Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Mở hướng thoát nghèo cho người dân Đăk Tờ Re

PV - 20:53, 09/04/2018

Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, trong những gần đây, Đảng ủy, UBND xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) tập trung các nguồn lực hỗ trợ người dân thực hiện các mô hình phát triển kinh tế và giảm nghèo. Các chương trình, các mô hình đang tạo ra hướng đi mới, góp phần giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đăk Tờ Re là một xã nghèo, đời sống người dân còn khó khăn. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo, trong những năm gần đây, xã Đăk Tờ Re huy động các nguồn lực xây dựng các mô hình, hỗ trợ dân phát triển kinh tế nâng cao đời sống.

Cây cao su được phát triển mạnh ở xã Đăk Tờ Re. Cây cao su được phát triển mạnh ở xã Đăk Tờ Re.

 

Vào xem mô hình chuối được xã hỗ trợ cho nhiều hộ dân ở thôn 3 trồng năm 2016, chúng tôi gặp ông A Ríp, chủ nhân vườn chuối phấn khởi khoe: Gia đình tôi cũng như nhiều hộ trong thôn được xã hỗ trợ giống, phân bón và chuyển giao kỹ thuật trồng 1 sào chuối/hộ. Cây chuối tiêu phù hợp với khí hậu địa phương nên sinh trưởng tốt. Bình quân mỗi buồng chuối thu hoạch đạt từ 30-40 kg. Với giá bán bình quân 4,5 nghìn đồng/kg quả chuối, mỗi buồng thu được từ 135-180 nghìn đồng. Việc phát triển chuối tiêu giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập ổn định, cải thiện đời sống.

Ông Phan Văn Hải, thôn 12 cũng khẳng định, trồng chuối tiêu thu nhập cao và ổn định hơn so với các cây trồng khác. Bình quân mỗi ha chuối cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Cây chuối tiêu mở ra hướng đi giúp dân phát triển kinh tế, giảm nghèo ở địa phương.

Từ mô hình chuối tiêu xã hỗ trợ và Doanh nghiệp Tư nhân Thụy Vi đầu tư cho dân trồng 10ha năm 2015 thành công, năm nay, xã tiếp tục hỗ trợ 70 hộ trồng 7ha chuối tiêu tại các thôn 1, 2, 4, 7 bằng nguồn vốn Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên. Việc trồng chuối tiêu lại được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường, người dân phấn khởi với việc phát triển cây chuối.

Ở mô hình cây cao su tiểu điền được người dân trồng từ nhiều năm về trước, đến nay, cao su cho thu hoạch. Trao đổi về thu nhập từ cây cao su, ông A Klis (thôn 4) phấn chấn cho biết, nhờ có thu nhập ổn định từ cao su, năm nay gia đình ông phấn đấu thoát hộ nghèo.

Theo ông Huỳnh Quốc Thái, Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Re, trên thực tế, có rất nhiều hộ dân thoát nghèo từ cây cao su. Mặc dù giá mủ cao su chưa thực sự khôi phục so thời điểm được giá, nhưng cây cao su vẫn là cây trồng chiến lược giúp dân có thu nhập cao và ổn định hơn một số cây trồng ngắn ngày khác. Tính đến thời điểm này, xã Đăk Tờ Re phát triển được 883ha cao su tiểu điền. Ở các hộ công nhân cao su của Nông trường Cao su Đăk Tờ Re (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum), Công ty Cổ phần Duy Tân cũng có cuộc sống ổn định.

Đối với cây mỳ, gần đây, xã tập trung hỗ trợ cho dân phát triển mạnh giống mỳ cao sản. Cũng theo ông Thái, năm 2016, bằng nguồn vốn Chương trình 102 của Chính phủ, xã hỗ trợ cho dân đầu tư thâm canh hơn 50ha mỳ KM140. Năng suất bình quân mỳ cao sản KM140 đạt 45-50 tấn/ha. Thấy được năng suất cao qua thâm canh, năm nay người dân tự nhân rộng mỳ cao sản KM140. Diện tích mỳ cao sản KM140 hiện chiếm 20% diện tích mỳ ở địa phương.

Trong chăn nuôi, xã tranh thủ được nhiều nguồn vốn hỗ trợ bò giống cho các hộ nghèo. Thông qua Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, xã phối hợp với Ban quản lý dự án tổ chức tập huấn (kỹ thuật trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chăm sóc bò…) và hỗ trợ 30 con bò; nguồn vốn hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề hỗ trợ tiền và cho người dân vay mua 50 con bò... Hiện nay, hơn 80% số bò hỗ trợ cho hộ nghèo đã sinh sản.

Theo đánh giá, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, thông qua các chương trình và huy động các nguồn lực, công tác giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân ở địa phương gần đây có chuyển biến tích cực. Số hộ nghèo ngày càng giảm và thu nhập của người dân năm sau tăng hơn với năm trước. Tính đến thời điểm này, xã Đăk Tờ Re đạt 10 tiêu chí nông thôn mới. Xã đang phấn đấu bình quân mỗi năm đạt từ 2-3 tiêu chí nông thôn mới. Đối với một vùng đất pha cát, sỏi đá nhiều như ở xã Đăk Tờ Re, việc mở hướng đi giúp người dân tăng thu nhập, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo là một việc làm khó khăn. Tuy nhiên, với hướng đi đã mở, xã Đăk Tờ Re phấn đấu đến năm 2020 đạt tiêu chí giảm nghèo, thu nhập bình quân đầu người và đồng thời đạt xã nông thôn mới.

VĂN NHIÊN

Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Samsung, hướng tới đột phá trong các lĩnh vực hợp tác mới

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Samsung, hướng tới đột phá trong các lĩnh vực hợp tác mới

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch Tập đoàn Samsung.
Gần 9 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2024

Gần 9 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2024

Du lịch - Minh Nhật - 23:13, 01/07/2024
Theo số liệu Tổng Cục Thống kê công bố vào ngày 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón tổng cộng hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 60% so cùng kỳ năm 2023 và tăng nhẹ so cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.
Nâng cao nhận thức về tảo hôn và hôn nhân cận huyết từ mô hình “Thủ lĩnh của sự thay đổi”

Nâng cao nhận thức về tảo hôn và hôn nhân cận huyết từ mô hình “Thủ lĩnh của sự thay đổi”

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 23:03, 01/07/2024
Với các hoạt động sôi nổi, hữu ích từ mô hình Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” thuộc Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ, trẻ em” Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719), đã giúp các em học sinh DTTS nâng cao kỹ năng về chăm sóc sức khỏe, kiến thức về bình đẳng giới, tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết… từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Qua đó, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu tình trạng tảo hôn ở vùng DTTS và miền núi.
Bảo tồn và khai thác dược liệu quý ở Ninh Thuận

Bảo tồn và khai thác dược liệu quý ở Ninh Thuận

Trang địa phương - Minh Nhật - 22:55, 01/07/2024
Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ bảo tồn và khai thác bền vững 82 nguồn gene cây dược liệu quý hiếm, phát triển 25 cây dược liệu quý, đặc hữu với quy mô lớn đáp ứng nhu cầu thị trường.
Tin trong ngày - 1/7/2024

Tin trong ngày - 1/7/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 1/7, có những thông tin đáng chú ý sau: Ra quân điều tra, thu thập thông tin về kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024. Lạng Sơn: Hai vợ chồng tử vong do ngạt khí. Già làng... "trẻ" người Ca Dong. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Lịch công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Lịch công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Giáo dục - Minh Nhật - 22:49, 01/07/2024
Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024 cho biết, đúng 8 giờ ngày 17/7 thí sinh sẽ biết điểm thi.
Giá sách giáo khoa giảm, thầy trò đều phấn khởi

Giá sách giáo khoa giảm, thầy trò đều phấn khởi

Giáo dục - Ngọc Thu - 22:48, 01/07/2024
Vào năm học 2024 - 2025, các bộ sách giáo khoa sẽ giảm giá từ 9,6% - 11,2%. Đây là thông tin phấn khởi đối với học sinh, phụ huynh trước việc Nhà nước định giá sách giáo khoa (SGK) hợp lý. Với đội ngũ thầy cô giáo cũng vui lây vì sẽ có thêm cơ sở lựa chọn các bộ sách thực sự phù hợp, chất lượng để giảng dạy trong năm học mới.
Chính thức tăng lương từ hôm nay

Chính thức tăng lương từ hôm nay

Thời sự - Minh Thu - 22:42, 01/07/2024
Tăng lương cơ sở; mức lương hưu, trợ cấp BHXH; sửa quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản; mỗi điểm đại lý thanh toán được giao dịch không quá 200 triệu đồng/ngày... là những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ 1/7.
Bình Định: Bố trí hơn 36 tỷ đồng để thực hiện trồng rừng thay thế

Bình Định: Bố trí hơn 36 tỷ đồng để thực hiện trồng rừng thay thế

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 22:34, 01/07/2024
Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định cho biết, trong năm 2024 sẽ bố trí nguồn kinh phí gần 36,5 tỷ đồng để cấp cho 3 công ty lâm nghiệp, nhằm trồng 443,92 ha rừng thay thế trên địa bàn tỉnh.
Đấu tranh ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm hùm đất

Đấu tranh ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm hùm đất

Sản phẩm - Thị trường - T. H - 22:32, 01/07/2024
Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa có văn bản yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục hải quan, đội kiểm soát hải quan phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm hùm đất; kịp thời đấu tranh, ngăn chặn hành vi vận chuyển trái phép mặt hàng này vào Việt Nam.