Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xóa nhà tạm ở Phong Thổ (Lai Châu): Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ

PV - 10:23, 24/12/2018

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu còn nhiều hộ dân sống trong căn nhà tạm, dột nát. Thực tế, nhu cầu vay vốn để xóa nhà tạm của người dân là rất lớn. Thế nhưng, có một nghịch lý là vốn vay sẵn có nhưng huyện rất khó giải ngân.

Xóa nhà tạm ở Phong Thổ Để làm được căn nhà này, gia đình bà Nguyễn Thị Bưu ở bản Vàng Pheo, xã Mường So phải vay mượn thêm gần 60 triệu đồng.

Xây được nhà thì thiếu công trình phụ

Để tạo điều kiện cho các hộ nghèo ở vùng DTTS và miền núi có nhà ở an toàn, ổn định cuộc sống ngày 10/8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 33/2015/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo. Tuy nhiên, quyết định này gặp nhiều khó khăn khi triển khai trên thực tế.

Năm 2017, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bưu ở bản Vàng Pheo, xã Mường So, huyện Phong Thổ được hỗ trợ vốn vay để xóa nhà tạm theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ. Bà Bưu cho biết: Sau khi làm hồ sơ vay vốn xây dựng nhà, gia đình bà được Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay 25 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền không thể đủ xây dựng căn nhà tử tế nên gia đình đã vay mượn khắp nơi được 60 triệu đồng. “Nhà đã xây xong nhưng gia đình đang rất lo ngại vì số tiền nợ không thể vay lâu dài. Nếu có người đến hỏi nợ, chắc chúng tôi phải đi vay lãi ngoài để trả thôi”, bà Bưu lo lắng nói.

Cách nhà bà Bưu không xa, anh Vàng Văn Vĩnh sau khi được vay vốn hỗ trợ làm nhà, anh cũng đã vay mượn thêm được tổng cộng 50 triệu đồng. Với số tiền này, gia đình anh xây xong căn nhà chính thì hết tiền.

“Khi xây nhà, gia đình không dự toán được là hết bao nhiêu tiền. Vì thế khi xong nhà chính thì tiền hết. Không có công trình phụ rất bất cập trong sinh hoạt, nhưng biết làm thế nào được đành chịu đựng thôi”, anh Vĩnh cho biết.

Ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mường So cho biết: Thực tế, sau một thời gian triển khai xóa nhà tạm, trên địa bàn xã gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, một số hộ trên địa bàn xã vay tiền làm nhà qua nghiệm thu, kiểm tra của các ngành cho thấy, nhà đã đáp ứng yêu cầu nhưng hầu như các gia đình không có công trình phụ. Bên cạnh đó, sau khi làm nhà xong, các hộ không còn tiền để sản xuất, phát triển kinh tế. “Hiện tượng này khiến cho nhiều hộ dù ở nhà tạm cũng không dám vay tiền làm nhà; còn những hộ đã làm nhà thì có nguy cơ tái nghèo rất cao”, ông Tiến cho hay.

Vốn có nhưng khó giải ngân

Ông Lê Văn Bắc, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách huyện Phong Thổ cho biết: Theo kế hoạch giao từ năm 2016 đến năm 2018, huyện Phong Thổ sẽ phải triển khai cho vay 311 hộ, với tổng nguồn vốn 6,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn huyện mới có 6/63 hộ nghèo vay vốn. Đến thời điểm này, toàn huyện Phong Thổ mới chỉ có trên 70 hộ vay, với dư nợ đạt gần 2 tỷ đồng. Con số này chưa đạt 10% chỉ tiêu được giao. Mặc dù, nguồn vốn để cho các hộ nghèo vay làm nhà luôn có sẵn; việc giải ngân và thực hiện thủ tục vay luôn được phía Ngân hàng Chính sách, cùng chính quyền các xã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi, nhưng hiện tại số hộ vay vẫn đạt rất thấp.

Có thể nói, các hộ nghèo chưa thực sự mặn mà với nguồn vốn vay ưu đãi này. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là, định mức vay 25 triệu đồng/hộ thấp so với giá cả thị trường hiện nay. Hơn nữa, việc huy động thêm các nguồn lực khác đối với những hộ nghèo rất khó khăn. “Chúng tôi đề xuất với Chính phủ xem xét nâng mức cho vay đối với chương trình cho vay làm nhà ở theo Quyết định 33, có thể lên mới 50 triệu đồng/nhà”, ông Bắc cho biết.

Bên cạnh đó, để việc hỗ trợ nhà ở cho người nghèo được thuận lợi, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Phong Thổ cần nỗ lực hơn nữa trong việc vận động các tổ chức, nhân dân chung tay giúp đỡ về vật chất, ngày công cho các hộ nghèo trong quá trình làm nhà ở. Có như vậy, thì việc triển khai Quyết định 33 mới thực sự thành công.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Nhận diện nguyên nhân tai biến thiên nhiên trên sông Kôn và sông Hà Thanh

Nhận diện nguyên nhân tai biến thiên nhiên trên sông Kôn và sông Hà Thanh

Sông Kôn và sông Hà Thanh là 02 con sông lớn của tỉnh Bình Định; lưu vực của 02 con sông là vùng tập trung các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội và chính trị của tỉnh. Ngoài các yếu tố tự nhiên, khách quan (địa hình, thảm phủ, mưa lũ lớn, diện tích rừng phòng hộ bị suy giảm...), thì các hoạt động trên lưu vực với mục đích phát triển kinh tế cũng đã tạo ra sức cản lớn cho việc thoát lũ. Vì thế, tình trạng sạt lở, lũ ở vùng núi, ngập lụt ở đồng bằng, ven biển thường xuyên xảy ra, đe dọa cuộc sống của người dân, trong đó có người dân vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tin nổi bật trang chủ
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân Đại lễ Phật đản

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân Đại lễ Phật đản

Tin tức - Hồng Phúc - 3 giờ trước
Nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024, chiều ngày 21/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, đã đến thăm Giáo Hội Phật giáo Việt Nam.
Chuyên gia chỉ cách phòng, tránh sét khi xảy ra mưa dông

Chuyên gia chỉ cách phòng, tránh sét khi xảy ra mưa dông

Xã hội - Minh Nhật - 3 giờ trước
Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai thông tin, vào chiều tối 19/5, khắp các tỉnh Bắc bộ đã xảy ra mưa dông lớn kèm theo sấm sét. Mưa dông xối xả vào cuối giờ chiều đã khiến nhiều người đi đường không kịp trở tay.
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33

Tin tức - Trường An - 3 giờ trước
Sáng 21/5, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Họp báo chuyên đề Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33. Bà Nguyễn Việt Nga - Vụ Phó vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan) chủ trì buổi Họp báo.
Cần làm rõ khái niệm

Cần làm rõ khái niệm "đường khác" thuộc hệ thống đường giao thông nông thôn trong dự thảo Luật Đường bộ

Thời sự - Hoàng Quý - 3 giờ trước
Sáng 21/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đã thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ.
Gia Lai: Bùng phát bệnh lở mồm long móng ở huyện Mang Yang

Gia Lai: Bùng phát bệnh lở mồm long móng ở huyện Mang Yang

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 3 giờ trước
Ngày 21/5, tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai cho biết, từ ngày 13 - 17/5, tại làng Bông Pim (xã Đăk Jơ Ta, huyện Mang Yang) đã phát hiện 12 con bò của 5 hộ dân mắc bệnh lở mồm long móng. Qua điều tra dịch tễ xác định, bò mắc bệnh do tự phát, nguyên nhân có thể do thời tiết diễn biến thất thường, bất lợi cho sức khỏe của đàn vật nuôi.
Tin trong ngày - 20/5/2024

Tin trong ngày - 20/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 20/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV. Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Trường Sơn - Chân trần chí thép”. Bí thư Chi bộ người Mông năng động, làm kinh tế giỏi. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Phú Thọ: Khen thưởng tập thể, cá nhân bắt vụ vận chuyển cá thể hổ còn sống

Phú Thọ: Khen thưởng tập thể, cá nhân bắt vụ vận chuyển cá thể hổ còn sống

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 3 giờ trước
Công an tỉnh Phú Thọ đã tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc Công an huyện Cẩm Khê, đã có thành tích xuất sắc trong chuyên án đấu tranh với tội phạm vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.
Xử phạt hành chính nhóm người tập Yoga trên đường giao thông

Xử phạt hành chính nhóm người tập Yoga trên đường giao thông

Xã hội - Minh Nhật - 3 giờ trước
Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết, nhóm người tập trung đông người, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông đã bị xử phạt vi phạm hành chính.
Cao Bằng đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG 1719

Cao Bằng đẩy mạnh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG 1719

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 3 giờ trước
Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Cao Bằng đã giải ngân được 302.049 triệu đồng/1.526.790 triệu đồng, bằng 20% kế hoạch.
Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ

Thời sự - Hoàng Quý - 6 giờ trước
Sáng 21/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội đã thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ.
Kon Tum: Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước nước cho trẻ em

Kon Tum: Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước nước cho trẻ em

Trang địa phương - Ngọc Chí - 6 giờ trước
Sáng 21/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ Khai mạc Hè, Ngày Olympic trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước tỉnh Kon Tum năm 2024. Chương trình nhằm giúp trẻ em trên địa bàn tỉnh rèn luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe và phòng, chống tai nạn đuối nước, nhất là vào dịp Hè.