công an huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã bắt giữ nhiều ổ nhóm sử dụng, mua bán ma túy tại các địa bàn có khu công nghiệp, dự án tập trung đông người lao động ngoại tỉnh, trong đó, bắt 2 đối tượng là chủ thầu và quản lý công trình xây dựng có hành vi chia nhỏ ma túy Heroin để trả công cho công nhân.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024

Khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024

Tin tức - Nguyệt Anh - 23:30, 16/05/2024
Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề "Rạng ngời sắc sen".
Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Thời sự - PV - 23:28, 16/05/2024
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - BĐT - 23:22, 16/05/2024
Tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - PV - 23:20, 16/05/2024
Ngày 16/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc Hội nghị lần thứ chín. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thời sự - PV - 19:08, 16/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.