Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nghệ An: Nỗi lo từ những cây “bom xăng”

PV - 14:18, 08/05/2019

Hiện nay, trên địa bàn các xã vùng biển Nghệ An xuất hiện nhiều cây xăng dầu không phép mọc lên. Điều nguy hiểm là những cây xăng dầu này được các hộ kinh doanh sử dụng ngay chính ngôi nhà đang ở hoặc dựng ngay sát khu dân cư nên nguy cơ cháy nổ và mất an toàn rất cao. Cùng với đó, hầu hết những cây xăng này đều không có giấy phép, không giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh …

Cây xăng dầu Tuấn Sự chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn ngang nhiên bán hàng. Cây xăng dầu Tuấn Sự chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn ngang nhiên bán hàng.

Tiềm ẩn nguy hiểm

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện trên cơ sở quy hoạch và được cấp phép của Nhà nước. Tuy nhiên, tại các địa phương vùng biển, nhiều cây xăng dầu chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn ngang nhiên tồn tại hoạt động, gây lo lắng cho người dân ông Nguyễn Văn Hòa, xã Tiến Thụy, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Nhà tôi ở cạnh sát cây xăng Ngọc Lý, xóm Đức Xuân nên luôn phải sống trong lo sợ. Nếu có sơ suất gì gây cháy nổ, gia đình chúng tôi là nạn nhân đầu tiên.

Cũng theo ông Hòa, ngoài nỗi lo cháy nổ, môi trường cũng là vấn đề lo ngại. Bất kể ngày hay đêm mưa hay nắng mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc, ngột ngạt khó thở, gia đình phải thường xuyên đóng cửa thế nhưng vẫn không hạn chế được. “Suốt ngày phải ngửi mùi xăng dầu chắc lâu dài cũng sẽ sinh bệnh”, ông Hòa phàn nàn.

Qua tìm hiểu của phóng viên, đáng lo ngại là trên địa bàn các xã ven biển ở huyện Quỳnh Lưu nhiều cây xăng dầu chưa được cấp phép vẫn tự do kinh doanh buôn bán.

Đơn cử như cây xăng dầu Tuấn Sự, qua tìm hiểu thì cây xăng dầu này được xây dựng trên diện tích khuôn viên đất ở, nhưng khi kinh doanh xăng dầu lại chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên chưa đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh. Mặc dù chưa được cấp phép, thế nhưng cây xăng này vẫn mở cửa liên tục cả ngày lẫn đêm để bán xăng dầu cho khách.

Ông Hồ Viết Sự, chủ cửa hàng xăng dầu Tuấn Sự cho biết, phía gia đình đã hoàn tất hồ sơ gửi Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Quỳnh Lưu để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bây giờ đang chờ kết quả, khi đó mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Ông Sự cũng cho biết, gia đình ông làm cửa hàng của ông chủ yếu phục vụ xăng dầu cho xe vận tải của gia đình. Nhưng khi có mặt tại đây, phóng viên vẫn thấy có rất nhiều phương tiện qua lại Tỉnh lộ 537 B mua xăng tại cây xăng của gia đình ông.

Cần tăng cường quản lý

Thực trạng đáng lo ngại là xăng dầu ở vùng biển được kinh doanh một cách tràn lan, bất chấp nguy hiểm và quy định của pháp luật. Không chỉ cung cấp xăng dầu cho các phương tiện đường bộ, ô tô, xe máy mà chủ các cửa hàng xăng dầu này còn cung cấp cho các tàu thuyền đánh cá khu vực vùng biển.

Ông Hoàng Văn T (xin dấu tên) chủ một tàu đánh cá có công suất 450 CV ở càng Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Tàu gia đình ông là khách hàng thường xuyên của cửa hàng xăng dầu Ngọc Lý ở xã Tiến Thủy. Mua dầu ở cửa hàng này thủ tục đơn giản, chỉ cần gọi điện thoại là có xe chở đến tận nơi mà không cần thủ tục hợp đồng hay hóa đơn gì cả, thậm chí còn có chiết khấu phần trăm cho những lần lấy nhiều dầu… Ông T cũng cho biết, mùa đánh bắt cá năm nay ở cảng Lạch Quèn có chục tàu cá ở đây mua dầu tại cây xăng dầu Ngọc Lý.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu có 101 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Trong đó, vẫn còn nhiều cây xăng dầu chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn hoạt động.

Để chấn chỉnh tình trạng này, năm 2018, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra 41 cơ sở, xử lý 34 cơ sở thu phạt 320 triệu đồng, chủ yếu các lỗi không đủ điều kiện kinh doanh, không đeo biển hiệu, không đăng ký thời gian bán hàng…

“Thời gian tới, Phòng sẽ tham mưu với UBND huyện tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra những cửa hàng xăng dầu không có giấy phép để có biện pháp đình chỉ hoạt động đến khi đủ điều kiện mới cho phép kinh doanh trở lại”, ông Tuấn cho hay.

MINH THỨ

Tin nổi bật trang chủ
Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Người chắp cánh ước mơ cho học sinh DTTS

Giáo dục - Hờ Bá Hùa - 3 giờ trước
Gần 26 năm gắn bó với học sinh các DTTS ở xứ Nghệ, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Kiều Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò miền núi vượt khó vươn lên, chinh phục ước mơ, tự tin bay ra “biển lớn”. Đồng thời, cô đóng góp quan trọng đưa trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An trở thành một địa chỉ giáo dục uy tín, chất lượng, không chỉ của tỉnh Nghệ An mà của cả hệ thống các trường Dân tộc nội trú trong toàn quốc.
Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Thảo thơm lễ vật dâng Vua

Sự kiện - Bình luận - Vũ Thanh - 3 giờ trước
Với người Việt Nam, Vua Hùng là vị Vua Thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc. Thờ cúng Hùng Vương là một tín ngưỡng thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ăn sâu vào tâm thức mỗi người con dân Việt xuyên suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử. Trong các dịp lễ hội, các thế hệ con Lạc cháu Hồng trên quê hương Đất Tổ luôn có những lễ vật dâng cúng Vua Hùng, thể hiện lòng thành kính, hiếu nghĩa, thảo thơm đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Thời sự - PV - 21:15, 27/04/2024
Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

U23 châu Á: Uzbekistan khiến Saudi Arabia trở thành cựu vương

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 17:07, 27/04/2024
Trong trận tứ kết giải U23 châu Á, đương kim vô địch Saudi Arabia đã thất bại trước Uzbekistan với tỉ số 2-0, qua đó chính thức mất đi cơ hội bảo vệ chức vô địch của mình.
U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

U23 châu Á: Penalty tai hại khiến U23 Việt Nam dừng chân tại tứ kết lần thứ 2 liên tiếp

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 16:45, 27/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Iraq với tỉ số tối thiểu 1-0 và bị loại khỏi giải đấu năm nay.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Đắk Lắk: Mưa đá gây thiệt hại hàng trăm héc ta lúa chín

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 16:25, 27/04/2024
Ngày 27/4, lãnh đạo UBND xã Ea Kly (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết: Trận mưa đá chiều 26/4 làm thiệt hại 260ha diện tích lúa đang chín, chuẩn bị thu hoạch, trong đó 190ha lúa bị thiệt hại 100%. Ngoài ra, còn các cây trồng khác trên địa bàn xã Ea Kly cũng bị ảnh hưởng, chưa xác định được diện tích.
Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Vụ lật thuyền ở Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Trang địa phương - Mỹ Dung - 11:00, 27/04/2024
Sau gần 3 ngày đêm nỗ lực tìm kiếm, đến 8 giờ 3 phút ngày 27/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4

Xã hội - T.Hợp - 09:05, 27/04/2024
UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành công văn 2268 về việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Theo đó, TP.Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp lễ 30/4 thay vì bắn pháo hoa tại 16 điểm như thông tin trước đó.
Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tràng An là biểu tượng về cam kết của Việt Nam trong bảo vệ di sản văn hóa tự nhiên

Tin tức - PV - 08:05, 27/04/2024
Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (2014 - 2024) với chủ đề "Tràng An - Ngọc đất Việt".
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 06:35, 27/04/2024
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).