Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giải pháp đột phá để phổ cập giáo dục mầm non: Cần có chính sách đặc thù (Bài 2)

Sỹ Hào - 20:39, 09/04/2024

Vì nhiều nguyên nhân, một bộ phận không nhỏ giáo viên mầm non bỏ việc khiến tình trạng thiếu giáo viên càng trở nên trầm trọng. Đây tiếp tục sẽ là rào cản trong việc thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) nếu không có chính sách hỗ trợ đặc thù.

Giải pháp đột phá để phổ cập GDMN: Phải có chính sách đặc thù (Bài 2)
Thiếu GV nên tỷ lệ GV/trẻ thấp nhất trong các bậc học. Vùng miền núi phía Bắc có tỷ lệ GV mầm non/lớp thấp nhất cả nước, với tỷ lệ là 1,6 GV/lớp. (Ảnh minh họa)

Nguy cơ thiếu giáo viên ngày càng trầm trọng

Tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) ngày 4/4/2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đã thẳng thắn nhìn nhận, nghề giáo viên (GV) mầm non ngày càng ít hấp dẫn, một bộ phận GV mầm non bỏ việc. Nguyên nhân là do GV mầm non đang có mức thu nhập thấp nhất trong các cấp học, chịu áp lực công việc cao nhất, thời gian làm việc trong ngày tại cơ sở GDMN dài nhất (9 - 12 giờ mỗi ngày).

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, cả nước hiện thiếu khoảng 50.000 GV mầm non; dự báo đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên khoảng 55.400 người. Tại Quyết định số 71-QĐ/TW ngày 18/7/2022, Ban Chấp hành Trung ương đã bổ sung 65.980 biên chế GV cho các địa phương trong giai đoạn 2022 – 2026.

So với năm học 2021 – 2022 thì năm học 2022 – 2023, bậc học mầm non thiếu 7.887 GV; trong khi số trẻ đến trường tăng thêm 132.245 trẻ, dẫn tới tỷ lệ GV/trẻ thấp nhất trong các bậc học. Vùng miền núi phía Bắc có tỷ lệ GV mầm non/lớp thấp nhất cả nước, với tỷ lệ là 1,6 GV/lớp.

Riêng năm học 2022 – 2023 được bổ sung thêm 27.850 GV, trong đó có 13.015 biên chế GV mầm non. Nhưng hết học kỳ I của năm học này, các địa phương chỉ tuyển thêm được 5.672 người, đạt tỷ lệ 43,6%.

Trong khi tuyển không đủ chỉ tiêu, thì GDMN lại đối diện với tình trạng GV bỏ việc có xu hướng gia tăng. Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong vòng 2 năm học gần đây (từ tháng 8/2021 đến tháng 8/2023), tổng số GV mầm non, phổ thông nghỉ việc, bỏ việc khoảng 29.000 người; trong đó, GV mầm non chiếm khoảng 40%.

Lý do nghề GV mầm non ngày càng ít hấp dẫn, đã được các GV chia sẻ với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trong cuộc giao lưu trực tuyến cách đây hơn 7 tháng (ngày 15/8/2023). Trao đổi với người đứng đầu ngành GD&ĐT, các GV đều khẳng định, công việc của GV mầm non mang tính chất rất đặc thù, vừa nuôi vừa dạy từng trẻ, nhưng thu nhập rất thấp.

Theo cô giáo Lê Thị Tuyết Hường, Trường Mầm non xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), quy định thời gian làm việc của GV mầm non là 8 giờ/ngày, nhưng trên thực tế thường làm việc ở trường từ 10 - 11 giờ/ngày. Hơn nữa, do thiếu GV nên có những lớp, một cô giáo đang phải một mình nuôi dạy hơn 30 trẻ.

“Ở các trường mầm non thuộc vùng đặc biệt khó khăn, khoảng cách từ trung tâm đến điểm trường lẻ thường rất xa, có những nơi lên đến gần 50km, giao thông đi lại trắc trở, nhất là vào mùa mưa lũ”, cô Hường chia sẻ.

Giải pháp đột phá để phổ cập GDMN: Phải có chính sách đặc thù (Bài 2) 1
Sự vất vả của GV mầm non ở miền núi nhân lên gấp bội do giao thông đi lại khó khăn. (Trong ảnh: GV Trường Mầm non Bảo Nam, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vượt núi đến các điểm lẻ)

Vất vả là vậy, nhưng thu nhập từ nghề GV mầm non rất thấp. Khi bàn về chính sách nhằm bảo đảm chất lượng GDMN, ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) đã nêu thực tế, GV mầm non mới vào nghề từ 1 đến 5 năm thì lương bình quân là 5 triệu đồng. 

Trong khi ở các tỉnh có khu công nghiệp, chế xuất thì một người lao động phổ thông bình thường cũng có mức thu nhập cao hơn như vậy. Đó cũng là thực trạng khiến GV mầm non nghỉ việc nhiều.

Cơ chế đặc thù

Cũng cần thấy rằng, thời gian qua, nhiều chính sách hỗ trợ GV, học sinh mầm non đã được ban hành; trong đó có các chính sách được quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, sau 02 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, cả nước đã có 28.837 GV dạy lớp ghép, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS đã được hỗ trợ. Mức hỗ trợ tối thiểu là 800.000 đồng/người/tháng; trong đó, 38 tỉnh, thành phố hỗ trợ bằng mức quy định, 2 thành phố là Hà Nội và Hải Phòng hỗ trợ cao hơn.

Cả nước cũng đã có 2.272 trường mầm non đủ điều kiện được thụ hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn cho trẻ em đối với cơ sở GDMN công lập ở địa bàn khó khăn. Tính chung sau 02 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, cả nước đã hỗ trợ ăn trưa cho 995.821 lượt trẻ em mẫu giáo, với kinh phí hơn 1.170 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, thu nhập của GV mầm non, đặc biệt là GV ngoài biên chế, nhân viên nuôi dưỡng hiện nay còn thấp so với mặt bằng chung của xã hội, chưa tương xứng với cường độ lao động, tính chất công việc. Mức hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo cũng còn thấp và chưa có chính sách hỗ trợ ăn trưa với trẻ nhà trẻ…

Trước thực trạng GV mầm non bỏ việc có xu hướng gia tăng, Bộ GD&ĐT đã đề xuất Chính phủ xây dựng chính sách tiền lương mới theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Đồng thời, đề xuất mức phụ cấp đối với GV mầm non theo hướng nâng mức phụ cấp ưu đãi đối với GV mầm non đang hưởng mức 35% và mức 50% lên mức 70%; GV mầm non đang công tác vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hưởng mức 100%. Với mức đề xuất này, có khoảng hơn 200 nghìn GV mầm non thuộc đối tượng điều chỉnh.

Giải pháp đột phá để phổ cập GDMN: Phải có chính sách đặc thù (Bài 2) 2
Công việc của GV mầm non mang tính chất rất đặc thù, vừa nuôi vừa dạy từng trẻ, nhưng thu nhập rất thấp. (Ảnh minh họa)

Nhưng để thực hiện mục tiêu phổ cập GDMN vào năm 2030 theo yêu cầu Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023, thì phải có giải pháp đột phá về cơ chế, chính sách. Vì vậy, trong phiên họp ngày 4/4/2024 của Ủy ban Quốc gia đổi mới GD&ĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội để phê duyệt và ban hành Nghị quyết phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi.

Theo đó, dự thảo Nghị quyết sẽ quy định cơ chế, chính sách để đảm bảo các nguồn lực thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo như chính sách cho đối tượng trẻ em yếu thế; chính sách, cơ chế cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV mầm non; cơ chế chính sách để đầu tư cho vùng khó khăn và xã hội hóa, khuyến khích phát triển GV mầm non ngoài công lập;...

Theo các chuyên gia và các nhà quản lý, việc ban hành Nghị quyết phổ cập GDMN là cần thiết, nhưng quan trọng là làm như thế nào để thực hiện được mục tiêu này. Ngoài việc phải có những chính sách đặc thù để đầu tư cho GDMN thì việc đổi mới chương trình là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu. Việc đổi mới chương trình GDMN cần phải được thực hiện kỹ lưỡng, tránh nóng vội, bởi đây là bậc học nền tảng, từ đó tạo tiền đề cho việc đổi mới toàn bộ hệ thống giáo dục.

Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong số báo tiếp theo.

Trước phiên họp ngày 4/4/2024, Bộ GD&ĐT cũng đã được giao thực hiện nhiệm vụ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi tại 14 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cho rằng, nếu thông qua nghị quyết này thì ngoài 14 tỉnh được thực hiện thí điểm, các địa phương khác không có cơ sở pháp lý để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo theo yêu cầu của Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023. Vì thế, Bộ đề xuất để có một nghị quyết là hành lang pháp lý cho tất cả các địa phương triển khai đại trà việc phổ cập cho trẻ em mẫu giáo. Thời gian trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp tháng 10/2024.

Tin cùng chuyên mục
Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Gần 26 năm gắn bó với học sinh các DTTS ở xứ Nghệ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kiều Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò miền núi vượt khó vươn lên, chinh phục ước mơ, tự tin bay ra “biển lớn”. Đồng thời, cô đóng góp quan trọng đưa trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng, không chỉ của tỉnh Nghệ An mà của cả hệ thống các trường Dân tộc nội trú trong toàn quốc.
Ra mắt 17 ấn phẩm sách đặc biệt về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Ra mắt 17 ấn phẩm sách đặc biệt về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Tin tức - Thanh Nguyên - 22 phút trước
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm sách đặc biệt, đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Đội nắng giúp đồng bào khu vực biên giới thu hoạch lúa

Đội nắng giúp đồng bào khu vực biên giới thu hoạch lúa

Xã hội - Tào Đạt - Võ Tiến - 26 phút trước
Nằm trong hoạt động của Chương trình “Ngày về thôn, bản” và “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, ngày 28/4, Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, xuống đồng giúp các gia đình trên địa bàn thu hoạch lúa.
Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Công tác Dân tộc - Lê Phương - 1 giờ trước
Nhận thức được những tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, sức khoẻ sinh sản của thế hệ trẻ đồng bào DTTS, tỉnh Bình Định và các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu nạn tảo hôn. Trong đó, việc đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ (CLB) phòng chống tảo hôn trong trường học đã mang lại hiệu quả bước đầu.
Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Công tác Dân tộc - Thùy Giang - 2 giờ trước
Triển khai các chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 9 của Chương trình MTQG 1719, đồng bào dân tộc Lự trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được đầu tư, hỗ trợ để giải quyết các vấn đề cấp thiết. Với nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tinh thần tự lực vươn lên của đồng bào, các chính sách hỗ trợ đã góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống của người Lự tại nhiều bản làng của Lai Châu.
Đưng K’Nớ - ngày ấy, bây giờ

Đưng K’Nớ - ngày ấy, bây giờ

Xã hội - Thảo Linh - 2 giờ trước
Ngày ấy, Đưng K’Nớ là một vùng đất lọt thỏm giữa những cánh rừng nguyên sinh của dãy Bidoup – Núi Bà. Cuộc sống giữa chốn rừng già, tự cung tự cấp, bà con người Cơ Ho chỉ nghĩ đến kiếm cái ăn, cái mặc qua ngày cũng đã khó… nhưng nay, Đưng K’Nớ đã thay da đổi thịt, cuộc sống no ấm đang về trên vùng đất này.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xây dựng “điểm tựa” cho bản làng thông qua cơ chế, chính sách phù hợp

Xây dựng “điểm tựa” cho bản làng thông qua cơ chế, chính sách phù hợp

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 2 giờ trước
Đội ngũ Người có uy tín luôn giữ vai trò quan trọng; là “cầu nối” đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS. Do đó Đảng, Nhà nước đã quan tâm, kịp thời ban hành, điều chỉnh, hoàn thiện về cơ chế, chính sách để phát huy vai trò Người có uy tín.
Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Xã hội - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Ngày 28/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 (trực thuộc Saigon Times Club) tặng 732 phần quà cho các em học sinh DTTS xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà (Kon Tum).
Carnaval Hạ Long 2024:

Carnaval Hạ Long 2024: "Bừng sáng cùng Kỳ quan"

Trang địa phương - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Ngày 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, Tp. Hạ Long (Quảng Ninh), lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” chính thức khai mạc.
Khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024

Khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024

Thời sự - Anh Trúc T.h - 3 giờ trước
Ngày 29-4 (tức ngày 21-3 Âm lịch), tại khu di tích quốc gia Tháp Bà Ponagar, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024.
Đắk Lắk: Phá đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi số đề với số tiền giao dịch 500 triệu đồng mỗi ngày

Đắk Lắk: Phá đường dây đánh bạc bằng hình thức ghi số đề với số tiền giao dịch 500 triệu đồng mỗi ngày

Pháp luật - Hoàng Thùy - 3 giờ trước
Ngày 29/4, Công an Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn với số tiền giao dịch mỗi ngày gần 500 triệu đồng.