Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tinh hoa trúc chỉ

Tiêu Dao – Bảo Anh - 05:35, 30/05/2024

Gần 14 năm theo đuổi nghiệp giấy như một “cái nợ” với nghệ thuật, họa sĩ Phan Hải Bằng, giảng viên Bộ môn Đồ họa - Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) đã tham gia “một cuộc chơi liều lĩnh” để rồi làm nên tác phẩm hội họa bằng giấy mang tên trúc chỉ đầy mộc mạc mà cuốn hút.

Vườn Trúc Chỉ, nơi những sáng tạo nghệ thuật của giấy được định hình đẳng cấp.
Vườn Trúc Chỉ, nơi những sáng tạo nghệ thuật của giấy được định hình đẳng cấp.

Tinh hoa trúc chỉ

Nếu Nhật Bản có nghệ thuật giấy Washi hay Hàn Quốc có Hanji - Hàn Chỉ thì Việt Nam tự hào đã có trúc chỉ. Từ những cây cỏ và vật liệu bình dị, thân thuộc như tre, trúc, giang, chuối, ngô, rơm, lục bình, dừa, bã mía, cỏ… trải qua một quá trình hun đúc bởi đất - nước - lửa - gió, cùng quá trình sáng tạo từ bàn tay, trái tim và khối óc của người họa sĩ, những bình dị của đất trời, quê hương, tinh hoa văn hóa và phong tục Việt Nam đã chuyển hóa thành các tác phẩm nghệ thuật. Trúc chỉ có khả năng hấp thu ánh sáng, xuyên sáng và trao lại cho người thưởng lãm nguồn năng lượng tinh khiết.

Điều đặc biệt là mỗi bức tranh hoặc nghệ phẩm trúc chỉ đều là độc bản. Nhiều người lần đầu tiên chiêm ngưỡng trúc chỉ đã bị ngợp trước vùng ánh sáng và chiều sâu tác phẩm. Rồi sau đó, khi có thời gian để ngắm thật kỹ thì từng mảnh xơ sợi, từng vùng dày mỏng trên bức tranh lại thu hút họ lạ thường.

Một tác phẩm trúc chỉ độc đáo. (Nguồn ảnh: Trúc Chỉ Garden)
Một tác phẩm trúc chỉ độc đáo. (Nguồn ảnh: Trúc Chỉ Garden)

Gần 14 năm theo đuổi nghiệp giấy như một “cái nợ” với nghệ thuật, họa sĩ Phan Hải Bằng, giảng viên Bộ môn Đồ họa - Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) đã tham gia “một cuộc chơi liều lĩnh” để rồi làm nên những loại giấy và tác phẩm hội họa bằng giấy mộc mạc mà cuốn hút. Từ năm 2000, họa sĩ Phan Hải Bằng đã tìm hiểu, nghiên cứu về giấy. Để tạo ra được chất liệu trúc chỉ và nâng lên thành tác phẩm nghệ thuật là cả một hành trình nhiều gian nan. Đến năm 2007, khi tìm được một học bổng của Quỹ Học bổng châu Á do Quỹ Ford bảo trợ, ông mới có một chuyến điền dã, nghiên cứu ở Thái Lan trong một dự án nghiên cứu về giấy thủ công châu Á. Sau 7 tháng “lăn” ra làm ở các xưởng giấy tại các làng quê Thái Lan, người họa sĩ đã thấy mình “mê muội” với giấy.

Họa sĩ Phan Hải Bằng với nghệ thuật trúc chỉ.
Họa sĩ Phan Hải Bằng với nghệ thuật trúc chỉ.

Năm 2011, khi lãnh đạo Trường Đại học Nghệ thuật Huế tạo điều kiện bố trí cho họa sĩ Phan Hải Bằng một căn phòng làm xưởng. Giấc mơ về một xưởng giấy của ông mới thành hiện thực. Thế rồi ông đã đi thu gom, lượm lặt, nhặt nhạnh gạch, khung gỗ, bàn ghế hư, rơi vãi xung quanh trường về làm bếp lò. Còn nguyên liệu thì vừa tận thu đồ phế liệu, phụ phẩm nông nghiệp, vừa mua tre, trúc ở khắp nơi về chế tác. Nhưng đâu phải chỉ một đôi lần làm thử là thành công ngay. Họa sĩ Phan Hải Bằng chia sẻ, ông đã phải thử nghiệm rất nhiều, thất bại cũng không ít. Tre trúc lồ ô, rơm, bèo lục bình, bã mía... đều được ông thử nghiệm làm nguyên liệu.

Từ xưởng giấy này, tháng 4/2012, một triển lãm sắp đặt các tác phẩm nghệ thuật từ giấy được tổ chức tại 49 Lê Lợi, TP. Huế. Tại đây, tên gọi trúc chỉ đã được chính thức định danh thông qua hình tượng cây tre như biểu hiện văn hóa và tinh thần Việt. Không gian trưng bày trúc chỉ cũng là trụ sở của Công ty TNHH một thành viên Nghệ thuật trúc chỉ Việt Nam tại TP. Huế được họa sĩ Phan Hải Bằng cùng cộng sự đặt tên là Vườn Trúc Chỉ – Truc Chi Garden. Hiện nay, Vườn Trúc Chỉ được đặt tại địa chỉ số 52 đường Nguyễn Phúc Nguyên (phường Kim Long, TP. Huế) với cái tên “Trúc Chỉ KM0”. Không chỉ ở thành phố Huế, hiện nay, trúc chỉ cũng đã có mặt tại KM 650 (Hà Nội) và KM 1000 (TP. Hồ Chí Minh).

Nghệ sĩ trúc chỉ thành thục kỹ năng đồ họa trúc chỉ (Nguồn ảnh: Trúc Chỉ Garden)
Nghệ sĩ trúc chỉ thành thục kỹ năng đồ họa trúc chỉ (Nguồn ảnh: Trúc Chỉ Garden)

Định hình đẳng cấp của giấy

Tại không gian Vườn Trúc Chỉ, những người họa sĩ cùng trúc chỉ đã đưa câu chuyện giấy đi xa hơn rất nhiều. Đó là Ngô Đình Bảo Vi, một hoạ sĩ tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh; là Trần Xuân Nhật, một chuyên gia về thiết kế cũng là học trò của họa sĩ Phan Hải Bằng, hay chàng trai người DTTS ở vùng cao huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) Hồ Văn Hưng nhiệt huyết công việc; là Trần Quang Thắng gắn bó với trúc chỉ và họa sĩ Phan Hải Bằng suốt 10 năm nay... Họ đã ở đây vì niềm đam mê với nghệ thuật của giấy. Trong số họ, đã có những người nổi tiếng trong giới hội họa với những giải thưởng mỹ thuật danh giá, nhưng với niềm đam mê trúc chỉ, họ sẵn sàng làm người thợ đứng máy, chẻ tre, đóng khung, hoàn thiện nghệ phẩm với sự nâng niu và mê đắm.

Trong Vườn Trúc Chỉ, người thì miệt mài chăm chút cho lò nung tre nguyên liệu, người cặm cụi với cây bút nước trên khung để tạo tác, cùng làm ra những nghệ phẩm trúc chỉ. Để làm được cũng chẳng hề đơn giản. Tre trúc hay nguyên liệu bèo, dừa, chuối, bắp, rơm, mía, sen, lá thông… đều phải chẻ nhỏ cho đều rồi trộn với nước vôi trong và nấu từ 8 - 10 tiếng đồng hồ. Phải nấu cho tre cùng nguyên liệu mềm rồi đợi lò nguội mới xả lò, mang nguyên liệu ra ngoài làm sạch, xả cặn bã, sau đó đưa vào máy xay thật mịn để tạo ra bột. Bột được đưa vào bể, lắng lọc và trải qua một số công đoạn kỹ thuật nữa rồi mới được vớt lên đưa vào khung xeo, trải đều trên khung cho nghệ sĩ chế tác.

Một tác phẩm trúc chỉ được ứng dụng vào đời sống văn hóa tinh thần
Một tác phẩm trúc chỉ được ứng dụng vào đời sống văn hóa tinh thần

Nếu những họa sĩ đơn thuần cần những mảng màu, thì với nghệ sĩ trúc chỉ phải thành thục kỹ năng điều khiển, bóc tách tạo độ dày mỏng của bột giấy (được gọi là “Đồ họa trúc chỉ - Trucchigraphy). Tùy vào ý tưởng, chủ đề, yêu cầu, mục đích... mà các lớp bột được bóc tách có độ dày mỏng, đậm nhạt, hoa văn, họa tiết và cho ra các sản phẩm trúc chỉ khác nhau. Đấy cũng chính là sự kỳ diệu và rất lạ lẫm của trúc chỉ, gây bất ngờ không chỉ với người thưởng lãm tác phẩm, mà còn với chính nghệ sĩ sáng tác. Cùng với ánh sáng, người xem cảm giác có những xúc tác về mặt vật chất rất rõ. Vượt qua được yếu tố tâm lý tranh 2D thành không gian 3D và đó là một trong những hiệu ứng độc đáo của trúc chỉ. Trúc chỉ đã vươn xa hơn, tiệm cận với nghệ thuật đương đại.

Và điều đặc biệt, việc sử dụng nguyên liệu làm trúc chỉ đã mang lại giá trị cộng đồng, ích lợi xã hội khi biến những phụ phẩm của nông nghiệp, biến những thứ tưởng như bỏ đi, ít giá trị trở thành giá trị hơn. Trúc chỉ do vậy sẽ tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm áp lực về môi trường cho cộng đồng. Bây giờ, trúc chỉ đã định hình được đẳng cấp của giấy. Đã có nhiều giải thưởng về mỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật, mỹ thuật ứng dụng được trao cho đội ngũ sáng tạo ra trúc chỉ cùng hàng trăm cuộc triển lãm được tổ chức ở trong và ngoài nước. Nhiều tác phẩm được làm quà tặng cho các nguyên thủ các nước, hay được trưng bày trong những nơi quan trọng. Đơn cử như bức tranh lớn tại Không gian bảo tàng đương đại đường hầm Quốc hội hay tác phẩm “Hào khí Thăng Long” trưng bày ở Văn phòng Chính phủ. Nhiều tác phẩm đoạt giải là sản phẩm tập thể nhưng cũng có rất nhiều sản phẩm là sáng tạo của cá nhân.

Một công đoạn trong sáng tạo tác phẩm trúc chỉ
Một công đoạn trong sáng tạo tác phẩm trúc chỉ

“Với những sáng tạo ấy, những hồn cốt mà truyền thống nghệ thuật giấy bên trong của dân tộc được thể hiện ra, làm cho tinh thần phản ánh của trúc chỉ nó có chiều sâu hơn. Một khi giữ được tinh thần ấy, đấy cũng là phát huy được tính dân tộc, là đóng góp lớn của Phan Hải Bằng và trúc chỉ với văn hóa Việt”, PGS.TS Phan Thanh Bình, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Nghệ thuật Huế nhận xét.

Gần 14 năm miệt mài với giấy, những tác phẩm trúc chỉ đã trở thành những mẫu thiết kế làm quà tặng, đồ lưu niệm, thiết kế trang trí nội ngoại thất, phụ kiện thời trang, trang sức hay các nghệ phẩm dù, nón, quạt, ví, cà vạt, đèn lồng... Gần đây, đội ngũ sáng tạo trúc chỉ còn phát triển dòng nghệ phẩm về tín ngưỡng dân gian, như bài vị, tranh thờ ông Táo, tranh về tôn giáo... cũng được chú trọng phát triển, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Theo chia sẻ của Ngô Đình Bảo Vi, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nghệ thuật Trúc Chỉ, đồng thời là Giám đốc Điều hành Nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam thì đó chính là những hướng đi thực tế, đưa nghệ thuật gần với đời sống hơn và có ý nghĩa sống còn với trúc chỉ trong hành trình sau này. Điều đó cũng dung hòa được giữa sáng tác và ứng dụng để chăm lo đời sống vật chất cho đội ngũ người lao động, nhân viên trong công ty, vừa đảm bảo không gian sáng tác như đã ngấm sâu vào máu thịt của những nghệ sĩ.

Nhiều người, nhiều đơn vị cũng đã nghĩ đến việc đưa Trúc Chỉ thành ngành học, đào tạo chính khóa tại các trường nghệ thuật. Tuy nhiên, do những yêu cầu đặc thù của công tác đào tạo cũng như khó khăn khách quan nên chưa thể triển khai tại thời điểm này. “Trúc chỉ được chúng tôi xây dựng để trở thành một sản vật quốc gia mới của người Việt. Những trải nghiệm, những danh hiệu, giải thưởng và sự đón nhận sản phẩm, nghệ phẩm trúc chỉ của cộng đồng gần 14 năm qua mang lại sự động viên lớn lao cho đội ngũ phát triển trúc chỉ. Đấy cũng là trọng trách và cũng là triển vọng cho trúc chỉ trong giai đoạn phát triển mới!”, họa sĩ Phan Hải Bằng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Rực rỡ sắc màu trên trang phục phụ nữ Dao Thanh Phán

Rực rỡ sắc màu trên trang phục phụ nữ Dao Thanh Phán

Người Dao Thanh Phán cư trú ở những địa hình núi cao của huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Phụ nữ Dao Thanh Phán được biết đến với bộ trang phục truyền thống độc đáo, nổi bật với sắc đỏ trên mũ đội đầu, khăn và các họa tiết trang trí trên áo, quần do tự tay may thêu. Hiện nay, phụ nữ Dao Thanh Phán vẫn mặc trang phục truyền thống hàng ngày, trong tất cả các hoạt động sinh hoạt, vui chơi, lao động, sản xuất. Với nụ cười tươi tắn cùng bộ trang phục rực rỡ, càng tôn thêm nét đẹp riêng có và ấn tượng sâu sắc về người phụ nữ người Dao Thanh Phán.
Tin nổi bật trang chủ
Triển khai hiệu quả các Chương trình MTQG ở Gia Lai: Rà soát, phân nhóm các dự án để tháo gỡ vướng mắc (Bài 2)

Triển khai hiệu quả các Chương trình MTQG ở Gia Lai: Rà soát, phân nhóm các dự án để tháo gỡ vướng mắc (Bài 2)

Mặc dù, từ nguồn lực của các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) đã giúp vùng đồng bào DTTS và miền núi Gia Lai có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhiều nội dung, dự án thành phần của các Chương trình còn tồn tại những vướng mắc, bất cập dẫn đến nguồn vốn giải ngân còn thấp. Theo đó, tỉnh Gia Lai cũng đã đánh giá thực trạng, đặt ra mục tiêu cùng với những giải pháp căn cơ nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo chính sách ban hành kịp thời đi vào cuộc sống.
Euro 2024: Xác định 2 cặp đấu Bán kết - Màn so tài kinh điển của 4 cái tên mạnh nhất

Euro 2024: Xác định 2 cặp đấu Bán kết - Màn so tài kinh điển của 4 cái tên mạnh nhất

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Euro 2024 đang đi đến những vòng đấu cuối cùng, 4 cái tên mạnh nhất góp mặt tại vòng Bán kết là Pháp gặp Tây Ban Nha và Anh gặp Hà Lan.
Thanh Hóa: Nhiều hồ chứa có nguy cơ mất an toàn trước mùa mưa lũ

Thanh Hóa: Nhiều hồ chứa có nguy cơ mất an toàn trước mùa mưa lũ

Media - Quỳnh Trâm - CTV - 1 giờ trước
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh đang có 610 hồ chứa, 1.023 đập dâng, trong đó có 86 hồ chứa đã xuống cấp, hư hỏng, gây mất an toàn. Hiện mùa mưa bão đang đến gần, những công trình hồ, đập bị xuống cấp, hư hỏng nặng vẫn chưa được tu sửa do các địa phương, đơn vị quản lý hồ, đập đang thiếu nguồn vốn đầu tư, sửa chữa.
Bóng chuyền nữ Việt Nam tạo ra kỳ tích lịch sử - Lần đầu tiên vươn lên hạng 32 thế giới

Bóng chuyền nữ Việt Nam tạo ra kỳ tích lịch sử - Lần đầu tiên vươn lên hạng 32 thế giới

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam vừa giành chiến thắng trong trận tranh hạng 3 trước đội tuyển Bỉ, tại giải FIVB Challenger Cup 2024. Chiến thắng này đã làm nên một dấu mốc mới cho lịch sử Bóng chuyền nữ Việt Nam, khi đứng ở vị trí thứ 3 tại một giải đấu chính thức cấp độ thế giới của Liên đoàn Bóng chuyền thế giới, đồng thời vươn lên vị trí 32 thế giới.
Hà Giang: Tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Hà Giang: Tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Tin tức - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Hướng đến kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối 7/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Giang tổ chức Đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ.
Trồng rừng gỗ lớn-Nhìn từ Quảng Ninh: Vướng mắc trong chính sách hỗ trợ (Bài 2)

Trồng rừng gỗ lớn-Nhìn từ Quảng Ninh: Vướng mắc trong chính sách hỗ trợ (Bài 2)

Kinh tế - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Tìm hiểu từ thực tế, hầu hết người dân cũng đã nhận thức được, việc phát triển rừng gỗ lớn, khai thác, chế biến lâm sản từ rừng, không những đem lại thu nhập cao, cải thiện kinh tế mà còn có cơ hội tích lũy làm giàu bền vững. Thế nhưng, khi tiếp cận chính sách hỗ trợ trồng rừng gỗ lớn, người dân và ngay cả địa phương khi triển khai đều gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc khiến họ không con mặn mà với việc tham gia trồng rừng gỗ lớn.
Vấn đề - Sự kiện (Tuần 27): Gỡ khó trong xây dựng thiết chế văn hóa thôn, bản vùng DTTS và miền núi

Vấn đề - Sự kiện (Tuần 27): Gỡ khó trong xây dựng thiết chế văn hóa thôn, bản vùng DTTS và miền núi

Vai trò của thiết chế văn hóa thôn, bản đã rất rõ ràng nhưng tại nhiều địa phương, đặc biệt là vùng DTTS và miền núi đang trong tình trạng xây dựng và hoạt động kém hiệu quả. Đây cũng là một trong những nội dung được nêu ra tại nghị trường phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV đối với người đứng đầu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chương trình Vấn đề - Sự kiện của Báo Dân tộc và Phát triển hôm nay sẽ bàn về chủ đề: Gỡ khó trong xây dựng thiết chế văn hóa thôn, bản vùng DTTS và miền núi.
Trồng rừng gỗ lớn-Nhìn từ Quảng Ninh: Lợi ích kép” (Bài 1)

Trồng rừng gỗ lớn-Nhìn từ Quảng Ninh: Lợi ích kép” (Bài 1)

Kinh tế - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 28/11/2019 về phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Nghị Quyết 337/2021/NQ-HĐND ngày 24/3/2021 về việc quy định một số chính sách đặc thù để phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tỉnh đã đẩy mạnh phát triển trồng rừng gỗ lớn nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, tạo nguồn sinh thủy, nâng cao chất lượng nước và ứng phó với biến đổi khí hậu; đặc biệt góp phần tạo sinh kế, tăng thêm thu nhập cho người dân vùng cao, vùng DTTS. Thế nhưng, quá trình triển khai thực hiện trồng rừng gỗ lớn, cả người dân và cơ sở đều đang gặp nhiều vướng mắc, cần phải có sự điều chỉnh để cơ chế chính sách đặc thù phù hợp với thực tiễn hơn.
Quảng Ninh: Hàng trăm hộ dân sống khốn khổ trong dự án “treo”

Quảng Ninh: Hàng trăm hộ dân sống khốn khổ trong dự án “treo”

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, dự án khai thác đất sét ở thôn Xích Thổ, xã Thống Nhất, TP Hạ Long (Quảng Ninh) bị “giậm chân tại chỗ” hơn một thập kỷ đã và đang để lại hệ lụy khiến hàng trăm hộ dân trong vùng dự án sống trong cảnh nhà cửa sập xệ, giao thông không được đầu tư.
Gặp nghệ nhân “xứ ta” gần 60 năm gắn bó với nghề làm kèn Tây

Gặp nghệ nhân “xứ ta” gần 60 năm gắn bó với nghề làm kèn Tây

Phóng sự - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Ở Nam Định người chơi được kèn Tây không hiếm. Hầu hết các giáo xứ, giáo họ trong tỉnh có đến 25% dân số theo đạo Công giáo này đều có hội kèn, mỗi hội có từ vài chục đến cả trăm người. Nhưng vừa chơi được kèn vừa làm ra được những chiếc kèn đồng vốn có xuất xứ từ phương Tây, thì chỉ có người dân xứ đạo Phạm Pháo (xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định).
Rực rỡ sắc màu trên trang phục phụ nữ Dao Thanh Phán

Rực rỡ sắc màu trên trang phục phụ nữ Dao Thanh Phán

Photo - Thanh Thuận - 2 giờ trước
Người Dao Thanh Phán cư trú ở những địa hình núi cao của huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Phụ nữ Dao Thanh Phán được biết đến với bộ trang phục truyền thống độc đáo, nổi bật với sắc đỏ trên mũ đội đầu, khăn và các họa tiết trang trí trên áo, quần do tự tay may thêu. Hiện nay, phụ nữ Dao Thanh Phán vẫn mặc trang phục truyền thống hàng ngày, trong tất cả các hoạt động sinh hoạt, vui chơi, lao động, sản xuất. Với nụ cười tươi tắn cùng bộ trang phục rực rỡ, càng tôn thêm nét đẹp riêng có và ấn tượng sâu sắc về người phụ nữ người Dao Thanh Phán.
Euro 2024: Bi kịch phản lưới khiến Thổ Nhĩ Kỳ gục gã trước Hà Lan

Euro 2024: Bi kịch phản lưới khiến Thổ Nhĩ Kỳ gục gã trước Hà Lan

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Trận Tứ kết Euro 2024 giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra hết sức kịch tính với 3 bàn thắng được ghi. Chung cuộc, đội tuyển bản lĩnh hơn là Hà Lan đã vượt qua đối thủ để giành quyền đi tiếp.