Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khánh Hòa: Bệnh nhân sốt xuất huyết tăng đột biến

PV - 09:44, 01/08/2019

Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận hơn 6.550 ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 1 ca tử vong, phát hiện và xử lý 336 ổ dịch. So với cùng kỳ năm 2018, số ca mắc tăng hơn 5 lần, số ổ dịch tăng gấp 8 lần. Khánh Hòa là tỉnh có số ca mắc đứng đầu khu vực miền Trung.

Nhiều trẻ em bị SXH đang điều trị tại các cơ sở y tế ở Khánh Hòa. Nhiều trẻ em bị SXH đang điều trị tại các cơ sở y tế ở Khánh Hòa.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, những năm trước, thông thường đỉnh dịch SXH rơi vào tháng 9, 10 rồi giảm dần ở các tháng cuối năm và những tháng đầu năm sau. Tuy nhiên năm 2018, đỉnh dịch lại rơi vào tháng 12 (với 2.415 ca mắc), kéo theo những tháng đầu năm 2019 số ca mắc tăng cao. Cụ thể, từ tháng 1 đến 3/2019, toàn tỉnh ghi nhận từ 1.040 ca đến hơn 2.230 ca/tháng (gấp hơn 8 lần so với cùng kỳ), từ tháng 4-6 số ca mắc giảm, dao động từ 490 đến 600 ca/tháng (gấp 5 lần).

Ông Huỳnh Văn Dõng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, SXH là bệnh dịch lưu hành hằng năm tại địa phương nên công tác phòng, chống dịch luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, ngành, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ. Ngay từ đầu năm, ngành Y tế đều có kế hoạch phòng, chống dịch; đồng thời, chủ động tập trung nguồn lực can thiệp đón đầu trước khi dịch xảy ra. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh SXH trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Gần 10 năm trở lại đây, Khánh Hòa luôn là địa phương có số ca mắc SXH cao nhất, nhì khu vực miền Trung.

Nguyên nhân của tình trạng trên có thể do sự thay đổi bất thường của thời tiết: nắng nóng kéo dài, nắng mưa xen kẽ tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát triển; chu kỳ dịch thay đổi, từ 5 năm mới có một năm dịch lớn, hiện nay đã rút ngắn xuống còn 3 năm. Tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ trên toàn tỉnh, nhất là tại TP. Nha Trang, nơi có nhiều công trình xây dựng nhưng chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch góp phần làm tăng số ca mắc SXH.

Bên cạnh đó, hoạt động phòng, chống dịch cơ bản (diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường tại nhà) chưa được người dân quan tâm, thực hiện triệt để theo khuyến cáo của ngành Y tế; phun hóa chất diệt muỗi không đạt độ bao phủ. Bên cạnh đó, chi phí cho hoạt động phòng, chống dịch còn gặp vướng mắc, lượng máy phun hỏng, chậm được thay thế… đã làm giảm hiệu quả của công tác phòng, chống dịch SXH.

Theo ông Nguyễn Đình Thoan, Phó Giám đốc Sở Y tế, để công tác phòng, chống bệnh SXH đạt hiệu quả, các cấp, ngành, địa phương, đoàn thể cần đầu tư công tác truyền thông theo hướng để người dân không những hiểu biết về bệnh dịch mà phải thay đổi thói quen giữ vệ sinh môi trường, chủ động diệt muỗi, lăng quăng tại hộ gia đình để phòng bệnh; có chế tài xử lý cán bộ thực hiện chưa hết trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ diệt lăng quăng tại các hộ gia đình và cả những hộ không thực hiện phòng, chống dịch theo khuyến nghị của ngành Y tế. UBND tỉnh cần xây dựng chế tài quy định chủ thầu các công trình xây dựng phải có trách nhiệm thực hiện diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi tại các công trình đang thi công.

Theo cảnh báo của ngành Y tế, theo chu kỳ của dịch bệnh, khả năng trong những tháng tiếp theo, số ca mắc sẽ tăng trở lại, người dân và các ngành chức năng không được chủ quan, lơ là.

THÀNH NHÂN

Tin cùng chuyên mục
Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu dược liệu

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu dược liệu

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3175/VPCP-KGVX ngày 10/5/2024 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu dược liệu. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Tài chính rà soát, hoàn thiện các quy định bảo đảm tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dược liệu.
Tin nổi bật trang chủ
Người Sán Chỉ ở Đại Dực làm du lịch cộng đồng

Người Sán Chỉ ở Đại Dực làm du lịch cộng đồng

Xã hội - Mỹ Dung - 5 phút trước
Từ một xã vùng cao thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Tiên Yên (Quảng Ninh), giờ đây Đại Dực đã khoác trên mình chiếc áo mới. Đặc biệt, đồng bào DTTS nơi đây đã nắm bắt được những lợi thế sẵn có của địa phương, để 'bắt nhịp" thực hiện mô hình du lịch cộng đồng, nhờ đó cuộc sống của người dân đã có nhiều khởi sắc.
Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao 10 căn nhà cho hộ nghèo khu vực biên giới tỉnh Kiên Giang

Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao 10 căn nhà cho hộ nghèo khu vực biên giới tỉnh Kiên Giang

Trang địa phương - Như Tâm - 10 phút trước
Thừa ủy quyền của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Đảng uỷ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang phối hợp cùng lãnh đạo huyện Giang Thành vừa tổ chức lễ trao nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở tại khu vực biên giới thuộc huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang trước mùa mưa bão năm 2024.
Khung cảnh đìu hiu, vắng lặng bên trong bảo tàng lớn nhất vùng cao nguyên đá Hà Giang

Khung cảnh đìu hiu, vắng lặng bên trong bảo tàng lớn nhất vùng cao nguyên đá Hà Giang

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 12 phút trước
Dù được đầu tư với kinh khoản kinh phí lớn, nhưng Bảo tàng Không gian văn hóa các dân tộc vùng cao nguyên đá Đồng Văn luôn trong tình trạng đìu hiu, vắng lặng. Nhiều hạng mục công trình đã có dấu hiệu xuống cấp, cửa đóng, then cài.
Đồng bào Ba Na ở Gia Lai tổ chức lễ “Mừng chiến thắng”

Đồng bào Ba Na ở Gia Lai tổ chức lễ “Mừng chiến thắng”

Tin tức - Ngọc Thu - 1 giờ trước
Mừng chiến thắng là lễ hội rất đặc trưng của người Ba Na nói riêng và trong văn hóa Tây Nguyên nói chung. Đây là dịp để cộng đồng người Ba Na thực hiện lời hứa trả ơn thần linh sau những đợt chống lại thiên tai, dịch họa, đồng thời cầu xin các vị thần tiếp tục giúp đỡ để cộng đồng được mạnh khỏe, bình yên, có những mùa vụ tươi tốt, đủ đầy.
Thủ tướng khích lệ thế hệ trẻ

Thủ tướng khích lệ thế hệ trẻ "gen Z" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Thời sự - PV - 7 giờ trước
Dự Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo động lực, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ "gen Z" sống một cuộc sống tràn đầy đam mê, hoài bão, khát vọng vươn lên, ý chí lập thân, lập nghiệp bằng tình cảm của trái tim, sáng tạo của khối óc, tình cảm yêu nước nồng nàn; "nuôi dưỡng ý tưởng; thổi bùng đam mê; quyết tâm, kiên trì; đương đầu thách thức, chấp nhận rủi ro, lập nghiệp thành công".
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 19): Đặt tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 19): Đặt tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc

Giai đoạn 2023 - 2025, cả nước có 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp. Dự kiến sau sắp xếp, sáp nhập, cả nước sẽ giảm 14 đơn vị hành chính cấp huyện và 619 xã. Ngoài việc sắp xếp bộ máy, cán bộ, trụ sở... việc chọn tên đặt cho đơn vị hành chính mới cũng là vấn đề quan trọng không kém. Câu chuyện đặt tên mới hay giữ tên cũ được dư luận rất quan tâm. Chương trình Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về chủ đề: Tên làng, tên xã sau khi sáp nhập: Không thể vội vàng, máy móc.
Ký ức hào hùng về

Ký ức hào hùng về "những ngày không quên"

Phóng sự - Tào Đạt - CTV - 11 giờ trước
70 năm trôi qua nhưng những ký ức về “một thời hoa lửa” vẫn vẹn nguyên trong tâm trí các cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây chính là niềm tự hào, để giáo dục thế hệ trẻ tiếp tục cống hiến.
Quảng Nam: Hỗ trợ 5 xã vùng cao huyện Tây Giang trồng 18ha cây dược liệu

Quảng Nam: Hỗ trợ 5 xã vùng cao huyện Tây Giang trồng 18ha cây dược liệu

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 11 giờ trước
Thực hiện Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh Quảng Nam về cơ chế khuyến khích bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh và cây dược liệu khác trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025, huyện Tây Giang đã hỗ trợ cho 5 xã vùng cao trồng được 18 ha dược liệu các loại.
Bình Định: Kiến nghị hỗ trợ kinh phí để bảo tồn và phát huy giá trị di tích

Bình Định: Kiến nghị hỗ trợ kinh phí để bảo tồn và phát huy giá trị di tích

Xã hội - T.Nhân - 11 giờ trước
UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định. Đồng thời kiến nghị, hỗ trợ kinh phí để thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh.
65 năm đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại

65 năm đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại

Thời sự - Minh Thu - 11 giờ trước
Cách đây 65 năm, thực hiện Nghị quyết 15 của BCH Trung ương Đảng về cách mạng miền Nam, ngày 19/5/1959, Thường trực Tổng quân ủy chính thức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác quân sự đặc biệt (Đoàn 559) do Thượng tá Võ Bẩm làm trưởng đoàn có nhiệm vụ mở đường Trường Sơn chi viện cho chiến trường Miền Nam.

"Chữa bệnh" cho chiêng

Sắc màu 54 - Ngọc Thu - 11 giờ trước
Với sứ mệnh lưu giữ “hồn cốt” của cồng chiêng Tây Nguyên, những nghệ nhân tại các buôn làng Gia Lai đang miệt mài chỉnh sửa những tiếng chiêng lạc nhịp, để tiếng chiêng, tiếng cồng cổ mãi ngân vang “chín suối, mười đồi”. Họ như những bác sỹ không quản ngại ngày đêm lặn lội trên khắp các buôn làng để "chữa bệnh" cho chiêng.