Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tuổi trẻ Đăk Nông bảo tồn văn hóa truyền thống

PV - 14:32, 29/07/2019

Sớm ý thức về bảo tồn văn hóa truyền thống, nhiều bạn trẻ tỉnh Đăk Nông không chỉ nỗ lực học hỏi mà còn có những cách làm hay để giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc. Mỗi người một niềm đam mê, nhưng các bạn trẻ đang góp phần đưa những nhạc cụ dân tộc đến với mọi người, từ đó bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Hoàng Thị Uyển Nhi biểu diễn đàn Tính, hát Then. Hoàng Thị Uyển Nhi biểu diễn đàn Tính, hát Then.

Trong nhiều chương trình biểu diễn quần chúng tại huyện Đăk Mil, ai cũng biết cô gái nhỏ nhắn dân tộc Tày Hoàng Thị Uyển Nhi (SN 2001), Tổ dân phố 4, thị trấn Đăk Mil. Từ nhỏ Uyển Nhi đã thường xuyên được xem các thế hệ trước biểu diễn đàn Tính, hát Then của dân tộc Tày. Yêu làn điệu Then, tiếng đàn Tính, năm 14 tuổi Nhi được bố mẹ gửi đến nhà người bác họ ở huyện Tuy Đức học.

Dù việc học hành bận rộn, nhưng Nhi luôn dành thời gian để tìm hiểu, học thêm về đàn Tính, hát Then và dạy lại cho các em của mình. Trong tất cả các chương trình văn nghệ của địa phương, trường học Nhi đều tham gia những tiết mục đàn Tính, hát Then để quảng bá văn hóa của dân tộc mình. Không chỉ đam mê đàn Tính, hát Then Nhi sẵn sàng chỉ cho những người có nhu cầu muốn tìm hiểu về loại hình âm nhạc truyền thống đặc trưng của dân tộc Tày.

“Được gia đình ủng hộ, khuyến khícḥ theo đuổi đam mê học đàn Tính, hát Then tôi rất hạnh phúc. Mong rằng, sẽ có nhiều, nhiều hơn nữa các bạn trẻ nhất là các bạn người Tày, Nùng học và lưu giữ cây đàn Tính, hát những điệu Then để giữ gìn bản sắc dân tộc. Ngoài ra, tôi còn muốn học thêm nhiều hơn nữa những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Tày”, Nhi chia sẻ.

Cũng giống như Uyển Nhi, từ nhỏ Lục Thị Huyền, dân tộc Nùng đã theo gia đình vào bản Đầm Giỏ, xã Thuận Hà, huyện Đăk Song lập nghiệp. Nơi đất khách quê người, ai cũng lo làm ăn kinh tế, không có nhiều thời gian để quan tâm đến bản sắc dân tộc. Huyền đã tự tìm đến các bậc cao tuổi trong bản để tìm hiểu các giá trị văn hóa truyền thống. Kiên trì theo đuổi, đến nay, Huyền đã có thể chơi xóc nhạc, đánh đàn Tính, hát lượm, hát Then… “Dù xa quê nhưng giá trị truyền thống của dân tộc mình thì phải giữ. Vì vậy, thế hệ trẻ như mình cần phải biết, phải học. Không chỉ học cho mình mà còn truyền lại cho con cháu của mình để còn giữ gìn lấy cái văn hóa, cái hồn của dân tộc mình”, Huyền chia sẻ.

CLB sáo trúc sinh hoạt buổi tối cuối tuần Câu lạc bộ sáo trúc sinh hoạt buổi tối cuối tuần.

Không chỉ thanh niên DTTS, nhiều thanh niên người Kinh sống trong vùng đồng bào DTTS cũng có niềm đam mê với các nhạc cụ dân tộc, như Nguyễn Hữu Tấn (SN1994) ở xã Đăk Ru, Đăk R’lấp. Tấn rất đam mê sáo trúc, một loại nhạc cụ truyền thống bằng tre. Nhằm tập hợp các bạn trẻ có niềm đam mê âm nhạc trên địa bàn huyện cùng giao lưu, tập luyện, năm 2013, Tấn cùng 5 người bạn có chung niềm đam mê với sáo trúc đứng ra thành lập CLB. Đến nay, CLB đã trở thành sân chơi thường niên, hữu ích cho đông đảo bạn trẻ trên địa bàn. Những tối cuối tuần, các bạn trẻ lại cùng nhau luyện tập thổi sáo, người biết nhiều hướng dẫn người biết ít, người biết thổi chỉ cho người chưa biết thổi. Cứ thế, CLB không chỉ là sợi dây gắn kết những người yêu sáo trúc mà còn là nơi kết nối những người cùng tìm về cội nguồn, đam mê nhạc cụ dân tộc truyền thống.

“Thành lập CLB, tôi đã có điều kiệu để hướng dẫn, kêu gọi khá nhiều bạn cùng tham gia học và luyện tập thổi sáo. Các bạn trẻ biết chơi một nhạc cụ dân tộc nào đó, cũng là một điều tốt để nâng cao cảm thụ âm nhạc của bản thân, thêm yêu cuộc sống; yêu cái đẹp truyền thống của dân tộc”, Hữu Tấn chia sẻ.

Đối với người dân thị trấn Kiến Đức, huyện Đăk R’lấp, tiếng sáo trúc đã thành âm thanh quen thuộc. Đều đặn mỗi tối những ngày cuối tuần, người dân lại cùng ra ra quảng trường thưởng thức những bản nhạc du dương, âm thanh trong trẻo được hòa tấu bằng sáo trúc do các bạn trẻ CLB Sáo trúc Đăk R’lấp biểu diễn.

LÊ HƯỜNG

Tin nổi bật trang chủ
Ủy ban Dân tộc công bố Quyết định về công tác cán bộ

Ủy ban Dân tộc công bố Quyết định về công tác cán bộ

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 2 giờ trước
Chiều 21/5, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị trao quyết định về công tác cán bộ cho công chức, viên chức quản lý thuộc Ủy ban Dân tộc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh Chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm: Nông Quốc Tuấn, Nông Thị Hà; đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc.
Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai

Nuôi hươu sao - Mô hình kinh tế mới ở huyện biên giới Ia H’Drai

Kinh tế - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Huyện biên giới Ia H’Drai (Kon Tum) có hơn 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống; đa phần người dân đều làm công nhân cho các Công ty cao su trên địa bàn huyện. Tận dụng thời gian nhàn rỗi, nhiều hộ dân đã quyết định đầu tư vào mô hình nuôi hươu sao và chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu để kiếm thêm thu nhập, hướng đến làm giàu trên vùng đất khó.
Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Pháp luật - Vũ Mừng - 2 giờ trước
Công an tỉnh Hà Giang vừa tiến hành bắt tạm giam đối tượng Trần Trung Hiếu (sinh năm 1994), trú tại Tổ 7, phường Nguyễn Trãi, Tp. Hà Giang, tỉnh Hà Giang về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.
Cách cúng Lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Cách cúng Lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Xã hội - Minh Nhật - 2 giờ trước
Vào ngày Phật Đản, các Phật tử không sát sinh, mọi người đều ăn chay, lau dọn vệ sinh nhà cửa, chuẩn bị lễ cúng chu đáo, thận trọng lời ăn tiếng nói.
Gia Lai: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục

Gia Lai: Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục

Giáo dục - Ngọc Thu - 3 giờ trước
Ngày 21/5, tại Tp. Pleiku, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục. Dự hội nghị, có lãnh đạo tỉnh Gia Lai, các sở, ban, ngành có liên quan cùng 164 đại biểu đại diện cho cán bộ lãnh đạo, quản lý và viên chức ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai.
Tin trong ngày - 20/5/2024

Tin trong ngày - 20/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 20/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép”. Bí thư Chi bộ người Mông năng động, làm kinh tế giỏi. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Vĩnh Phúc: Công nhận 121 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Vĩnh Phúc: Công nhận 121 Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

Người có uy tín - Văn Hoa - Thế Dương - 3 giờ trước
Thực hiện Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận Người có uy tín và chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đến nay 100% các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định phê duyệt, công nhận Người có uy tín năm 2024.
AFF Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam cùng bảng đấu với các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào

AFF Cup 2024: Đội tuyển Việt Nam cùng bảng đấu với các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào

Thể thao - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vừa tổ chức Lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2024 tại thủ đô Hà Nội. Đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng B, cùng các đội tuyển Indonesia, Philippines, Myanmar và Lào.
Đắk Lắk: Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk chính thức hoạt động

Đắk Lắk: Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk chính thức hoạt động

Du lịch - Lê Hường - 3 giờ trước
Ngày 20/5, UBND huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động Điểm hỗ trợ Thông tin - Văn hóa - Du lịch huyện Lắk.
Thanh Hóa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân biên giới

Thanh Hóa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân biên giới

Tin tức - Quỳnh Trâm - 3 giờ trước
Ngày 21/5, tại huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa), Sở Ngoại vụ phối hợp với Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao), Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Dân tộc và UBND huyện Mường Lát tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về biên giới lãnh thổ quốc gia.
Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Quốc hội thảo luận về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Thời sự - Hoàng Quý - 3 giờ trước
Chiều 21/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.