Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Vì sao đồng bào giàu?

PV - 10:47, 10/07/2019

Đã có rất nhiều đáp án đã được đưa ra để trả lời câu hỏi: “Vì sao đại đa số đồng bào các DTTS nghèo?” Từ những đáp án này, hàng trăm chính sách đã được ban hành để đầu tư, hỗ trợ đồng bào các DTTS phát triển kinh tế. Nhưng cũng cần thiết đặt một câu hỏi ngược lại rằng: “Vì sao có không ít đồng bào DTTS khá giả?”, từ đó có định hướng phù hợp hơn để giúp đồng bào vươn lên làm giàu.

Bài 1: Làng tỷ phú trên cao nguyên

Bên cạnh một bộ phận đồng bào còn có thu nhập dưới mức bình quân chung của cộng đồng 53 DTTS thì cũng có những cộng đồng có thu nhập bình quân khá cao. Ngoài yếu tố tự nhiên thuận lợi thì sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương là yếu tố giúp đồng bào vươn lên khá giả.

Một góc của xã Tu Tra, huyện Đơn Dương. Một góc của xã Tu Tra, huyện Đơn Dương.

Điều ngạc nhiên ở nơi chưa được gọi là giàu

Thôn Kambutte (xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) trải rộng trên một dải đồi núi thấp. Dù nằm ở địa bàn khó khăn của huyện Đơn Dương nhưng ở thôn Kambutte rất khó tìm thấy những căn nhà tạm bợ; tất cả đều kiên cố, khang trang, trong đó có nhiều căn nhà được xây theo kiểu biệt thự. Toàn thôn có 170 hộ (có 4 hộ dân tộc Kinh, còn lại đều là đồng bào dân tộc Cơ ho và dân tộc Chu-ru) thì hiện chỉ còn 2 hộ nghèo, 14 hộ cận nghèo.

Theo anh K’Bril, Trưởng thôn Kambutte, những hộ nghèo, cận nghèo của thôn không phải nghèo về thu nhập. Ở đây thu nhập bà con thấp nhất cũng khoảng 4-5 triệu đồng/người/tháng, so với tiêu chí nghèo đa chiều thì làm sao nghèo được. Số hộ nghèo, cận nghèo của thôn chẳng qua do bệnh tật hoặc bị thiệt hại do thiên tai thôi.

Anh K’Bril cho biết thêm, thống kê cuối năm 2018, thu nhập bình quân của thôn đạt 45 triệu đồng/người/năm. Nhưng đó là mức bình quân, còn ở Kambutte có nhiều gia đình thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; thậm chí có gia đình mỗi năm thu tiền tỷ.

Lấy bố vợ của mình-ông Ya Uông, sinh năm 1960, Người có uy tín của thôn Kambutte làm dẫn chứng, anh K’Bril chia sẻ, bố vợ của anh được xem là một hộ khá của thôn. Ông Ya Uông hiện sở hữu 3 sào đất (3.000m2) trồng rau, 3ha cà phê và nuôi 13 con bò Úc bán thịt.

“Chỉ tính nuôi bò Úc, mua con giống chỉ khoảng 20 triệu đồng/con; sau 2 năm nuôi thì bán được 50-60 triệu đồng/con; 13 con bò của bố tôi chỉ 5 tháng nữa là xuất bán, ước tính cũng thu về gần 700 triệu đồng. Còn 3 sào rau thì thu hoạch quanh năm, mỗi năm một sào cũng cho thu nhập xấp xỉ 300 triệu đồng, chưa tính cà phê”, anh K’Bril nói.

Tính sơ sơ, thu nhập từ chăn nuôi và trồng trọt đã đưa ông Ya Uông vào diện tỷ phú. Nhưng ở Kambutte, ông Ya Uông chưa phải là giàu nhất, và thôn Kambutte cũng không phải là thôn khá nhất của xã Tu Tra; cũng như xã Tu Tra không phải là xã phát triển của huyện Đơn Dương.

Theo ông Ka Sung, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đơn Dương, Tu Tra là xã thuộc diện khó khăn nhất trong 10 xã, thị trấn của huyện. Ở xã Tu Tra đã có thôn Đa Hoa đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2018; còn thôn Kambutte cùng với 4 thôn khác của xã này đang phấn đấu đạt vào cuối năm 2020.

“Huyện có 6.148 hộ đồng bào DTTS, chiếm khoảng 31% dân số. Hết năm 2018, thu nhập bình quân toàn huyện đạt 75 triệu đồng/người/năm. Đến tháng 6/2019, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS của huyện chỉ còn 3,81%. Huyện đang phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025”, ông Ka Sung cho hay.

Đi tìm nguyên nhân

Vì sao đồng bào DTTS ở huyện Đơn Dương có thu nhập khá như vậy? Câu hỏi này không khó để trả lời bởi Đơn Dương là một trong những địa phương của tỉnh Lâm Đồng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp để sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhất là trồng rau củ quả. Toàn huyện có 61.135ha đất tự nhiên thì có đến 20.303ha đất nông nghiệp màu mỡ.

Nhưng theo Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đơn Dương, có điều kiện tự nhiên thuận lợi mà không lựa chọn được cây trồng phù hợp, không chuyển giao khoa học-kỹ thuật cũng như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất thì đồng bào DTTS cũng khó làm giàu.

Đơn Dương được xem là “vựa rau” của cả nước, là thu nhập chính của đại đa số nông dân của huyện. Nhưng trước đây, đồng bào DTTS trên địa bàn vì không có kinh nghiệm trồng rau công nghệ cao nên thu nhập từ cây rau không cao. Năm 2014, theo chuẩn nghèo cũ (chỉ tính về thu nhập) thì tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS của huyện vẫn xấp xỉ 10%; tương ứng trên 614 hộ nghèo, chưa tính tới cận nghèo.

“Từ năm 2014 đến nay, từ các chương trình đầu tư hỗ trợ của Nhà nước như Chương trình Khuyến nông, Chương trình 135,… huyện đã đầu tư mô hình mẫu, sau đó hỗ trợ giống, phân bón và trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật canh tác cùng đầu tư các công trình thủy lợi để bà con phát triển sản xuất, nâng cao giá trị cây rau”, ông Ka Sung cho biết.

Nhờ đó, hiện hầu hết các hộ đồng bào DTTS sản xuất nông nghiệp ở Đơn Dương đã ứng dụng công nghệ vào trồng rau (xây nhà lưới, nhà kính, sử dụng tưới tự động…). Toàn huyện hiện có trên 100ha đất trồng rau ứng dụng công nghệ cao do đồng bào DTTS làm chủ; với giá trị thu nhập bình quân đạt 250-300 triệu đồng/ha. Ngoài ra, huyện cũng đã định hướng cho đồng bào DTTS chuyển đổi trên 300ha trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây củ năng (một loại cây dược liệu) có giá trị kinh tế cao.

Cùng với hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển giao khoa học-kỹ thuật thì vùng đồng bào DTTS của huyện Đơn Dương cũng được bố trí nguồn lực từ các chương trình, dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng. Toàn huyện có 240 thôn thì hiện đã có 210 thôn có đường giao thông và 91/108km đường nội đồng được cứng hóa; tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt 96%; 10/10 xã thị trấn có chợ kiến cố;… Đây là nền tảng để phục vụ sản xuất, tiêu thụ nông sản cho người nông dân.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư, kỹ năng sản xuất nông nghiệp tiên tiến được cập nhật đã góp phần khai thác tối đa tiềm năng đất đai giúp đồng bào DTTS ở Đơn Dương vươn lên làm giàu. Nhưng quan trọng hơn cả đó là ý chí tự lực vươn lên của đồng bào cùng với chính sách giữ đất sản xuất cho bà con của tỉnh Lâm Đồng. Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong số báo tiếp theo.

TÙNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục
SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng tại Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Tin nổi bật trang chủ
Người có uy tín với chuyển đổi số

Người có uy tín với chuyển đổi số

Công tác Dân tộc - Văn Hoa - 3 giờ trước
Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, hỗ trợ để Người có uy tín tiếp cận công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó, nâng cao khả năng khai thác các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động.
Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Ra mắt HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam

Thể thao - Minh Thu - 3 giờ trước
Chiều 6/5, Huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik tham dự buổi lễ ký hợp đồng và ra mắt truyền thông trên cương vị mới: HLV trưởng Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam.
Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Phấn đấu đưa Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung phát triển nhanh, bền vững đi đầu cả nước về kinh tế biển

Tin tức - T.Hợp - 5 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Văn bản chính sách mới - T.Hợp - 7 giờ trước
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng Tây Nguyên quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 05 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.
Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Aston Villa mất quyền tự quyết trong top 4 sau thất bại trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Aston Villa đã gây bất ngờ khi để thua đội bóng đã hết mục tiêu tại mùa giải năm nay Brighton với tỷ số 0-1. Kết quả này khiến cuộc đua Top 4 Ngoại hạng Anh trở lên nóng hơn bao giờ hết.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội Gầu Tào

Lễ hội Gầu Tào

Media - PV - 9 giờ trước
Lễ hội Gầu Tào là một trong những sinh hoạt văn hóa cổ truyền, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông vùng Tây Bắc. Hiện nay, ở nhiều địa phương như Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lao Châu, Sơn La... đồng bào Mông đã duy trì việc tổ chức Lễ hội Gầu Tào vào dịp đầu Xuân mới và trở thành điểm nhấn du lịch với du khách trong và ngoài nước.
Ngoại hạng Anh: Liverpool níu giữ đua vô địch sau chiến thắng trước Tottenham

Ngoại hạng Anh: Liverpool níu giữ đua vô địch sau chiến thắng trước Tottenham

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 10 giờ trước
Vòng 36 Ngoại hạng Anh, Liverpool tiếp đón Tottenham trên sân nhà Anfield. Hai đội đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu kịch tính với cơn mưa bàn thắng.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thời sự - PV - 12 giờ trước
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Một lần được “tình tự” tại chợ Khâu Vai

Một lần được “tình tự” tại chợ Khâu Vai

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 13 giờ trước
Khâu Vai không chỉ đẹp bỡi phong cảnh núi non hoang sơ, trùng điệp, kết với màu xanh óng ánh của lớp lớp những nương ngô ẩn hiện trong nền mây thấp, mà còn đẹp bởi ở đây có phiên chợ phong lưu.
Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Cây của Yàng và câu chuyện giữ rừng

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 13 giờ trước
Cách TP.Kon Tum khoảng 60 km về hướng bắc, làng Đăk Chờ (xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô, Kon Tum) nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rừng hùng vĩ. Sâu trong khu rừng tại huyện Đăk Tô (Kon Tum) có một cây Sao cát hàng trăm năm tuổi đang được lực lượng chức năng luân phiên bảo vệ. Và câu chuyện giữ rừng của họ cũng đầy cam go, nguy hiểm.