Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xây dựng cán bộ dân tộc từ cơ sở

PV - 08:45, 19/06/2018

Tỉnh Hậu Giang xác định, muốn phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS toàn diện, nhanh và bền vững thì phải tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là người DTTS từ cơ sở.

Qua đó, để có được đội ngũ cán bộ đáp ứng với thực tiễn đổi mới, Tỉnh ủy Hậu Giang đã ban hành Nghị quyết về công tác cán bộ giai đoạn 2015-2020. Phê duyệt đề án “Nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số nhiệm kỳ 2015-2020”.

Theo ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, ngoài việc ban hành Nghị quyết về công tác cán bộ giai đoạn 2015-2020, tỉnh Hậu Giang cũng đã phê duyệt đề án “Nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người DTTS nhiệm kỳ 2015-2020”. Với mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2020, Hậu Giang có 100% cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người DTTS trong quy hoạch có trình độ chuyên môn đạt tiêu chuẩn theo quy định; 100% cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người DTTS được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị trung cấp trở lên.

Cán bộ người dân tộc Khmer đang phát huy vai trò ở cơ sở. Cán bộ người dân tộc Khmer đang phát huy vai trò ở cơ sở.

 

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh đã triển khai Dự án đào tạo cán bộ cơ sở và cộng đồng, mở 4 lớp, với 228 người được đào tạo. Ngoài ra, đối với chủ trương thí điểm nhất thể hóa một số tổ chức và chức danh lãnh đạo đảng, chính quyền ở cấp xã đông đồng bào DTTS là cán bộ dân tộc, Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành kế hoạch về việc chọn 3 Đảng bộ xã có đông đồng bào DTTS là: xã Tân Tiến, xã Vị Thủy và xã Lương Tâm để thực hiện thí điểm hợp nhất chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã là người DTTS và đây cũng là nguồn nhân lực cho các cấp cao hơn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Triệu, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hậu Giang, nhìn lại công tác cán bộ làm công tác dân tộc thời gian qua cho thấy, việc thực hiện tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở đã góp phần quan trọng vào việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo ra sự chuyển biến đáng kể trong phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, nhất là củng cố và kiện toàn hệ thống chính trị vùng đồng bào DTTS.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: Hiện nay, việc thiếu cán bộ là người dân tộc làm công tác ở vùng đồng bào DTTS cơ bản đã được khắc phục. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn công tác cán bộ thời gian tới, Ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy, thị ủy và lãnh đạo các cấp, các ngành trong tỉnh đang tiếp tục xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả về học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Phấn đấu đến năm 2020, đội ngũ cán bộ trong toàn tỉnh cơ bản đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương.

“Riêng về nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc phải xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ người DTTS từ cơ sở. Việc này, bắt đầu hướng nghiệp học sinh DTTS, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông và các cấp học khác để tạo nguồn cán bộ, gắn với nhu cầu sử dụng của địa phương; chú trọng ưu tiên các vị trí cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị cơ sở ở những vùng có đông đồng bào DTTS. Luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ có chuyên môn về nông nghiệp đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống.”, ông Thanh nêu quan điểm.

N.TÂM

Tin cùng chuyên mục
Nghệ An: Thí điểm phân cấp quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG - Ưu tiên địa bàn nhiều vướng mắc

Nghệ An: Thí điểm phân cấp quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG - Ưu tiên địa bàn nhiều vướng mắc

Nguồn vốn lớn, nhiều nội dung không sử dụng hết nguồn vốn, thậm chí khó giải ngân do không đủ điều kiện… là những khó khăn đang hiện hữu trong thực hiện các Chương trình MTQG tại một số huyện biên giới ở Nghệ An. Đó cũng là lí do mà UBND tỉnh này đang trình HĐND tỉnh thông qua nội dung thí điểm phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG, nhằm giải quyết các vướng mắc.
Tin nổi bật trang chủ
Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại thành phố Thủ Đức

Tin tức - Minh Thu - 16:08, 05/09/2024
Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) vừa phối hợp Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan và phường Thảo Điền, An Khánh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà sàn Điện Biên tại công viên đường Võ Nguyên Giáp, Tp. Thủ Đức.
Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Phố núi Pleiku (Gia Lai) nô nức ngày hội khai trường

Giáo dục - Ngọc Thu - 16:06, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của ngày hội khai trường, thầy và trò phố núi Pleiku (Gia Lai) đã nô nức đón chào năm học mới 2024 - 2025.
Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Bé trai tử vong nghi do bị bạo hành tại điểm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật

Pháp luật - Ngọc Thu - 16:02, 05/09/2024
Ngày 5/9, UBND phường Ia Kring (Tp. Pleiku, Gia Lai) có báo cáo nhanh vụ việc một em nhỏ chết chưa rõ nguyên nhân tại số 57 Trần Nhật Duật (phường Ia Kring). Đây là địa điểm được cá nhân mở ra trông coi trẻ khuyết tật có hộ khẩu ở Tp. Pleiku và các huyện.
Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm, Lạng Sơn năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 10

Tin tức - Thúy Hồng - 15:55, 05/09/2024
UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Thảo nguyên Đồng Lâm năm 2024.
VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

VĐV Lê Văn Công giành Huy chương Đồng tại Paralympic Paris 2024

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 15:53, 05/09/2024
Đô cử Lê Văn Công vừa xuất sắc đem về tấm Huy chương Đồng ở môn cử tạ Paralympic Paris 2024. Đây cũng là chiếc huy chương đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội lần này.
Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3. Hội ngộ trải nghiệm du lịch đất Võ. Khôi phục nghề dệt thổ cẩm của người La Chí. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Nhiều bất ngờ trong danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024

Thể thao - Hoàng Minh - 15:50, 05/09/2024
Tạp chí France Football (Pháp) đã chính thức công bố danh sách 30 ứng viên cho cuộc đua Quả bóng Vàng (Ballon D'Or) 2024. Ngoài hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, danh sách này cũng vắng bóng nhiều hảo thủ tạo ra không ít ý kiến trái chiều.
Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 15:49, 05/09/2024
Trà hoa vàng hay còn có tên gọi khác là chè hoa vàng, kim hoa trà, trà trường thọ, trà rừng… có vị ngọt, tính bình, hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ. Trà hoa vàng có nhiều tác dụng với sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm căng thẳng và Stress, giảm Cholesterol xấu trong máu, duy trì vẻ đẹp trẻ trung, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ tim mạch, giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân… Sau đây là một số bài thuốc dân gian từ cây trà hoa vàng mời các bạn tham khảo.
Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Bắc Ninh đón khoảng 60.000 lượt du khách dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Trang địa phương - Xuân Hải - 15:47, 05/09/2024
Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến Bắc Ninh ước đạt 60.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch ước đạt 42 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Canh tác nông nghiệp thuận lợi với

Canh tác nông nghiệp thuận lợi với "túi khôn" 4.0

Kinh tế - Vĩnh Sơn - 15:45, 05/09/2024
Tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big DATA)... nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Lễ khai giảng ở những vùng đất còn nhiều khó khăn

Giáo dục - Minh Thu - 15:42, 05/09/2024
Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025, các thầy, cô giáo, các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng rất hân hoan chào đón năm học mới với những niềm tin mới.