Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Về đích nông thôn mới, Xuân càng thêm vui

PV - 06:45, 12/03/2018

Đón Xuân Mậu Tuất 2018, Đảng bộ, chính quyền cùng các tầng lớp nhân dân hai xã Yên Hà và Tiên Yên (huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang), niềm vui được nhân đôi bởi sau bao nỗ lực, hai xã đã “cán đích” nông thôn mới (NTM).

Đến Tiên Yên những ngày đầu Xuân mới cảm nhận hết niềm vui của người dân nơi đây. Những con đường bê tông rộng rãi, những ngôi nhà kiên cố, đường liên ấp sạch đẹp, khang trang, rợp bóng cờ; nhà nhà, người người vui vẻ khi vừa đón một cái Tết ấm no, đầy đủ.

Người dân nô nức tham gia Hội thi cam sành huyện Quang Bình tại xã Yên Hà. Người dân nô nức tham gia Hội thi cam sành huyện Quang Bình tại xã Yên Hà.

Chị Nguyễn Thị Chuyên, xã Tiên Yên chia sẻ: Năm nay, bà con nơi đây có một cái Tết nhiều ý nghĩa, bởi mới năm trước, những con đường nông thôn còn đầy bụi, ổ gà, ổ voi, giờ xã đạt chuẩn NTM nên đường sá được sửa chữa sạch đẹp, khang trang, bà con đi lại thoải mái vui Xuân nên ai cũng phấn khởi.

Tiên Yên là xã thứ 4 của huyện Quang Bình được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017. Nhờ những cố gắng của toàn thể cán bộ và nhân dân trong việc xây dựng NTM, đến nay đời sống của bà con nơi đây đã có nhiều thay đổi rõ rệt; thu nhập bình quân của người dân trong thôn đến nay đạt 25,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 11,5%.

Cũng như Tiên Yên, xã Yên Hà cũng được công nhận đạt chuẩn NTM ngay trước thềm năm mới Mậu Tuất 2018. Với người dân Yên Hà, mùa Xuân năm nay là mùa Xuân của vui tươi, hạnh phúc. Các công trình như trạm y tế, trường học, nhà văn hóa đều được sửa chữa, xây dựng khang trang, đạt tiêu chí quốc gia, đáp ứng kịp thời việc chăm sóc sức khỏe, vui chơi, học tập của bà con.

Nhân dân xã Tiên Yên (Quang Bình) tích cực làm đường bê tông xây dựng dựng NTM. Nhân dân xã Tiên Yên (Quang Bình) tích cực làm đường bê tông xây dựng dựng NTM.

Ông Long Đức Trung, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Yên cho biết, năm nay toàn thể cán bộ và người dân xã Tiên Yên đã cùng nhau đón một cái Tết với niềm vui nhân đôi khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Để ăn mừng “chiến thắng” này, xã đã tổ chức các hoạt động vui Xuân cho bà con như hội diễn văn nghệ, thi các trò chơi dân gian… Cùng với đó, xã đã cho in ấn và phát hành cuốn sách “Lịch sử Đảng bộ xã Tiên Yên (1945-2015)” nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử tại địa phương.

Đổi mới ở Yên Hà thể hiện rõ sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của người dân. Công cuộc xây dựng NTM đã thổi luồng sinh khí ấm áp đến vùng quê này khi đời sống người dân được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều công trình giao thông in đậm dấu ấn của cộng đồng khi người dân sẵn sàng góp tiền của, công sức cùng địa phương mở rộng, nâng cấp, xây dựng…

Nhờ đó, thu nhập bình quân của người dân Yên Hà đạt 25 triệu đồng/người/năm (tăng 2,4 lần so với trước khi thực hiện xây dựng NTM), tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 10,6%. Nhiều tuyến đường bê tông rộng rãi, các công trình như trạm y tế, nhà văn hóa các thôn, điểm trường… đều được sửa chữa, xây dựng khang trang, đạt tiêu chí quốc gia, đáp ứng kịp thời việc chăm sóc sức khỏe, vui chơi, học tập của người dân địa phương.

HOÀNG QUÝ

Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ngày 16/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc Hội nghị lần thứ chín. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Khám phá Háng Pò

Khám phá Háng Pò

Media - BDT - 10 giờ trước
Vào đầu tháng 4 âm lịch hằng năm, người dân lại nô nức đi trảy hội Háng Pò tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Đến đây, du khách sẽ có dịp được hòa mình vào những làn điệu dân ca cổ truyền như hát sli, hát quan lang mượt mà đằm thắm của đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Bên cạnh đó còn có các hoạt động múa sư tử, lày cỏ, trưng bày các sản vật của địa phương, được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo… mang đậm sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng.
Tin trong ngày - 16/5/2024

Tin trong ngày - 16/5/2024

Media - BDT - 10 giờ trước
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 16/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp qua Zalo. Xây dựng Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian tại vùng đồng bào DTTS. Người dân đổ xô đi uống ''nước thần chữa bách bệnh''. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đổi thay ở Lân Quan

Đổi thay ở Lân Quan

Phóng sự - Mỹ Dung - CTV - 23:54, 16/05/2024
Từng là một xóm vùng sâu đầy gian khó của người Mông, hôm nay Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã có nhiều đổi thay. Phấn khởi hơn, là sự thay đổi tư duy nhận thức của đồng bào Mông trong việc nắm bắt cơ hội, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình, thôn xóm ngày càng phát triển
Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Đặt tên âm và lên đèn – Nghi thức quan trọng trong lễ Cấp sắc của người Dao

Sắc màu 54 - Tào Đạt - Thúy Hồng - 23:46, 16/05/2024
Lễ Cấp sắc là nghi lễ thể hiện nhân sinh quan, tín ngưỡng, văn hóa của người Dao. Trong đó, “đặt tên âm và lên đèn” là một trong những nghi thức rất quan trọng, khi đó người thụ lễ được đặt pháp danh (tên âm). Sau khi trải qua nghi lễ này, người đàn ông Dao được công nhận là con cháu Bàn Vương, được trao quyền làm thầy, được cấp âm binh và được thờ cúng tổ tiên.
Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Chuỗi hoạt động tôn vinh “Nét hoa nghề Hội An”

Du lịch - Nguyệt Anh - 23:38, 16/05/2024
UBND TP. Hội An vừa ban hành kế hoạch tổ chức sự kiện “Nét hoa nghề Hội An” lần thứ III và “Phiên chợ khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh Hội An” năm 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 2/6 tại các làng nghề truyền thống và không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Người bị bệnh sán lá gan cần lưu ý những gì?

Sức khỏe - Như Ý - 23:35, 16/05/2024
Sán lá gan là loại ký sinh trùng có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh gan, ống mật. Bệnh sán lá gan có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do đó, bạn cần hiểu rõ về nguyên nhân gây bệnh, con đường lây lan của bệnh để có biện pháp phòng tránh kịp thời và bảo vệ lá gan khỏe mạnh.
Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Bắt giữ chủ thầu xây dựng trả công người lao động bằng ma túy

Pháp luật - Minh Nhật - 23:32, 16/05/2024
Công an huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã bắt giữ nhiều ổ nhóm sử dụng, mua bán ma túy tại các địa bàn có khu công nghiệp, dự án tập trung đông người lao động ngoại tỉnh, trong đó, bắt 2 đối tượng là chủ thầu và quản lý công trình xây dựng có hành vi chia nhỏ ma túy Heroin để trả công cho công nhân.
Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Đồng chí Lê Minh Hưng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Thời sự - PV - 23:28, 16/05/2024
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Đồng chí Trương Thị Mai thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự - BĐT - 23:22, 16/05/2024
Tại Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thời sự - PV - 19:08, 16/05/2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.