Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xe buýt lọc không khí

PV - 15:12, 14/12/2018

Chiếc xe buýt xanh đầu tiên với khả năng lọc sạch 99,5% các hạt bụi phân tử trên đường nó đi qua, đang được thử nghiệm ở Anh. Nếu thử nghiệm thành công, công nghệ và hệ thống lọc này sẽ được triển khai trên hơn 4.600 xe buýt.

Xe buýt lọc không khí Chiếc xe buýt lọc không khí đang được chạy thử nghiệm ở Anh.

Hứa hẹn nhiều tiềm năng

Ô nhiễm không khí đang là một thách thức ngày càng lớn đối với tất cả các quốc gia trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hằng năm, thế giới có hơn 4,2 triệu ca trẻ sơ sinh chết non do nguyên nhân ô nhiễm không khí gây nên.

Tuy nhiên năm nay, thế giới chứng kiến rất nhiều bước tiến vượt bậc từ các quốc gia nhằm vận động mỗi địa phương và người dân tích cực bảo vệ sức khỏe của bản thân và trái đất khỏi những ảnh hưởng to lớn do ô nhiễm không khí gây ra.

Vương quốc Anh là một trong những quốc gia đi đầu trong vấn đề này, với việc triển khai rất nhiều mô hình thành phố xanh phát triển bền vững và các công nghệ ứng dụng điện sức gió. Một trong những ý tưởng mới, rất thú vị mà quốc gia này đang thử nghiệm, đó là đưa vào sử dụng một chiếc xe buýt có tính năng lọc không khí, giúp làm sạch không khí bất cứ chỗ nào nó đến.

Sáng kiến này do Go-Ahead Group, một trong những nhà điều hành xe buýt và tàu hỏa lớn nhất Anh Quốc thực hiện. Được đặt tên là Bluestar, chiếc xe buýt này được trang bị một hệ thống lọc không khí trên đỉnh xe.

Khi không khí bẩn đi qua bộ lọc này, nó có khả năng loại bỏ đến 99,5% các hạt bụi phân tử siêu nhỏ, giúp lọc và tỏa ra không khí gần như sạch tuyệt đối.

Bluestar sẽ được vận hành thử nghiệm đầu tiên ở Southampton, bởi theo báo cáo thành phố này đã vượt quá ngưỡng không khí ô nhiễm ở mức cho phép. Chiếc xe buýt này sẽ được chạy thử nghiệm ba tháng ngay đúng tuyến đường mà trước đó nó vẫn chạy. Sau ba tháng chạy thử nghiệm, bộ lọc không khí gắn trên xe sẽ được đưa đi cân để xác định xem nó đã lọc được bao nhiêu bụi.

Nếu như sau thời gian thử nghiệm, chiếc xe Bluestar mang lại các kết quả khả quan, Go-Ahead Groups sẽ triển khai công nghệ này trên 4.600 xe buýt ở thành phố Southampton, sau đó nhân rộng ra cả nước. Mục tiêu đến 2020, biến Southampton thành một thành phố có không khí sạch gần như tuyệt đối, quyết định này chắc chắn sẽ có vai trò rất lớn giúp thành phố đạt được mục tiêu đó.

Xe buýt lọc không khí Thành phố Southampton (Anh)- nơi chiếc xe buýt lọc không khí đang được chạy thử nghiệm.

Giải pháp giải quyết vấn nạn ô nhiễm

Southampton cũng đang lên kế hoạch áp dụng các mức phạt đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường, như là phạt tiền khá cao với những loại xe cũ tiêu tốn nhiều xăng như các loại xe buýt, xe chở hàng nặng và xe taxi.

Ông David cho biết, chúng tôi muốn thực hiện thử nghiệm này để chứng minh cho mọi người thấy rằng xe buýt không chỉ là một giải pháp để giải quyết vấn nạn tắc đường mà nó cũng là giải pháp giúp cải thiện chất lượng không khí. Khi xe buýt lọc được các hạt bụi siêu nhỏ khỏi không khí trên đường xe đi qua, nó cũng sẽ làm cho không khí của cả thành phố trở nên trong lành hơn. Tính trung bình, cứ mỗi năm, chiếc xe buýt Bluestar này sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí trên tuyến đường nó qua lên 1,7 lần trong khoảng từ mặt đất lên đến độ cao 10m-các bạn hãy tưởng tượng xem chất lượng không khí chúng ta hít thở sẽ được cải thiện như thế nào nếu như tất cả xe buýt trong thành phố đều được lắp đặt hệ thống lọc không khí này.

Công ty này cũng muốn chứng tỏ rằng xe buýt không chỉ là phương tiện giao thông công cộng giúp giảm tắc đường, mà nó còn là một giải pháp giúp giải quyết vấn nạn ô nhiễm không khí, đây thực sự là một ý tưởng rất tuyệt.

Hệ thống lọc không khí được lắp đặt trên những chiếc xe buýt xanh này là do Công ty Pall Aerospace thiết kế. Công ty này cho biết họ đã ứng dụng các đặc điểm kỹ thuật thiết kế của hàng không vũ trụ cho hệ thống lọc không khí lắp trên xe buýt, nhằm giúp cho hệ thống đạt hiệu quả cao, cả về hình thức và chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, chiếc xe Bluestar vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, vẫn chưa được đưa vào áp dụng đại trà.

PHƯỚC ANH

Tin nổi bật trang chủ
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Rộn ràng Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 18 giờ trước
Ngày 18/5, tại xã Hải Sơn, Tp Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra khai mạc Lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái năm 2024. Lễ hội thu hút đông đảo người dân và khách du lịch tham gia hưởng ứng.
Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua tập tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

Tin tức - Thanh Nguyên - 18 giờ trước
Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết sử thi 5 tập “Nước non vạn dặm” của ông nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2024).
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thời sự - PV - 18 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV

Thời sự - PV - 18 giờ trước
Chiều 18/5, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ về kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.
Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Quảng Nam: Bắt quả tang vụ vận chuyển trái phép lô gỗ xá xị hơn 3 tỷ đồng

Pháp luật - T.Nhân-H.Trường - 09:21, 18/05/2024
Ngày 17/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết đang tiếp tục xác minh, xử lý một vụ vận chuyển lâm sản trái phép có trị giá ước tính hơn 3 tỷ đồng.
Tin trong ngày - 17/5/2024

Tin trong ngày - 17/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Linh hồn của cách mạng Việt Nam. Tránh bị lừa đảo tham gia chương trình lao động nông nghiệp tại Australia. Cao Bằng phát động cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ nhất. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Bình Định: Khai mạc ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ II

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 09:19, 18/05/2024
Tối 17/5, UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Nông sản lần II năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân trong vùng, đồng thời quảng bá hình ảnh “thủ phủ trái cây” của Bình Định đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Trăn trở về một miền di sản: Gặp những người “níu giữ” di sản (Bài 2)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:16, 18/05/2024
Trăn trở, đau đáu với những giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc trước nguy cơ mai một, biến mất… những người có trách nhiệm đã đánh cược với thời gian, chỉ để níu giữ di sản cho hậu thế.
Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Trăn trở về một miền di sản: Nguy cơ biến mất của nhiều di sản (Bài 1)

Phóng sự - Thanh Hải - 09:00, 18/05/2024
LTS: Trầm tích văn hóa vùng DTTS không những là đặc trưng của lịch sử văn hóa và con người vùng đất ấy. Mà chính điều đó còn phản chiếu một miền di sản đồ sộ với bề dày ngàn năm. Nhưng, sự khốc liệt của thời gian, xu thế hội nhập đã khiến nhiều di sản không tránh khỏi phai mòn theo tháng năm, thậm chí biến mất trong đời sống.
Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Hiệu quả Chương trình MTQG 1719 - Nhìn từ Phú Thọ

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 08:34, 18/05/2024
Thời gian qua, nguồn lực của Trung ương đã góp phần quan trọng trong việc triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Hạ tầng cơ sở được đầu tư, xây mới; đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực.
Cơ hội mới để phát triển du lịch

Cơ hội mới để phát triển du lịch

Du lịch - Minh Nhật - 08:30, 18/05/2024
Ngành du lịch đón nhiều tin vui khi nhiều danh hiệu, giải thưởng thế giới "gọi tên" Việt Nam. Vừa mừng vừa lo, đó là lo làm sao để đưa các danh hiệu, giải thưởng này thành nguồn lực phát triển.