Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Truyền thông qua ngôn ngữ dân tộc thiểu số: Thực trạng và giải pháp

PV - 14:55, 10/04/2019

Những năm qua, công tác truyền thông cho đồng bào DTTS đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, truyền thông ở vùng DTTS nếu không chú ý đến yếu tố văn hóa có thể sẽ dẫn đến những sai lệch, hiểu lầm làm phai nhạt bản sắc văn hóa dân tộc, ảnh hưởng đến đại đoàn kết toàn dân,… Mới đây, tại Hội thảo khoa học “Hoạt động truyền thông bằng ngôn ngữ DTTS khu vực phía Bắc”, do Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) phối hợp với Viện Ngôn ngữ học và Ủy ban Dân tộc tổ chức, các chuyên gia đã có những đánh giá, nhìn nhận nghiêm túc về vấn đề này.

Hoạt động truyền thông giúp đồng bào DTTS được tiếp cận các thông tin phù hợp với bà con ở miền núi vùng cao. (Ảnh Mạnh Cường) Hoạt động truyền thông giúp đồng bào DTTS được tiếp cận các thông tin phù hợp với bà con ở miền núi vùng cao. (Ảnh Mạnh Cường).

“Cầu nối” thông tin hiệu quả

Việc đưa ngôn ngữ DTTS vào công tác tuyên truyền và hoạt động truyền thông ở miền Bắc nước ta, chủ yếu là các tỉnh miền núi phía Bắc đã có từ lâu và được duy trì thường xuyên, ngày càng được nâng cao về nội dung, hình thức. Các đơn vị truyền thông với kỹ năng trong việc biên tập, biên dịch, biên soạn, bố trí sắp xếp thời gian, thời lượng và sản xuất các chương trình dân tộc bằng ngôn ngữ riêng hoặc song ngữ đã nâng cao được hiệu quả truyền thông, đảm bảo chất lượng cao, hợp lý, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của mỗi dân tộc.

Theo ông Chu Tuấn Thanh, nguyên Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ủy ban Dân tộc, việc sử dụng ngôn ngữ các DTTS trong hoạt động truyền thông giúp nâng cao lòng tự tôn dân tộc và tự hào về văn hóa dân tộc mình, tăng thêm sự gắn bó đoàn kết cộng đồng các dân tộc, khơi dậy tình yêu bản làng, quê hương đất nước, giúp các DTTS tự bảo vệ và phát triển những di sản văn hóa độc đáo của chính dân tộc mình, góp phần tô thắm thêm rừng hoa muôn màu trong vườn hoa các dân tộc Việt Nam.

Trên Kênh phát thanh Văn hóa Xã hội (VOV2- Đài TNVN) Chương trình Sắc màu dân tộc Việt Nam là một trong những Chương trình truyền thông bằng ngôn ngữ DTTS có hiệu quả. Chương trình đã giới thiệu nhiều gương nghệ nhân là già làng, trưởng bản, các nhà sưu tập vẫn giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc mình. Qua đó, Chương trình từng bước giúp cho cộng đồng dân tộc Việt Nam hiểu về nhau, tạo điều kiện giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, tiếng nói, chữ viết và truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc tại địa phương.

Hay trong Chương trình phát thanh tiếng Dao của Đài PT-TH Tuyên Quang về tin tức thời sự trong nước và quốc tế đều được bà con người Dao đón nhận bởi chứa đựng nhiều thông tin có tính cập nhật.

Những điều bỏ ngỏ

Tuy nhiên, theo đánh giá từ nhiều chuyên gia, hoạt động truyền thông bằng ngôn ngữ DTTS hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ, còn nhiều bất cập. Nhà báo Xuân Hoan, Trưởng phòng Tiếng dân tộc Đài PT-TH Thái Nguyên cho rằng, tình trạng bài viết cho vùng đồng bào vẫn còn chung chung, chưa phân tích, chưa hướng dẫn cho cơ sở, cán bộ và đồng bào làm một cách cụ thể. Qua theo dõi nhiều chương trình tuyên truyền cổ vũ cho lối sống mới, hiện đại đến mức quá đà, khiến cho một bộ phận, không chỉ lớp trẻ mà cả người cao tuổi cũng mất dần phong tục, tập quán tốt đẹp mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc.

Hay theo ông Đỗ Văn Đại, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ủy ban Dân tộc hiện nay còn nhiều DTTS có tiếng nói, chữ viết chưa có chương trình phát thanh, truyền hình trên các kênh sóng của đài Trung ương và các đài địa phương; nội dung phát bằng tiếng dân tộc chưa nhiều, thời gian phát chưa phù hợp với tập quán, điều kiện sản xuất và sinh hoạt của từng dân tộc. Ngoài ra các Đài PTTH các tỉnh có thời lượng phát ngắn, nội dung, hình thức tuyên truyền bằng ngôn ngữ DTTS về các vấn đề văn hóa, phòng chống tệ nạn, tội phạm, vấn đề bảo vệ môi trường… còn thiếu chuyên sâu, chưa thực sự thu hút, nặng về thông báo.

Cần thêm hướng đi mới

Để góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng truyền thông cho đồng bào dân tộc, PGS. TS Phạm Văn Tình, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho rằng, cần phải tuyển chọn bồi dưỡng năng lực chuyên môn và nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên người dân tộc. Họ phải là những người yêu tiếng dân tộc mình. Đồng thời xem xét tới chế độ đãi ngộ phù hợp cho lực lượng này để khuyến khích, động viên họ gắn bó với nghề. Bên cạnh đó, yếu tố công nghệ và kỹ thuật truyền thông ngày càng được cải tiến và hiện đại cũng là nhân tố quan trọng để thúc đẩy truyền thông tiếng dân tộc đi vào giai đoạn phát triển mới.

Có thể khẳng định, việc chú trọng công tác truyền thông dân tộc, đáp ứng nhu cầu thông tin của đồng bào DTTS là một trong những hoạt động mang tính chiến lược của đất nước. Do đó, trong thời gian tới, làm tốt công tác truyền thông ở vùng đồng bào các DTTS sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách thông tin dành cho đồng bào dân tộc với đồng bào miền xuôi, thay đổi nhận thức và hành vi cho đồng bào DTTS theo hướng tích cực, vì sự phát triển chung của xã hội.

HỒNG MINH

Tin nổi bật trang chủ
Ủy ban Dân tộc công bố Quyết định về công tác cán bộ

Ủy ban Dân tộc công bố Quyết định về công tác cán bộ

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 2 giờ trước
Chiều 21/5, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị trao quyết định về công tác cán bộ cho công chức, viên chức quản lý thuộc Ủy ban Dân tộc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh Chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Nông Thị Hà; đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc.
Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai

Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai

Kinh tế - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Huyện biên giới Ia H’Drai (Kon Tum) có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống; đa phần người dân đều làm công nhân cho các Công ty cao su trên địa bàn huyện. Tận dụng thời gian nhàn rỗi, nhiều hộ dân đã quyết định đầu tư vào mô hình nuôi hươu sao và chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu để kiếm thêm thu nhập, hướng đến làm giàu trên vùng đất khó.
Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Pháp luật - Vũ Mừng - 2 giờ trước
Công an tỉnh Hà Giang vừa tiến hành bắt tạm giam đối tượng Trần Trung Hiếu (sinh năm 1994), trú tại Tổ 7, phường Nguyễn Trãi, Tp. Hà Giang, tỉnh Hà Giang về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Cách cúng Lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Cách cúng Lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Xã hội - Minh Nhật - 2 giờ trước
Vào ngày Phật Đản, các Phật tử không sát sinh, mọi người đều ăn chay, lau dọn vệ sinh nhà cửa, chuẩn bị lễ cúng chu đáo, thận trọng lời ăn tiếng nói.
Gia Lai: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục

Gia Lai: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục

Giáo dục - Ngọc Thu - 3 giờ trước
Ngày 21/5, tại Tp. Pleiku, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục. Dự hội nghị, có lãnh đạo tỉnh Gia Lai, các sở, ban, ngành có liên quan cùng 164 đại biểu đại diện cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai.
Tin trong ngày - 20/5/2024

Tin trong ngày - 20/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 20/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép”. Bí thư Chi bộ người Mông năng động, làm kinh tế giỏi. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vĩnh Phúc: Công nhận 121 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Vĩnh Phúc: Công nhận 121 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Người có uy tín - Văn Hoa - Thế Dương - 3 giờ trước
Thực hiện Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận Người có uy tín và chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đến nay 100% các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định phê duyệt, công nhận Người có uy tín năm 2024.
AFF Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam cùng bảng đấu với các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào

AFF Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam cùng bảng đấu với các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào

Thể thao - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa tổ chức Lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2024 tại thủ đô Hà Nội. Đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng B, cùng các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào.
Đắk Lắk: Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk chính thức hoạt động

Đắk Lắk: Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk chính thức hoạt động

Du lịch - Lê Hường - 3 giờ trước
Ngày 20/5, UBND huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk.
Thanh Hóa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân biên giới

Thanh Hóa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân biên giới

Tin tức - Quỳnh Trâm - 3 giờ trước
Ngày 21/5, tại huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa), Sở Ngoại vụ phối hợp với Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao), Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Dân tộc và UBND huyện Mường Lát tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về biên giới lãnh thổ quốc gia.
Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Thời sự - Hoàng Quý - 3 giờ trước
Chiều 21/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.