Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chủ động tầm soát, chẩn đoán bệnh tật trước và sau sinh

PV - 10:51, 02/01/2019

Mỗi năm, nước ta có khoảng 1,4 triệu trẻ em được sinh ra, trong đó khoảng 40.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh. Do đó việc tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh là điều rất cần thiết với sự phát triển của trẻ…

Bác sĩ thăm khám cho cháu Nguyễn Minh Hiếu (25 ngày tuổi) ở khu 8, xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Bác sĩ thăm khám cho cháu Nguyễn Minh Hiếu (25 ngày tuổi) ở khu 8, xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại Trung tâm Thalassemia (Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương), chúng tôi gặp hai chị em ruột Tô Thị Thanh Hương (10 tuổi) và Tô Minh Nguyễn (8 tuổi), ở xã Tiến Thắng, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Cả hai chị em đều mắc bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) do bố mẹ của hai em đều mang gen bệnh mà kết hôn với nhau nhưng lại không đi khám trước khi quyết định tiến tới hôn nhân.

Ngồi chăm cháu bên giường bệnh, bà Liệu Thị Hiền (68 tuổi) không khỏi xót thương cho hai đứa cháu tội nghiệp. Bà Hiền cho biết: Đã gần 10 năm nay, các cháu của bà đều đặn hàng tháng phải lặn lội đường sá xa xôi để đến viện truyền máu, thải sắt duy trì sự sống. Cả tuổi thơ của các cháu gắn liền với bông băng, tiêm truyền...

Cuối năm 2015, nhờ được các bác sĩ tại Trung tâm Thalassemia tư vấn về nhiều trường hợp bố mẹ mang gen bệnh, nhưng vẫn sinh con khỏe mạnh bằng phương pháp sàng lọc và chẩn đoán trước sinh, ước mong có một đứa con khỏe mạnh, vợ chồng con trai bà đã quyết định sinh thêm một lần nữa. May mắn đã mỉm cười với gia đình bà khi đứa cháu thứ ba chào đời năm 2016, chỉ là người mang gen bệnh, hoàn toàn có cuộc sống như những người bình thường khác.

Chị Hà Thị Thanh Hương (36 tuổi), ở khu 8, xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ chia sẻ về bệnh của con trai mình sau khi sinh được các bác sĩ sàng lọc, chuẩn đoán bệnh sơ sinh. Chị Hương tâm sự: Con trai chị đã được 25 ngày tuổi. Hôm sinh cháu được 7 ngày tuổi, chị được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương tư vấn lấy máu gót chân cho cháu để sàng lọc, chuẩn đoán bệnh sơ sinh. Thật không may, con trai chị bị bệnh suy giáp bẩm sinh. Lúc đầu chị rất lo lắng, nhưng nhờ tư vấn, động viên, chữa trị kịp thời của các y, bác sĩ nên bây giờ con chị đã dần bình phục, phát triển bình thường.

Hai chị em Thanh Hương và Minh Nguyễn, ở xã Tiến Thắng, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang mắc bệnh tan máu bẩm sinh đang được điều trị tại Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương. Hai chị em Thanh Hương và Minh Nguyễn, ở xã Tiến Thắng, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang mắc bệnh tan máu bẩm sinh đang được điều trị tại Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương.

Tiến sĩ Vũ Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Sàng lọc sơ sinh Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Bệnh viện đang nỗ lực nâng cao chất lượng công tác này, đồng thời tăng cường tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức người dân, phấn đấu đến năm 2020, có trên 90% phụ nữ có thai phải được sàng lọc. Chúng tôi khuyến cáo, tất cả phụ nữ mang thai đều cần phải sàng lọc để tầm soát những tật bệnh bẩm sinh mà con mình có thể mắc phải, để tránh sinh ra những em bé bị bệnh tật bẩm sinh.

Ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) TP. Hà Nội chia sẻ, mỗi năm nước ta có khoảng 1,4 triệu trẻ em được sinh ra, trong đó khoảng 40.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh, tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh đều rất cần thiết với sự phát triển của trẻ. Bởi một số bệnh nếu được phát hiện, điều trị sớm ngay từ giai đoạn bào thai và sơ sinh sẽ giúp trẻ tránh được những hậu quả nặng nề trong quá trình phát triển về trí tuệ và thể chất sau này.

Theo ông Tạ Quang Huy, năm 2018, tỷ lệ sàng lọc trước sinh của Hà Nội đạt 76%. Riêng với bệnh Thalassemia, Chi cục DS-KHHGĐ phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương; Bệnh viện Huyết học-Truyền máu Trung ương thực hiện sàng lọc cho 7.500 ca tại cộng đồng, nghi ngờ 1.306 ca mang gene bệnh, chẩn đoán xác định 248 ca mang gene Thalassemia.

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là chương trình thực hiện xét nghiệm thường quy cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và trong vòng 1 tháng đầu sau sinh để phát hiện sớm các thai kỳ và các trẻ sơ sinh có nguy cơ về bệnh lý di truyền như thiếu men G6PD, bệnh lý nội tiết như suy giáp bẩm sinh, dị tật ống thần kinh (thai vô sọ, nứt đốt sống), bệnh về nhiễm sắc thể như hội chứng Down và các dị tật bẩm sinh khác ảnh hưởng đến sức khỏe, phát triển thể chất tâm thần của trẻ.

MAI HƯƠNG

Tin nổi bật trang chủ
Quảng Nam lần đầu tổ chức Lễ hội Diều quốc tế

Quảng Nam lần đầu tổ chức Lễ hội Diều quốc tế

Du lịch - T.Nhân - H.Trường - 23:13, 05/07/2024
Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25 - 28/7, với sự tham gia của 12 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Quảng Nam: Bắt nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Tp. Tam Kỳ

Quảng Nam: Bắt nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Tp. Tam Kỳ

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 23:11, 05/07/2024
Tối 5/7, Văn Phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét nơi làm việc đối với Hồ Văn Ngôn (SN 1974,trú Phường An Sơn, Tp. Tam Kỳ, là nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Tp. Tam Kỳ) để điều tra về tội nhận hối lộ.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà thăm, làm việc với Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà thăm, làm việc với Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương

Công tác Dân tộc - Tào Đạt - 23:08, 05/07/2024
Trong khuôn khổ chuyến công tác ngày 4 - 5/7, tại tỉnh Phú Thọ, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương. Tham giá Đoàn công tác có lãnh đạo một số vụ, đơn vị của Ủy ban Dân tộc.
Hàng triệu người cao tuổi không có lương hưu sẽ được trợ cấp xã hội mức mới cao hơn

Hàng triệu người cao tuổi không có lương hưu sẽ được trợ cấp xã hội mức mới cao hơn

Xã hội - Minh Nhật - 19:40, 05/07/2024
Theo Nghị định số 76/2024/NĐ-CP của Chính phủ, nhóm người cao tuổi không có lương hưu từ 80 tuổi trở lên sẽ được nhận trợ cấp xã hội mức mới cao hơn.
Ngày 6/7, thí sinh sẽ tập đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Ngày 6/7, thí sinh sẽ tập đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Giáo dục - Minh Nhật - 19:37, 05/07/2024
Từ ngày 6/7 đến 10/7, hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT sẽ mở để thí sinh thực hành đăng ký xét tuyển Đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024.
Tin trong ngày - 4/7/2024

Tin trong ngày - 4/7/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 4/7, có những thông tin đáng chú ý sau: Chủ động ứng phó đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ. Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ma túy vùng đồng bào DTTS. Lydie Vũ mặc trang phục thổ cẩm Tây Bắc thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2024. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Chợ phiên Đồng Văn - Điểm đến mãi không quên...

Chợ phiên Đồng Văn - Điểm đến mãi không quên...

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 19:35, 05/07/2024
Nằm cách tỉnh lỵ Hà Giang hơn 100km, nhưng huyện Đồng Văn luôn là địa chỉ được rất nhiều du khách tìm đến. Đồng Văn thu hút khách không chỉ là cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ, mà còn là những nét văn hóa đặc sắc mà đồng bào các DTTS vùng cao núi đá này đang bảo tồn và phát huy trong cuộc sống thường ngày. Chợ phiên Đồng Văn họp vào sáng Chủ nhật hàng tuần, chính là một trong những nét đẹp văn hóa của đồng bào khiến du khách đến rồi mãi không quên...
Xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt gần 8 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt gần 8 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024

Kinh tế - Hoàng Minh - 19:28, 05/07/2024
Trong 6 tháng đầu năm 2024, gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường quốc tế tăng trưởng mạnh, cho thấy nhu cầu đang phục hồi nhanh tại thị trường này.
Trà Cú sau 3 năm thực hiện Chương trình MTQG 1719

Trà Cú sau 3 năm thực hiện Chương trình MTQG 1719

Kinh tế - Phương Nghi - 19:27, 05/07/2024
Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh có nhiều chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn có nhiều nét khởi sắc.
Người có nhiều “vai” ở Đưng K’Si

Người có nhiều “vai” ở Đưng K’Si

Gương sáng giữa cộng đồng - Thảo Linh - 19:25, 05/07/2024
Nhiều năm nay, ông Bon Tô Sa Nga (sinh năm 1963, dân tộc Cơ Ho) được bà con thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng tín nhiệm bầu chọn là Người có uy tín của thôn. Ngoài nỗ lực vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, ông Bon Tô Sa Nga còn có lối sống giản dị, gần gũi, biết chia sẻ, động viên mọi người, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương.
Trưởng thôn Vừ Mí Hờ với sự đổi thay ở Sán Sì Lủng

Trưởng thôn Vừ Mí Hờ với sự đổi thay ở Sán Sì Lủng

Gương sáng giữa cộng đồng - Hà Linh - 19:17, 05/07/2024
Những năm gần đây, cuộc sống, nhận thức của đồng bào Mông ở thôn Sán Sì Lủng, xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, Hà Giang đã có nhiều đổi thay tích cực; các hủ tục trong nếp sống cũ dần được đẩy lùi. Có được những chuyển biến tích cực đó là nhờ một phần đóng góp không nhỏ trong công tác vận động, tuyên truyền của Người có uy tín Vừ Mí Hờ.