Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Về Bình Liêu xem phụ nữ Sán Chỉ đá bóng

PV - 09:16, 27/04/2019

Mặc váy dân tộc truyền thống đá bóng là điều mà phụ nữ Sán Chỉ đã làm cho du khách không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên, thích thú khi về thăm xã Húc Động, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Phụ nữ đá bóng-một trong những nội dung đã được Ban Tổ chức Hội hát Soóng Cọ (có nơi gọi là Sọong Cô) năm 2019 của huyện Bình Liêu đưa vào ngày hội, góp phần cho không khí Ngày hội thêm sôi nổi, hào hứng.

Các cầu thủ nữ người Sán Chỉ thể hiện quyết tâm trước khi ra sân. Các cầu thủ nữ người Sán Chỉ thể hiện quyết tâm trước khi ra sân.

Phong trào đá bóng của phụ nữ Sán Chỉ tại huyện Bình Liêu đã diễn ra từ lâu, nhưng chính thức đưa vào lễ hội, thu hút khách du lịch thì đến nay mới là năm thứ hai được xã Húc Động tổ chức. Khác với năm trước, năm nay, Giải thi đấu bóng đá tại Hội hát Soóng Cọ được mở rộng thành Giải giao hữu bóng đá, với quy mô liên huyện khi có thêm sự tham gia của các cầu thủ nữ đến từ huyện Tiên Yên và TP. Móng Cái. Theo đó, giải bóng đá năm 2019 có 9 đội tại các thôn của xã Húc Động chia làm 2 bảng, mỗi đội gồm 7 cầu thủ thi đấu vòng tròn tính điểm để chọn ra đội nhất, nhì thi đấu dành chức vô địch.

Ngày bình thường, cũng như bao người dân khác sinh sống trên bản, chị em phụ nữ đều đi rừng, làm nông. Nhưng trước khi lễ hội diễn ra mấy tuần, chị em dân tộc Sán Chỉ tại các thôn, bản lại hò nhau cùng tập luyện, để chuẩn bị tranh chiếc cúp vô địch duy nhất trong năm.

Dù đã được chuẩn bị và luyện tập từ trước, nhưng khi tham gia giải đấu, chị Phùng Thị Hoa, cầu thủ bóng đá thôn Lục Gù vẫn rất hồi hộp. “Đây là lần thứ hai tôi tham gia giải đấu, ban đầu thì lo lắng, nhưng khi bóng lăn là phấn khích lắm, thắng trận đầu làm cả đội thêm phần tự tin hơn. Tôi mong rằng trong những dịp sắp tới, xã sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, để có thêm cơ hội cho chị em phụ nữ giao lưu, học hỏi và rèn luyện sức khỏe”, chị Hoa chia sẻ.

Đến với Giải bóng đá nữ Hội hát Soóng Cọ, các chị em đều mặc váy đi giày, tất và đầu quấn khăn theo đúng trang phục truyền thống của dân tộc mình. Khi được hỏi về những khó khăn trong việc mặc chiếc váy truyền thống dài đến qua đầu gối để chạy, đá bóng, các cầu thủ nữ đều cười, chia sẻ rằng, không cảm thấy một chút khó khăn nào. Bởi đối với người phụ nữ Sán Chỉ, đây là những trang phục chị em vẫn mặc hằng ngày. Không những thế, việc mặc trang phục truyền thống, tham gia hoạt động thể thao tại một trong những lễ hội lớn trong năm còn khiến chị em phụ nữ Sán Chỉ thêm phần tự hào về bản sắc dân tộc mình.

Anh Đặng Cao Hưng, du khách đến từ Hà Nội, lần đầu về với Bình Liêu, tham dự Hội hát Soóng Cọ 2019, được tận mắt xem phụ nữ dân tộc mặc váy đá bóng, thích thú chia sẻ: “Khó có thể hình dung được sự khéo léo của các cầu thủ nữ này, họ mặc những chiếc váy dài, nhưng vẫn chạy thoăn thoắt để tranh cướp bóng rồi tung ra những cú sút rất mạnh. Là đàn ông, cũng đá bóng rất nhiều nhưng tôi thật sự nể phục những cô gái Sán Chỉ này”.

Việc phụ nữ Sán Chỉ mặc những bộ váy truyền thống tham gia bộ môn thể thao vua đã tạo nên nét văn hóa đặc trưng vô cùng độc đáo của lễ hội. Hoạt động diễn ra đã thu hút được hơn 1.000 khách du lịch đến tham dự. Đây là hoạt động thể hiện tinh thần thể dục thể thao dân tộc, thể hiện mong muốn rèn luyện sức khỏe, nâng cao tinh thần trong lao động sản xuất và quảng bá du lịch của Nhân dân địa phương đến với khách du lịch.

Ông Hoàng Xuân Đại, Chủ tịch xã Húc Động, huyện Bình Liêu cho biết: “Ngày hội không chỉ là nơi giao lưu văn hóa của 9 thôn bản xã Húc Động mà còn là nơi giao lưu văn hóa với các dân tộc trong và ngoài huyện. Ngày hội mang ý nghĩa bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa đặc sắc của các dân tộc huyện Bình Liêu, đồng thời định hướng phát triển du lịch tại xã Húc Động. Đây là cơ hội để xã Húc Động phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành Chương trình 135 và thoát xã ĐBKK trong năm 2019”.

NGHĨA HIỆP - TRƯƠNG HÙNG

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 2 giờ trước
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 2 giờ trước
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 3 giờ trước
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 3 giờ trước
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.
Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hà Giang: Lan tỏa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thời sự - Minh Thu - 3 giờ trước
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang triển khai sâu rộng. Từ đó, tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sao Mai Huyền Trang phát hành MV

Sao Mai Huyền Trang phát hành MV "Nợ ân tình để tìm hình của nước" mừng sinh nhật Bác

Tin tức - Thanh Nguyên - 3 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Sao Mai Huyền Trang phát hành MV về Bác với tên gọi "Nợ ân tình để tìm hình của nước".
“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

“Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Tin tức - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Ngày 17/5, tại Tp. Cẩm Phả, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 (CSB1) phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Tp. Cẩm Phả tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2024.
Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Gỡ vướng trong công tác phân loại, thu gom, xử lý chất thải rác thải sinh hoạt

Xã hội - Toàn Thắng - 3 giờ trước
Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nhận định, phân loại rác thải sinh hoạt sẽ mang lại lợi ích lâu dài nhưng sẽ là vấn đề khó khăn trước mắt ngay ở cả thành thị lẫn nông thôn...