Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ủy ban Dân tộc: Tiếp tục đổi mới căn bản về chất và lượng trong cải cách hành chính

PV - 10:08, 14/05/2018

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã nỗ lực thực hiện CCHC. Đặc biệt, trong năm qua, việc xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy... trong CCHC của UBDT đã đạt được những kết quả tích cực; nhận thức về CCHC của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngày càng được nâng lên.

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4, triển khai nhiệm vụ tháng 5/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến chỉ đạo phải đổi mới và thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ CCHC. Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4, triển khai nhiệm vụ tháng 5/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến chỉ đạo phải đổi mới và thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ CCHC.

Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số CCHC năm 2017 của các bộ, cơ quan ngang bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ số CCHC cấp bộ được xác định 7 lĩnh vực, tương ứng với 7 chỉ số thành phần, 31 tiêu chí và 89 tiêu chí thành phần. Đó là: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của bộ; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính.

Nhìn vào các chỉ số thành phần cho thấy, việc xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy... thì UBDT lại có chỉ số cao hơn rất nhiều bộ, ngành.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, tiêu chí xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ, UBDT đạt tổng điểm 13,97/17 điểm (so với các bộ, ngành, UBDT đứng vị trí 7/19). Có thể thấy nhiều cố gắng, nỗ lực của UBDT trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế. Điều đó thể hiện ở việc, năm 2017, UBDT đã hoàn thành hồ sơ thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét để đưa dự án Luật Hỗ trợ phát triển vùng DTTS và miền núi vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018.

Cũng trong xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế, năm 2017, UBDT cũng đã tiến hành kiểm tra 13 văn bản quy phạm pháp luật bao gồm: 02 Thông tư của UBDT và 11 nghị quyết, quyết định của HĐND, UBND cấp tỉnh. UBDT cũng tập trung xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 08/8/2017 phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2021”. Bên cạnh việc xây dựng và trình Chính phủ ban hành Đề án, UBDT chủ động tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nội bộ tập thể cơ quan đơn vị thông qua các hội nghị, các cuộc tập huấn của UBDT; tuyên truyền trên Báo, Tạp chí do UBDT quản lý...

Bên cạnh việc xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế, công tác cải cách thủ tục hành chính đã đạt được kết quả tích cực. Với 3 tiêu chí và 11 tiêu chí thành phần, UBDT đạt được 14,03/16 điểm (so với các bộ, ngành lĩnh vực này UBDT đứng vị trí 5/19). Trong năm qua, UBDT đã tiếp nhận 73 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC, gồm các hồ sơ tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, giải quyết đơn tố cáo, không có hồ sơ từ kỳ báo cáo trước chuyển qua. Giải quyết toàn bộ 73 hồ sơ, không có hồ sơ đang giải quyết hoặc hồ sơ đã quá hạn. Đạt 100% kế hoạch. UBDT cũng đã tiến hành rà soát có 05 thủ tục hành chính trong 05 văn bản quy phạm pháp luật được đề nghị xử lý....

Hay đối với chỉ số cải cách tổ chức bộ máy, UBDT đạt 10,47/13 điểm; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập đạt 5,89/7,5 điểm (so với các bộ, ngành, ở hai lĩnh vực này, UBDT đứng vị trí 10/19).

Thời gian tới, UBDT sẽ đổi mới ngay một cách căn bản về chất và lượng của công tác CCHC, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài. Đặc biệt, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống cơ quan công tác dân tộc. Giao thêm nhiệm vụ cho Tổ giúp việc CCHC giúp cho lãnh đạo UBDT trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhằm đề xuất, tham mưu kịp thời về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác, kiểm tra, đôn đốc và tiến hành thẩm định, đánh giá một cách công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, UBDT sẽ gắn công tác CCHC với thi đua, khen thưởng; nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số để chấm điểm từng vụ, đơn vị trong thực hiện CCHC. Các vụ, đơn vị của UBDT rà soát, khắc phục ngay các tiêu chí chấm điểm CCHC năm 2017. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC.

THANH HUYỀN

Tin nổi bật trang chủ
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Kinh tế - Vũ Đăng Bút - 17:19, 05/05/2024
Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 14:45, 05/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 12:45, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 12:10, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 08:05, 05/05/2024
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 07:25, 05/05/2024
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 06:55, 05/05/2024
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 06:30, 05/05/2024
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.