Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong phòng chống thiên tai

PV - 10:59, 31/07/2019

Hiện, Việt Nam có hơn 58 triệu tài khoản Facebook được sử dụng ở mọi lứa tuổi. Việc “ứng dụng mạng xã hội Facebook trong phòng, chống thiên tai” của Tổng Cục Phòng chống Thiên tai-Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã mang lại những hiệu quả thiết thực: tốc độ truyền tin, thông báo tới người dân, kịp thời ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Từ ý tưởng…

Bắt nguồn từ ý tưởng cải cách tốc độ truyền tin và quản lý nguồn thông tin chính xác, tháng 11 năm 2017 Tổng Cục Phòng chống Thiên tai (PCTT) đã thành lập trang Facebook “Tổng cục PCTT” và đưa vào vận hành thử nghiệm. Ông Nguyễn Duy Minh, chuyên viên Vụ Quản lý thiên tai cộng đồng, Cục PCTT cho biết: “Khoảng thời gian 3 tháng (tháng 11/2017-01/2018) là thời gian đầu để vận hành thử nghiệm trang Facebook của Tổng Cục, đã có 60 bài viết được đăng tải và nhận phản hồi của hơn 200 lượt người dùng tiếp cận, tuy nhiên đây vẫn chỉ là con số rất nhỏ so với lượng tài khoản Facebook đang sử dụng hiện nay”.

Tổng Cục PCTT tổ chức tập huấn cho các tỉnh, thành về “Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong PCTT” (ảnh Tổng cục PCTT cung cấp). Tổng Cục PCTT tổ chức tập huấn cho các tỉnh, thành về “Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong PCTT” (ảnh Tổng cục PCTT cung cấp).

Trong diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình dương (APEC) diễn ra năm 2017, lãnh đạo Tổng Cục PCTT đã trao đổi với đại diện Facebook khu vực châu Á Thái Bình dương về vấn đề ứng dụng mạng xã hội Facebook vào PCTT tại Việt Nam và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía Facebook. Phía Facebook đã cử ông Ngô Việt Khôi, chuyên gia Facebook tại Việt Nam sang tập huấn và hỗ trợ Tổng Cục PCTT.

Nhờ có sự giúp đỡ từ chuyên gia, chỉ trong 6 tháng (tháng 1/2018-6/2018) đã tập huấn cho 27 cán bộ đầu mối quản trị trang, nhờ đó trang Facebook của Tổng cục PCTT chính thức được ra mắt, trang thể hiện đầy đủ số lượng bài viết, hình ảnh, clip liên quan đến vấn đề thiên tai, môi trường, khí hậu…Qua đó, tốc độ truyền tải thông tin diễn biến thời tiết từ Trung ương đến địa phương được cải thiện, giải quyết được nhiều tình huống khẩn cấp trong PCTT trên cả nước.

Đến thực tế…

Việc “Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong PCTT”, không chỉ mang lại tốc độ truyền tải thông tin nhanh chóng, các cảnh báo và kỹ năng PCTT cũng được cập nhật liên tục. Người dùng Facebook còn được tương tác trực tiếp với chuyên viên của Tổng Cục để gửi hình ảnh về diễn biến thời tiết xấu tại nhiều địa phương, nhờ vậy tinh thần cảnh giác của người dân cũng được nâng cao. Tính đến nay, trang Facebook của Tổng cục PCTT đã có hơn 15.000 lượt thích và trên 1.000 bài viết, thông tin cảnh báo về thiên tai, môi trường, biến đổi khí hậu… được truyền tải đến người dân thông qua mạng xã hội.

Tổng cục PCTT tổ chức tập huấn cho các tỉnh thành về “Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong phòng chống thiên tai” ( ảnh Tổng cục PCTT cung cấp) Tổng cục PCTT tổ chức tập huấn cho các tỉnh thành về “Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong phòng chống thiên tai” ( ảnh Tổng cục PCTT cung cấp)

Trước hiệu quả đó, Tổng cục PCTT đã tiến hành tổ chức tập huấn cho cán bộ PCTT của 63 tỉnh, thành phố về việc “Ứng dụng mạng xã hội Facebook trong PCTT”. Tổng cục PCTT đã có 2 văn bản đôn đốc địa phương, hướng dẫn lập trang Facebook và kết nối các tỉnh, thành, đồng thời bố trí xây dựng kinh phí và nội dung quảng bá trang Facebook, cho đến nay đã có nhiều tỉnh, thành học tập và triển khai.

Việc sử dụng mạng xã hội để truyền tải thông tin đã mang lại những hiệu quả rõ rệt so với cách làm cũ. “Trước đây, để thông báo tình hình thiên tai, thời tiết tới 63 tỉnh, thành trong cả nước chúng tôi phải gọi điện cho từng địa phương, kết hợp gửi mail, fax, ghi âm… để từng địa phương xác nhận thông tin, nhưng thời tiết thay đổi thất thường theo từng giờ nên không tránh khỏi việc vừa gọi xong đã phải gọi lại ngay lập tức, nhất là trong mùa mưa lũ. Việc vận hành trang Facebook để thông báo diễn biến thời tiết, tình hình được cập nhật liên tục và từ lúc Tổng Cục phát đi thông báo đến khi nhận được phản hồi từ địa phương chỉ tính theo giây, phút”, ông Nguyễn Duy Minh chia sẻ tại buổi “tập huấn sử dụng Facebook trong truyền thông về phòng chống thiên tai cho các cán bộ Ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp tỉnh” diễn ra ngày 19/7/2019 tại Cà Mau.

NGHĨA HIỆP

 

Tin cùng chuyên mục
Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhật Bản trồng cỏ biển để thu giữ carbon giúp phòng, chống biến đổi khí hậu

Nhằm giúp chống biến đổi khí hậu khi Nhật Bản đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, Nhật Bản đã triển khai dự án khôi phục hệ sinh thái tự nhiên dọc bờ biển của thành phố cảng Yokohama, phía Nam Tokyo, bằng cách trồng rong lươn - loại cỏ biển màu xanh nhạt.
“Đào, phở và piano” sẽ công chiếu miễn phí trong tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

“Đào, phở và piano” sẽ công chiếu miễn phí trong tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

Tin tức - Thanh Thuận - 10 phút trước
Với mong muốn tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân và nhân dân về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ, Điện ảnh Quân đội nhân dân sẽ tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/05/2024) từ ngày 3-6/5 tại Rạp chiếu phim Điện ảnh Quân đội nhân dân, số 17 phố Lý Nam Đế, Hà Nội.
Đổi thay nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách

Đổi thay nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách

Kinh tế - Phương Linh - 14 phút trước
Trong những năm qua, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Đắk Lắk đã triển khai Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 (gọi tắt là Nghị định 28). Hiệu quả tín dụng chính sách cho thấy, người DTTS trong tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn vay để đầu tư xây dựng nhà ở, chuyển đổi nghề và sản xuất, hướng đến vươn lên thoát nghèo bền vững.
Đại học Luật Hà Nội dành 1.310 chỉ tiêu xét tuyển sớm trình độ đại học năm 2024

Đại học Luật Hà Nội dành 1.310 chỉ tiêu xét tuyển sớm trình độ đại học năm 2024

Giáo dục - Khánh Sơn - 17 phút trước
Trường Đại học Luật Hà Nội vừa ban hành thông báo xét tuyển trình độ đại học hình thức đào tạo chính quy năm 2024 (Khóa 49) theo các phương thức xét tuyển sớm.
Tái hiện những thời khắc lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ qua triển lãm “Đường lên Điện Biên”

Tái hiện những thời khắc lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ qua triển lãm “Đường lên Điện Biên”

Thời sự - Thanh Nguyên - 21 phút trước
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm đặc biệt với chủ đề “Đường lên Điện Biên”. Những thời khắc lịch sử của dân tộc tại chiến trường Điện Biên Phủ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp được tái hiện qua 70 tác phẩm trưng bày tại triển lãm mang đến cho người xem những ấn tượng sâu sắc.
Đội nắng giúp đồng bào khu vực biên giới thu hoạch lúa

Đội nắng giúp đồng bào khu vực biên giới thu hoạch lúa

Xã hội - Tào Đạt - Võ Tiến - 2 giờ trước
Nằm trong hoạt động của Chương trình “Ngày về thôn, bản” và “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, ngày 28/4, Chi đoàn Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, xuống đồng giúp các gia đình trên địa bàn thu hoạch lúa.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Bình Định: Hiệu quả từ các câu lạc bộ chống tảo hôn

Công tác Dân tộc - Lê Phương - 3 giờ trước
Nhận thức được những tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT) ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, sức khoẻ sinh sản của thế hệ trẻ đồng bào DTTS, tỉnh Bình Định và các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu nạn tảo hôn. Trong đó, việc đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ (CLB) phòng chống tảo hôn trong trường học đã mang lại hiệu quả bước đầu.
Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Hiệu quả của chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù nhìn từ Lai Châu

Công tác Dân tộc - Thùy Giang - 4 giờ trước
Triển khai các chính sách hỗ trợ các dân tộc có khó khăn đặc thù thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 9 của Chương trình MTQG 1719, đồng bào dân tộc Lự trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được đầu tư, hỗ trợ để giải quyết các vấn đề cấp thiết. Với nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tinh thần tự lực vươn lên của đồng bào, các chính sách hỗ trợ đã góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống của người Lự tại nhiều bản làng của Lai Châu.
Xây dựng “điểm tựa” cho bản làng thông qua cơ chế, chính sách phù hợp

Xây dựng “điểm tựa” cho bản làng thông qua cơ chế, chính sách phù hợp

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 4 giờ trước
Đội ngũ Người có uy tín luôn giữ vai trò quan trọng; là “cầu nối” đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS. Do đó Đảng, Nhà nước đã quan tâm, kịp thời ban hành, điều chỉnh, hoàn thiện về cơ chế, chính sách để phát huy vai trò Người có uy tín.
Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Kon Tum: Tặng hơn 700 phần quà cho các em học sinh DTTS

Xã hội - Ngọc Chí - 5 giờ trước
Ngày 28/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 (trực thuộc Saigon Times Club) tặng 732 phần quà cho các em học sinh DTTS xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà (Kon Tum).
Carnaval Hạ Long 2024:

Carnaval Hạ Long 2024: "Bừng sáng cùng Kỳ quan"

Trang địa phương - Mỹ Dung - 5 giờ trước
Ngày 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, Tp. Hạ Long (Quảng Ninh), lễ hội Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” chính thức khai mạc.