Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Về Mường Phăng những ngày tháng Năm

PV - 09:59, 08/05/2019

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Mường Phăng được Đại tướng Võ Nguyên Giáp chọn là nơi đặt Sở Chỉ huy chiến dịch. Cũng tại đây, Đại tướng đã đưa ra những quyết sách, chiến lược tài tình để làm lên một Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu… Khi đất nước trên đường công nghiệp hóa-hiện đại hóa, người dân Mường Phăng lại xung phong trên trận tuyến đấu tranh đẩy lùi đói nghèo. Về thăm Mường Phăng vào những ngày tháng Năm, cảm nhận về một cuộc sống yên bình, no ấm đang hiện hữu trên mảnh đất này.

Du khách thăm quan khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Mường Phăng. Du khách thăm quan khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Mường Phăng.

Đường vào Mường Phăng những ngày tháng Năm trở nên thoáng đãng, sạch sẽ do được gột rửa bởi những trận mưa đầu mùa. Từ Quốc lộ 279B đoạn Nà Tấu dẫn vào trung tâm xã chỉ mất 20 phút đồng hồ. Dưới tán rừng trùng điệp, con đường ngoằn ngoèo lượn giữa những đồi cây xanh rì, trung tâm xã Mường Phăng hiện lên như một khu đô thị mới đang định hình, nhiều quán xá mọc lên, trụ sở UBND xã bề thế 2 tầng nằm bên tháp truyền hình cao sừng sững. Bên cạnh đó là các cơ sở hạ tầng, trạm y tế, chợ trung tâm xã, trường học, những nếp nhà sàn gỗ mềm mại, mái đỏ, gỗ còn tươi màu sơn cánh gián của đồng bào dân tộc Thái. Đi theo con đường nhựa dẫn vào di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ chỉ thấy một màu xanh ngắt của cánh đồng lúa đang thì con gái… khiến ai cũng có cảm nhận về một vùng đất ấm no.

Cuộc sống Mường Phăng hôm nay là vậy, nhưng ít ai biết rằng trước đây, hơn 1.000 hộ dân sinh sống tại 26 bản còn khó khăn, thiếu thốn rất nhiều. Nhiều bữa cơm độn ngô, sắn, đứt bữa mùa giáp hạt vẫn hiển hiện dưới từng nếp nhà. Phải làm gì và bằng cách nào để nâng cao mức sống cho Nhân dân là câu hỏi luôn thôi thúc mỗi cán bộ, đảng viên trong trong xã. Họ nhận thức rằng, xưa kia kháng chiến gian khổ là vậy nhưng Nhân dân vẫn đoàn kết vượt qua, nên hôm nay, Mường Phăng chắc chắn sẽ đi lên được bằng chính nội lực của mình.

“Phải thay đổi tư duy, nhận thức cho bà con, chủ động trong phát triển nông nghiệp. Để ruộng đồng thực sự đem lại hiệu quả kinh tế, mỗi cán bộ trong xã đã luân phiên xuống các bản hướng dẫn bà con sản xuất. Chúng tôi vận động bà con vay vốn mua giống mới, phân bón để đầu tư cho ruộng; hướng dẫn bà con chuyển đổi phương pháp canh tác, áp dụng kỹ thuật cho tăng năng suất. Cùng với đó, năm 2004 Mường Phăng được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng Công trình thủy lợi Loọng Luông 1 với trị giá trên 82 tỷ đồng, cấp nước tưới ổn định cho 150ha đất trồng lúa. Từ đó đời sống của bà con các dân tộc Mông, Thái vùng căn cứ kháng chiến đã phát triển và vươn lên xóa đói giảm nghèo bền vững.”- Bà Thẳm Thị Hiên, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng chia sẻ.

Sở hữu tiềm năng về du lịch lịch sử, những năm qua, du khách đến với Mường Phăng tăng cao, đặc biệt trong những dịp lễ lớn của đất nước. Người dân Mường Phăng giờ cũng đã biết tận dụng thế mạnh của ngành Du lịch. Chỉ quanh khu vực di tích Mường Phăng đã có tới gần 50 hộ tham gia bán hàng lưu niệm và những sản vật địa phương. Nhiều hộ mở dịch vụ ăn uống phục vụ du khách các món ăn truyền thống của dân tộc Thái: thịt gà thả trong vườn nhà, cá hồ Pá Khoang kẹp lá thơm nướng, hoa ban xào măng, nộm thịt lợn với hoa chuối rừng, rau cải ngồng hái trên nương...

Bà Lường Thị Xóa, bản Phăng 3 kể rằng: “Trước đây, bà con trong bản không đủ ăn, đủ mặc, giờ được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông, kênh mương thủy lợi, có chính sách đối với những gia đình có công với cách mạng nên cuộc sống đã thay đổi rất nhiều. Chứng kiến cuộc sống của dân bản no ấm thế này là già toại nguyện lắm rồi!”.

Đến với Mường Phăng, một điều dễ nhận thấy là dường như mỗi công trình trên mảnh đất này đều gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp: 3 ngôi trường thuộc các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đều mang tên Võ Nguyên Giáp. Hồ thủy lợi Loọng Luông 1 cũng được bà con gọi thân mật là Hồ Đại tướng.

Cô giáo Mạc Thị Phương Hảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Nguyên Giáp, cho biết: Vào ngày 1/2/2014, 3 ngôi trường trên địa bàn xã đã vinh dự được mang tên Đại tướng. Vinh dự này khiến cho thầy và trò cảm thấy hết sức thiêng liêng và tự hào và sẽ nỗ lực phấn đấu hết mình để xứng danh tên tuổi của Đại tướng. Trường hiện có 252 học sinh theo học, trong đó có tới gần 92% là con em các dân tộc thiểu số địa phương, trên một nửa số thầy cô của trường cũng là người dân tộc địa phương. Từ khi đạt chuẩn quốc gia vào năm 2006, đến nay trung bình mỗi năm trường có gần 70% học sinh đạt khá và giỏi.

Thấm thoắt đã 65 năm trôi qua, kể từ sau ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954, địa danh Mường Phăng đã đi vào thơ ca nhạc họa, trở thành niềm tự hào không chỉ với người Việt Nam mà với cả những dân tộc tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Hằng ngày, nhiều đoàn khách vẫn tấp nập trở lại thăm khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Mường Phăng, ngoài để chiêm ngưỡng cảnh quan, du khách còn muốn tận mắt chứng kiến sự đổi thay kỳ diệu của mảnh đất kiên cường, hào hùng trong quá khứ, từng bước khởi sắc thời hiện tại và xây dựng thành công phong trào nông thôn mới. Đó tiếp tục là điều khích lệ đối với mỗi cán bộ và Nhân dân Mường Phăng nỗ lực bứt phá, tiến lên với tinh thần Ðiện Biên Phủ năm xưa.

HƯƠNG CHI

Tin cùng chuyên mục
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Tin nổi bật trang chủ
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Xây dựng nông thôn mới ở miền núi Quảng Ninh: Sức bật từ Nghị quyết 06

Công tác Dân tộc - Mỹ Dung - 17:35, 04/05/2024
Cách đây 3 năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 17/5/2021 về phát triển bền vững kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết 06). Với nguồn lực được ưu tiên, nhiều cách làm sáng tạo, việc triển khai Nghị quyết 06 đã tạo sức bật cho những địa bàn khó khăn của tỉnh, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.
Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Nắng nóng gay gắt: Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm?

Sức khỏe - Minh Nhật - 15:17, 04/05/2024
Thời tiết nắng nóng dễ làm thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, do đó người dân cần chú ý từ khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, đến chế biến thức ăn.
Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín ở xứ Thanh

Người có uy tín - Quỳnh Trâm - 14:30, 04/05/2024
Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng quê hương; tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua để bà con tin tưởng làm theo... là công việc mà những Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã và đang miệt mài thể hiện để xứng đáng với sự tín nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tin yêu của người dân.
Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thủ tướng chỉ đạo 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Thời sự - PV - 14:00, 04/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong tháng 5 và thời gian tới cần tập trung chuẩn bị thật tốt việc phục vụ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội sắp tới và triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành.
Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Quảng Ngãi: Lan tỏa các mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống trong học đường

Giáo dục - T.Nhân-H.Trường - 13:18, 04/05/2024
Với mong muốn bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, các trường học ở miền núi Quảng Ngãi đã mở lớp đào tạo hát múa dân ca, đánh chiêng… trong học đường. Điều này vừa tạo sự thích thú cho học sinh, vừa góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Mãn nhãn màn tranh tài của 64 nài ngựa ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Thanh Nam - 13:12, 04/05/2024
Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) được diễn ra với sự tham gia thi đấu của 64 nài ngựa, đến từ 5 tỉnh: Điện Biên, Lào Cai, Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái. Đây là sự kiện thể thao Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch nơi rẻo cao Kỳ Sơn

Phóng sự - An Yên - 13:04, 04/05/2024
Lên Kỳ Sơn – huyện rẻo cao xứ Nghệ, đã không ít du khách từng cảm thấy mình “lạc lối”. Cũng bởi, nơi ấy không chỉ có “cổng trời” Mường Lống bảng lảng sương bay, tháp cổ Yên Hòa huyền bí, đỉnh Puxailaileng trên dãy Trường Sơn…; mà còn là những lễ hội Pu nhạ thầu, chọi bò, hoa mận, chợ phiên… thấp thoáng sau những cánh rừng pơ mu, sa mu tuyệt đẹp. Càng cuốn hút và hấp dẫn hơn khi đó là bản sắc văn hóa độc đáo lâu đời của cộng đồng các DTTS Mông, Thái, Khơ mú nơi đây.
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Tự hào Chiến sỹ Điện Biên

Thời sự - Minh Thu - 13:02, 04/05/2024
Cách đây vừa tròn 70 năm, bộ đội ta đã nổ những phát súng đầu tiên mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ, tiến công tập đoàn cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp. Trải qua “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non”, bộ đội Việt Nam anh hùng đã vượt lên bao mưa bom, bão đạn và cắm lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng trên nóc hầm Đờ Cát.
Báo động nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm

Báo động nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm

Xã hội - Minh Nhật - 12:59, 04/05/2024
Hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm, thậm chí có trường hợp tử vong tại Nha Trang (Khánh Hòa), TP.HCM, Đồng Nai thời gian qua chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người. Chúng ta không thể coi nhẹ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu không muốn phải trả giá, thậm chí bằng cả tính mạng.
Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Đăk Glei

Kon Tum: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Đăk Glei

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 11:49, 04/05/2024
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Pék (16/5/1974 - 16/5/2024), sáng 3/5, UBND huyện Đăk Glei (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc năm 2024.