Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Nhân lên niềm tự hào hàng Việt

PV - 09:21, 20/05/2019

Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt Nam đã chiếm ưu thế từ hệ thống các siêu thị đến chợ truyền thống. Không những vậy, Cuộc vận động cũng đã góp phần xây dựng nhiều thương hiệu Việt và khẳng định vị thế ở thị trường nước ngoài.

Người tiêu dùng được hưởng lợi

Tại phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” được tổ chức tại thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang), chị Đinh Thị Thu, xã Thanh Sơn, huyện Sơn Động cho biết: Nhiều năm trở lại đây, tôi thường xuyên lựa chọn các sản phẩm “Made in Việt Nam” đặc biệt là những hãng may mặc, da giày… Theo chị Thu, hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ngày càng được cải tiến về chất lượng, mẫu mã, giá cả cạnh tranh. Được hưởng nhiều lợi ích như vậy, không có lý do gì mà người tiêu dùng Việt Nam không lựa chọn hàng Việt.

Các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân về thói quen sử dụng hàng Việt. Các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân về thói quen sử dụng hàng Việt.

Bắc Giang hiện là một trong số ít tỉnh, thành phố trên cả nước có Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) ở tất cả 10/10 huyện, thành phố. Nhiều huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo đến cấp xã. Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng 20 điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn, phát triển 4 trung tâm thương mại, 5 siêu thị, 133 chợ truyền thống. Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang: Tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 60% ở chợ truyền thống và 70% ở các siêu thị, trung tâm thương mại. Nhờ đó, người dân dễ dàng mua sắm các sản phẩm hàng Việt có chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Tại Đăk Lăk, ngay trong những ngày đầu tháng 5, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn năm 2019 được tổ chức đã thu hút 25 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày và bán hàng. Với 61 gian hàng tiêu chuẩn, các mặt hàng chủ yếu được bày bán tại phiên chợ như: cà phê, ca cao, tinh bột nghệ, giống cây trồng, trà, nước mắm, quần áo, giày dép… từ các doanh nghiệp uy tín trong cả nước đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Sau 5 ngày tổ chức, phiên chợ đã thành công tốt đẹp, tạo cầu nối cho các thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng trên địa bàn huyện Krông Păk, qua đó đã đáp ứng được nhu cầu của người dân tiếp cận với các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng với giá cả phải chăng cũng như đã góp phần giúp họ hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm của hàng hóa trong nước.

Sự vào cuộc có trách nhiệm của các doanh nghiệp

Nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Hoa Lan-doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm hóa mỹ phẩm và bao bì carton đặc biệt quan tâm đến bán hàng trong nước. Cùng với phương thức truyền thống, Công ty Hoa Lan còn đẩy mạnh truyền thông và bán hàng trên mạng xã hội. Nhờ đó, những năm gần đây, thị phần ở thị trường trong nước ngày càng tăng cao. “Nhờ Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Công ty chúng tôi đã có điều kiện tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, sản phẩm ngày càng được người tiêu dùng biết đến và chọn mua”, bà Nguyễn Thị Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hoa Lan cho hay.

Là một trong những doanh nghiệp đồng hành cùng Cuộc vận động từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần May M2 (Hà Nội) chia sẻ: Để có thể thay đổi tâm lý, tư duy của người tiêu dùng Việt, các doanh nghiệp bắt buộc phải đem đến những sản phẩm chất lượng tốt, giá thành hợp lý. Qua đó, làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, bỏ tư tưởng sính ngoại, yêu và tin dùng hàng Việt. Hiện nay không chỉ chinh phục người Việt bằng uy tín, thương hiệu, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải tạo sự tin yêu cho người tiêu dùng bằng chính thái độ phục vụ.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi vào chiều sâu, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, địa phương và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Cuộc vận động tiếp tục góp phần vào việc nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ủa người tiêu dùng.

Theo kế hoạch, Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương sẽ diễn ra vào ngày 21/5/2019 tại Hà Nội. Thông qua Hội nghị tổng kết để tiếp tục tạo sự lan tỏa, truyền tải rộng rãi thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

MINH THỨ

Tin cùng chuyên mục
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1

Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/05/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng Lần 2 - Đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Thời sự - PV - 1 giờ trước
Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 4 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 4 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 4 giờ trước
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 4 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 5 giờ trước
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 5 giờ trước
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 5 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 5 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 5 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.