Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tây Nguyên: Nhiều địa phương có nguy cơ bùng phát sốt rét

PV - 11:06, 04/09/2019

Nhiều huyện, xã ở vùng sâu Tây Nguyên đang đối diện với nguy cơ bùng phát bệnh sốt rét. Đặc biệt, ở các khu vực rừng sâu, thói quen ở rẫy không mắc màn đã làm nhiều người phải nhập viện, sức khỏe diễn biến xấu vì sốt rét ác tính.

Tăng liên tục

Theo Sở Y tế Gia Lai, do đặc thù là tỉnh miền núi, có trên 70% dân cư sống bằng nghề làm rẫy, thường xuyên đi rừng nên từ đầu năm đến nay, đã có gần 700 người mắc bệnh sốt rét, tăng gần 140% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều huyện có diễn biến phức tạp, người dân liên tục phải nhập viện như huyện Krông Pa, Ayun Pa.

Ông Đinh Long ở xã Chư Rcăm (huyện Krông Pa) cho biết: Năm ngoái trong xã chỉ có vài người bị, nhưng năm nay tăng lên gấp mấy lần. Lần nào đưa người thân vào cơ sở y tế để trị bệnh sốt rét cũng thấy chật cứng người. Do điều kiện địa lý cách trở nên hầu hết những người ở khu vực giáp ranh biên giới khi bị nặng mới đưa đến bệnh viện. Có người phải cấp cứu.

Báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Krông Pa cho thấy, đầu năm đến hết tháng 7, đã có gần 400 người mắc sốt rét, tăng hơn 4 lần so với năm 2018. Tại huyện Ia Pa cũng có 156 người mắc sốt rét.

Nhiều hộ dân sống ở bìa rừng vẫn có thói quen ngủ không màn nên sốt rét tăng nhanh. Nhiều hộ dân sống ở bìa rừng vẫn có thói quen ngủ không màn nên sốt rét tăng nhanh.

Tại tỉnh Đăk Lăk, riêng từ đầu năm 2019 đến nay, cũng đã ghi nhận được 450 trường hợp mắc sốt rét, trong đó có 2 ca sốt rét ác tính. Nhiều huyện vùng sâu, khu vực biên giới như: Ea Súp, Ea Kar, Ea H’Leo… người dân chưa chú trọng đến việc phòng ngừa.

Theo Trung tâm Phòng, chống sốt rét-ký sinh trùng- côn trùng (Sở Y tế Đăk Lăk) thì: Đến thời điểm hiện tại, tất cả các xã, thị trấn, huyện trên địa bàn toàn tỉnh đều có người bị bệnh sốt rét. Đây là điều rất đáng lo ngại. Có gia đình, dòng họ hàng chục người cùng mắc bệnh. Hiện ở huyện Ea Kar có gần 200 người mắc, Krông Năng hơn 100 người, Ea H’leo 16 người…

Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên khẳng định: Đây đang là đợt cao điểm của bệnh sốt rét nên nếu người dân không cẩn trọng dễ xảy ra tình trạng bùng phát dịch. Thực tế cho thấy, nhiều bệnh nhân khi vào viện vẫn ngây ngô cho rằng, muỗi có truyền bệnh sốt rét thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Đó là nhận thức sai lầm. Điển hình như, bệnh nhân Lý Seo Hòa (SN 1993, trú xã Cư Pui, huyện Krông Bông). Tháng 7, Hòa đi rẫy 10 ngày, bị muỗi cắn và sốt nhưng đến khi chuyển thành ác tính mới nhập viện trong tình trạng nguy kịch, rất may đã được cấp cứu kịp thời.

Phải ngủ màn và xoa kem chống muỗi

Khuyến cáo mạnh mẽ được ngành Y tế các tỉnh Tây Nguyên đưa ra là, 68% dân số thường xuyên ngủ rẫy, đi rừng, nếu có ngủ lại bắt buộc phải dùng màn và xoa kem chống muỗi để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính mình. Khi có dấu hiệu sốt rét nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Đến cuối tháng 8/2019, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Gia Lai đã cấp 232.400 chiếc màn; 13.120 võng màn và 21.000 tuýp kem chống muỗi cho các xã, huyện có bệnh sốt rét lưu hành đồng thời thành lập nhiều đội tuyên truyền lưu động đến tận các buôn làng để cập nhật kiến thức và cách phòng, chống bệnh sốt rét cho người dân.

Điều đáng lo ngại là, nhiều bệnh nhân mắc sốt rét sau đó tái phát nhiều lần và có hiện tượng kháng thuốc. Để tăng cường kiểm soát tình trạng nhiễm bệnh, Trung tâm Phòng, chống sốt rét-ký sinh trùng-côn trùng Đăk Lăk cũng đã tiến hành phun hóa chất ở hầu hết các huyện trong tỉnh. Bên cạnh đó, có nhiều giao ước với các già làng, Người có uy tín ở địa phương để vận động người dân nên ngủ màn, hành trang bắt buộc trong những chuyến đi làm rẫy, làm rừng nhiều ngày là phải có kem chống muỗi. n

ĐÔNG HƯNG

Tin cùng chuyên mục
20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

20.000 bác sĩ trẻ tham gia Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, với chủ đề "Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn".
Tin nổi bật trang chủ
Hôm nay (20/5), khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Hôm nay (20/5), khai mạc Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Sáng nay 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt: đợt 1 từ ngày 20/5 đến ngày 8/6/2024; đợt 2 từ ngày 17/6 đến sáng ngày 28/6/2024, với tổng thời gian 26,5 ngày làm việc.
Hà Giang: Biểu dương, khen thưởng hơn 180 tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Hà Giang: Biểu dương, khen thưởng hơn 180 tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Tin tức - Vũ Mừng - 2 giờ trước
Vừa qua, tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Bí thư Chi bộ (BTCB) thôn, tổ dân phố tiêu biểu năm 2024.
Quảng Nam: Rà soát các tiêu chí đối với huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025

Quảng Nam: Rà soát các tiêu chí đối với huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) ở các huyện phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 ở Quảng Nam còn tương đối chậm. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan rà soát, báo cáo để có hướng chỉ đạo triển khai trong thời gian tới.
Quảng Nam: Cải thiện dinh dưỡng trẻ em dưới 16 tuổi ở các huyện nghèo

Quảng Nam: Cải thiện dinh dưỡng trẻ em dưới 16 tuổi ở các huyện nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch thực hiện Tiểu dự án cải thiện dinh dưỡng (Tiểu dự án 2- Dự án 3) năm 2024 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Đắk Nông: Phạt gần 500 triệu đồng đối với trang trại nuôi heo xả thải ra môi trường

Đắk Nông: Phạt gần 500 triệu đồng đối với trang trại nuôi heo xả thải ra môi trường

Pháp luật - Hoàng Thùy - 2 giờ trước
Ngày 19/5, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông P.V.S. - chủ trang trại chăn nuôi heo (lợn) ở xã Nam Bình, huyện Đắk Song, với tổng số tiền 487 triệu đồng.
Mận hậu và nông sản Sơn La đã có mặt trong hệ thống siêu thị Saigon Co.op

Mận hậu và nông sản Sơn La đã có mặt trong hệ thống siêu thị Saigon Co.op

Sản phẩm - Thị trường - Minh Nhật - 2 giờ trước
Ngày 19/5, UBND tỉnh Sơn La và Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã tổ chức Lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 20): Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"!

Vài năm trở lại đây, tình trạng trộm cắp cổ vật, đồ thờ tự tại các điểm di tích diễn ra với mật độ ngày càng tăng, số lượng cổ vật bị mất ngày càng nhiều. Điều này một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về công tác bảo quản, bảo vệ di sản. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, khi vấn nạn “chảy máu”, buôn bán trái phép cổ vật ngày càng gia tăng, thì những cổ vật quý càng tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ gian lấy trộm. Chuyên mục Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển tuần này sẽ bàn về Vấn nạn mất trộm cổ vật: "Mất bò" vẫn chưa lo "làm chuồng"
5.500 phụ nữ diễu hành áo dài “Rạng ngời sắc sen” tại Đồng Tháp

5.500 phụ nữ diễu hành áo dài “Rạng ngời sắc sen” tại Đồng Tháp

Tin tức - Tào Đạt - Như Tâm - 2 giờ trước
Ngày 19/5, tại Tp. Cao Lãnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Tháp tổ chức diễu hành áo dài với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 55 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ và hưởng ứng Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024.
Họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Tin tức - Hoàng Quý - 13:00, 19/05/2024
Ngày 19/5, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì họp báo.
Khánh thành Tượng đài Bác Hồ tại thành phố Phú Quốc

Khánh thành Tượng đài Bác Hồ tại thành phố Phú Quốc

Tin tức - Như Tâm - Tào Đạt - 11:55, 19/05/2024
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 19/5, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ tại phường Dương Đông (Tp. Phú Quốc).
Thủ tướng kêu gọi mọi người dân Việt Nam đăng ký hiến tạng - gieo mầm sự sống

Thủ tướng kêu gọi mọi người dân Việt Nam đăng ký hiến tạng - gieo mầm sự sống

Thời sự - Phạm Tiếp - 11:15, 19/05/2024
Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).
Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7

Thời sự - TRUNG HƯNG - 11:00, 19/05/2024
Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Quốc hội sẽ tiến hành công tác nhân sự tại Kỳ họp thứ 7 từ ngày 20 đến 22/5, theo đó bầu các chức danh Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội theo thẩm quyền quy định.