Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nghịch lý thiếu-thừa đất sản xuất

PV - 10:44, 18/07/2018

Trong khi nhiều hộ đồng bào DTTS thiếu đất canh tác thì hàng nghìn ha đất rừng đã được chính quyền địa phương giao cho các doanh nghiệp để triển khai các dự án trồng rừng kinh tế. Tuy nhiên, có không ít dự án được “vẽ” ra chỉ để “ôm” đất, không triển khai hoặc triển khai không hiệu quả.

Bài 3: “Kẻ ăn không hết, người lần không ra”

Thuê đất rồi bỏ hoang

Toàn tỉnh Nghệ An hiện có hơn 1,236 triệu ha rừng và đất lâm nghiệp, chủ yếu tập trung ở 11 huyện thị phía Tây của tỉnh. Nhận thấy ưu thế về phát triển kinh tế lâm nghiệp tại các địa phương này nên hơn 10 năm nay, UBND tỉnh Nghệ An đã khuyến khích doanh nghiệp triển khai các dự án trồng rừng kinh tế, khai thác và chế biến lâm sản. Hàng trăm nghìn ha đất rừng đã cho doanh nghiệp thuê; tuy nhiên trong đó có không ít dự án “ma” được thiết kế chỉ để “ôm” đất rừng.

đất sản xuất Ở nhiều địa phương miền núi, việc người dân phải tranh thủ canh tác trên đất đã được quy hoạch cho doanh nghiệp không phải là chuyện hiếm. (Ảnh minh họa)

Đầu tiên phải kể đến diện tích đất rừng ở huyện Quế Phong được giao cho Công ty TNHH Thanh Thành Đạt (có địa chỉ tại số 34 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh) để thực hiện dự án trồng rừng nguyên liệu. Từ năm 2011-2013, Công ty này được UBND tỉnh Nghệ An quy hoạch cho thuê hơn 2.860ha ở 3 xã thuộc huyện Quế Phong (trong đó xã Nậm Giải 768ha, xã Quang Phong 1.238ha và xã Nậm Nhoóng 853ha). Tuy nhiên, đến nay Công ty chỉ mới trồng được khoảng 150ha rừng sản xuất; số diện tích còn lại phía Công ty để hoang, hoặc đang tiến hành xây dựng quy hoạch để triển khai trồng mới.

Cũng liên quan đến việc cho thuê đất rừng ở huyện Quế Phong, năm 2011, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có loạt bài điều tra về “đường vào rừng Cắm Muộn” của Công ty TNHH Innov Green Nghệ An (có trụ sở tại số 47 Lê Hồng Phong, TP. Vinh). Theo đó, tháng 2/2009, Công ty này đã nộp hồ sơ xin thuê đất tại Cắm Muộn để trồng rừng nguyên liệu. Sau quá trình thẩm định chóng vánh, ngày 25/5/2009, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 180/QĐ-UBND cho Công ty này thuê gần 800ha rừng; thời hạn cho thuê là 50 năm (từ ngày 28/5/2009 đến ngày 25/6/2057); giá thuê đất là 500 đồng/m2

Đến tháng 7/2009, Công ty TNHH Innov Green Nghệ An tiếp tục được cho thuê thêm hơn 669ha đất rừng ở Cắm Muộn. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Quế Phong, Công ty TNHH Innov Green Nghệ An còn được thuê 1.894ha tại xã Đồng Văn, 1.355ha tại xã Quang Phong, 1.290ha tại xã Tiền Phong. Nhưng đến nay, vẫn chưa có một báo cáo chính thức nào về kết quả triển khai dự án trồng rừng nguyên liệu của công ty này.

Cũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính và bất động sản Việt (có địa chỉ tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được UBND tỉnh quy hoạch cho thuê 1.804,3ha tại địa bàn 8 xã của huyện Con Cuông để trồng rừng. Diện tích này được giao từ năm 2012, nhưng đến nay Công ty này vẫn chưa triển khai dự án. Lạ lùng là, đầu năm 2016, Công ty này tiếp tục được UBND tỉnh quy hoạch hơn 3.642ha đất lâm nghiệp tại huyện Quế Phong để trồng rừng (!).

Dân thiếu đất sản xuất

Được biết, trong nhiều cuộc tiếp xúc, cử tri các xã có đất cho doanh nghiệp thuê nhưng bỏ hoang đã kiến nghị đại biểu HĐND tỉnh cần đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thu hồi để giao lại cho người dân sản xuất. Mới đây nhất, ngày 13/7/2018, tại cuộc họp báo trước Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, vấn đề này tiếp tục được các cơ quan báo chí đặt câu hỏi với đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An.

Tại buổi họp báo này, ông Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An thừa nhận, trước đây, do nhu cầu thu hút đầu tư nên tỉnh đã có sự dễ dãi trong thu hút, dẫn đến có những chủ đầu tư không đủ tiềm lực, nhận đất nhưng trong nhiều năm không triển khai. Để khắc phục vấn đề này, những năm gần đây, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt để rà soát, thu hồi hơn 100 dự án mà các nhà đầu tư không có năng lực để chuyển cho các nhà đầu tư khác.

Thực tế, không chỉ riêng Nghệ An, tình trạng “dễ dãi” cho doanh nghiệp thuê đất rừng rồi bỏ hoang không phải là hiếm ở những địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế lâm nghiệp. Như ở Kon Tum, thời gian qua, hàng chục hộ dân ở thôn Kon Kôm, xã Đăk Psi (huyện Đăk Hà) bức xúc về việc thiếu đất sản xuất, trong khi Công ty TNHH một thành viên nguyên liệu giấy miền Nam lại đang bỏ hoang hơn 1.000ha đất.

Hay ở tỉnh Bắc Kạn, năm 2009, UBND tỉnh đã cắt hơn 2.300ha rừng sản xuất và đất lâm nghiệp của Lâm trường Chợ Mới để giao cho Công ty Cổ phần Sahabak nhưng diện tích đất rừng này cũng không được khai thác mà bỏ hoang. Còn ở Quảng Ngãi, theo kết quả giám sát của HĐND tỉnh, giai đoạn 2009-2013, tại hai huyện Ba Tơ và Trà Bồng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao giao hơn 20.300ha rừng và đất rừng cho 7 doanh nghiệp sử dụng nhưng có gần 7.400ha để đất hoang hóa…

Không khó để tìm kiếm dữ liệu về những trường hợp doanh nghiệp được giao đất, cho thuê đất rừng triển khai dự án nhưng bỏ hoang, không sử dụng ở hầu khắp các địa phương có thế mạnh về rừng. Diện tích đất rừng bị bỏ hoang lên đến hàng nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn ha. Trong khi đó, rất nhiều hộ đồng bào DTTS, bao đời gắn bó với rừng lại thiếu đất sản xuất.

Ngay tại huyện Quế Phong của tỉnh Nghệ An, chỉ với 3 doanh nghiệp thuê đất dẫn chứng ở trên, diện tích đất rừng cho thuê nhưng bỏ hoang đã lên tới con số hàng nghìn ha. Và, theo thống kê, toàn huyện này hiện còn hơn 3 nghìn hộ-chủ yếu là đồng bào DTTS, thiếu đất sản xuất trầm trọng.

Đây là một nghịch lý, đồng thời cũng là “điểm nghẽn” khi triển khai chính sách cấp đất sản xuất cho đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất thời gian qua. Dù đất rừng bỏ hoang là không hề ít, nhưng do đã có… quy hoạch nên hầu hết các địa phương đều “kêu” không còn quỹ đất để bố trí. Bởi vậy, nguồn lực của một số chính sách hỗ trợ cấp đất sản xuất cho đồng bào DTTS bị “đóng băng”, không thể giải ngân. Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh vấn đề này trong số báo tiếp theo.

Thực tế, không chỉ riêng Nghệ An, tình trạng “dễ dãi” cho doanh nghiệp thuê đất rừng rồi bỏ hoang không phải là hiếm ở những địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế lâm nghiệp. Như ở Kon Tum, thời gian qua, hàng chục hộ dân ở thôn Kon Kôm, xã Đăk Psi (huyện Đăk Hà) bức xúc về việc thiếu đất sản xuất, trong khi Công ty TNHH một thành viên nguyên liệu giấy miền Nam lại đang bỏ hoang hơn 1.000ha đất.

SỸ HÀO

 

Tin cùng chuyên mục
Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Công tác dân tộc năm 2024: Tăng tốc để hoàn thành Chương trình công tác toàn khóa

Năm 2024 là năm “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo bứt phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trong lĩnh vực công tác dân tộc, với quyết tâm cao nhất, Ủy ban Dân tộc đã và đang nỗ lực vượt khó khăn, quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao trong năm then chốt này, từ đó hoàn thành chương trình công tác toàn khóa.
Tin nổi bật trang chủ
Tiếp tục thể chế chủ trương của Đảng về công tác dân tộc

Tiếp tục thể chế chủ trương của Đảng về công tác dân tộc

Đảng ta luôn xác định, vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng; các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển. Việc thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc là một đảm bảo quan trọng cho thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Chủ trương đó đã được thể chế hóa bằng các nghị quyết, nghị định, quyết định và văn bản quy phạm pháp luật để triển khai trong thực tiễn.
Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”

Du lịch - Tào Đạt - 2 giờ trước
“Theo dấu chân Người” là chủ đề của chuỗi các hoạt động tháng 5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như “Bài ca dâng Bác”, “Tây Nguyên với Bác Hồ - Bác Hồ với Tây Nguyên”, tái hiện lễ mừng chiến thắng của dân tộc Gia Rai, tỉnh Gia Lai…
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 2 giờ trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 2 giờ trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 3 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 3 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Chuyên đề - Song Vy - 3 giờ trước
Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) có trụ sở chính đặt tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan nhân sự cấp cao thuộc NSH Petro.
Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Quảng Ngãi: Những “lời ru buồn” đã thưa dần nơi non cao

Xã hội - T. Nhân- H. Trường - 3 giờ trước
Trước đây, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có số lượng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) rất lớn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đến nay tình trạng TH&HNCHT đã chấm dứt, những “lời ru buồn” trên non cao đã thưa dần.
Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc vào ngày hội Háng Pò năm 2024

Xã hội - Thúy Hồng - 3 giờ trước
UBND huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và toàn bộ Nhân dân trên địa bàn huyện về việc mặc trang phục truyền thống các DTTS trên địa bàn huyện vào dịp Ngày hội Háng Pò năm 2024.
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Giang đón gần 150 ngàn du khách

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Hà Giang đón gần 150 ngàn du khách

Du lịch - Vũ Mừng - 3 giờ trước
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đã có 142.800 lượt khách đến Hà Giang, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2023, công suất buồng phòng đạt 75 - 80%. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 354,1 tỷ đồng.
Bắt 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Bắt 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Pháp luật - Vũ Mừng - 3 giờ trước
Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam phục vụ điều tra đối với 2 đối tượng có hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.