Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khi thảo dược làm thức ăn chăn nuôi

PV - 15:24, 30/01/2019

Mô hình chăn nuôi bằng thảo dược của chị Trương Thị Tố Hoa, chủ trang trại ở Phương Hoa, xã Lầu Thí Ngài, huyện vùng cao Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) rất thiết thực bởi giá trị kinh tế từ các giống vật nuôi đã được nâng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba lần, người dân không phải lo lắng việc tìm đầu ra cho sản phẩm bởi nuôi con gì, bán hết ngay con đấy.

Mô hình chăn nuôi độc đáo

Vốn có nghề làm thuốc Bắc, chị Hoa đã mạnh dạn thử nghiệm nuôi các giống vật nuôi bản địa như: lợn đen Bắc Hà, vịt Sín Chéng (Si Ma Cai), gà đen địa phương… bằng thảo dược. Để thực hiện mô hình này, bên cạnh việc đầu tư hệ thống chuồng trại kiên cố, chị đã dành nhiều thời gian đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời tìm tòi, học hỏi phương pháp chế biến, pha trộn thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm với một số thảo dược sẵn có của địa phương.

Đàn chim trĩ trong trang trại của chị Trương Thị Tố Hoa được nuôi hoàn toàn bằng cám thảo dược. Đàn chim trĩ trong trang trại của chị Trương Thị Tố Hoa được nuôi hoàn toàn bằng cám thảo dược.

Sau gần chục năm thực hiện, vừa làm vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn, đến nay trang trại của gia đình chị có gần 2.000 con gia súc, gia cầm bản địa được chăn nuôi hoàn toàn bằng cám thảo dược.

Chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm phát triển chăn nuôi của mình, chị Trương Thị Tố Hoa, chủ trang trại Phương Hoa, xã Lầu Thí Ngài cho biết: Chăn nuôi bằng thảo dược là những cây dược liệu do gia đình trồng được nên chi phí đầu tư thấp. Trong khi đó, lợi ích lại rất thiết thực, vật nuôi có sức đề kháng tốt, da thịt hồng hào và rất nhanh lớn. Đặc biệt chất lượng thịt thương phẩm được nâng cao với các yếu tố như ít mỡ, thịt đỏ, mềm, thơm và chắc… Cũng chính vì thế, hầu hết số lượng gia súc, gia cầm tại trang trại của gia đình chị Hoa khi đến lứa thu hoạch đều rất dễ tiêu thụ, được các doanh nghiệp ở Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh thu mua, không phải lo lắng đến việc tìm đầu ra cho sản phẩm giống như nhiều hộ chăn nuôi khác trong vùng. Giá trị kinh tế từ các giống vật nuôi bản địa mang lại cũng tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với trước đây.

Chú trọng đến sản phẩm sạch, an toàn

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm trong chăn nuôi khi lượng phân chuồng khá nhiều, chị Hoa đã tìm hiểu thông tin trên trên mạng internet và nhận thấy các mô hình nuôi giun quế rất thích hợp, có thể giúp tận dụng chất thải chăn nuôi làm thức ăn cho giun quế, lại góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường, hạn chế ô nhiễm.

Chị Hoa cho hay: “Việc nuôi giun quế tại trang trại hiện cũng đóng góp lớn vào thành công của mô hình, bởi giun quế có hàm lượng đạm cao, có thể làm thức ăn cho gia súc, gia cầm rất tốt. Cách làm này cũng tiết kiệm thêm chi phí thức ăn chăn nuôi, tuy nhiên việc chăn nuôi bằng cám thảo dược vẫn là chính. Khi áp dụng cả 2 loại thức ăn này sẽ đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn đến tay người tiêu dùng. Thêm nữa, phân giun quế dùng để bón cho rau màu, nó có độ tơi xốp cao nên hạn chế được kiến và nhiều loại côn trùng phá hoại.

Hiện nay, mô hình chăn nuôi bằng thảo dược của chị Trương Thị Tố Hoa được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao do có nhiều cách làm sáng tạo và đang được nhân rộng. Trang trại của chị đã giải quyết việc làm cho 6 lao động, chủ yếu là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương, với mức thu nhập ổn định từ 4 đến 6 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương đáng kể đối với người dân vùng cao, nhưng quan trọng hơn là trong quá trình làm, họ được chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm bằng thảo dược, từ đó, mạnh dạn áp dụng vào thực tiễn chăn nuôi của gia đình mình để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Với nhiều cách làm sáng tạo trong mô hình kinh tế của chị Trương Thị Tố Hoa đã và đang phát triển, khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.

KHUẤT LINH

Tin cùng chuyên mục
Sổ tay Đảng viên điện tử tạo đột phá trong hoạt động chuyển đổi số của tổ chức Đảng

Sổ tay Đảng viên điện tử tạo đột phá trong hoạt động chuyển đổi số của tổ chức Đảng

Sổ tay Đảng viên điện tử là giải pháp công nghệ đổi mới sáng tạo trong chiến lược chuyển đổi số công tác Đảng, giúp các đảng viên thuận tiện trong việc học tập, tra cứu, tương tác với tổ chức Đảng trên máy tính và trên ứng dụng điện thoại thông minh. Phần mềm gồm các chức năng chính như: Sinh hoạt đảng; Học tập nghị quyết; Tin tức và truyền thông; Văn kiện, tư liệu; Quản lý văn bản và tiện tích. Tất cả đều được thiết kế khoa học, dễ sử dụng, mang lại nhiều lợi ích và tính năng nổi bật cho các đảng viên.
Tin nổi bật trang chủ
Xuất hiện đàn khỉ 50 con phá hoa màu của người dân

Xuất hiện đàn khỉ 50 con phá hoa màu của người dân

Tin tức - T.H - 2 giờ trước
Ngày 17/6, UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La cho biết đã nhận được báo cáo của xã Tân Lang về việc một đàn khỉ 50 con thường xuyên phá hại hoa màu của người dân.
“Phát huy vai trò của các nhóm cộng đồng trong chăm sóc, phát triển trẻ thơ toàn diện và phòng chống bạo lực gia đình”

“Phát huy vai trò của các nhóm cộng đồng trong chăm sóc, phát triển trẻ thơ toàn diện và phòng chống bạo lực gia đình”

Chính sách dân tộc - Minh Thu - 2 giờ trước
Là chủ đề của Hội thảo do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày 17/6. Tham dự Hội thảo có 100 đại biểu là lãnh đạo Hội LHPN các xã thuộc các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Vĩnh Linh và Gio Linh; chủ “Địa chỉ tin cậy” các thôn; ban điều hành Plan các xã tham dự.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả 2 vụ cháy nhà dân tại Hà Nội và Bắc Giang

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả 2 vụ cháy nhà dân tại Hà Nội và Bắc Giang

Thời sự - Hương Trà - 3 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 17/6/2024 về vụ cháy nhà dân tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội và phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Ngày 17/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko.
Khám phá Bảo tàng Dân tộc học

Khám phá Bảo tàng Dân tộc học

Du lịch bốn phương - BDT - 11 giờ trước
Tọa lạc tại đường Nguyễn Văn Huyên, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam. Đây là điểm đến văn hóa không thể bỏ qua đối với du khách.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 24): Nghịch lý ở xã nông thôn mới vùng DTTS, miền núi

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 24): Nghịch lý ở xã nông thôn mới vùng DTTS, miền núi

Nhờ triển khai thực hiện các chương trình, chính sách, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những năm qua, đã có hàng trăm xã vùng đồng bào DTTS và miền núi được đưa ra khỏi danh sách vùng đặc biệt khó khăn. Nhưng ở một số địa phương, việc được công nhận nông thôn mới cũng đồng nghĩa với cắt giảm một số chế độ hỗ trợ với học sinh và giáo viên, khiến công tác giảng dạy và học tập gặp rất nhiều khó khăn. Chương trình Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này bàn về những nghịch lý ở xã nông thôn mới vùng DTTS, miền núi.
Cảnh báo ma túy tiếp cận giới trẻ theo cách trộn trong thực phẩm

Cảnh báo ma túy tiếp cận giới trẻ theo cách trộn trong thực phẩm

Pháp luật - Minh Nhật - 11 giờ trước
Ngành chức ở các thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội… vừa phát đi thông tin cảnh báo xuất hiện các loại ma túy núp bóng thực phẩm, thuốc lá điện tử nhắm đến đối tượng học sinh, sinh viên.
Cao Bằng đầu tư gần 400 tỷ đồng cho các cơ sở giáo dục

Cao Bằng đầu tư gần 400 tỷ đồng cho các cơ sở giáo dục

Giáo dục - Minh Thu - 11 giờ trước
Tỉnh Cao Bằng vừa có kế hoạch bố trí gần 400 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy và học cho các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh trong năm 2024.
Quốc hội thảo luận về “chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)”

Quốc hội thảo luận về “chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)”

Thời sự - Hoàng Quý - 11 giờ trước
Sáng 17/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về “chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)”.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Thủ tướng chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Tin tức - Hương Trà - 11 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 16/6/2024 về việc tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
Phát hiện sinh vật lạ trong hang động sâu ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Phát hiện sinh vật lạ trong hang động sâu ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Tin tức - T.H - 11 giờ trước
Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình vừa thông tin, một nhóm thám hiểm của Công ty TNHH Jungle Boss (ở thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) vừa phát hiện một loài sinh vật lạ trong hang Hùng, một hang động nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.