Trong những năm qua, việc đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục miền núi chính là yếu tố đòn bẩy góp phần phát triển nguồn nhân lực DTTS. Từ sự quan tâm đó, nhiều học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS đã nỗ lực vươn lên, trở thành những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu được vinh danh tại các kỳ Tuyên dương do UBDT chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn và Bộ Giáo Dục và Đào tạo tổ chức thường niên. Tại Quảng Ngãi, năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ngãi được cấp kinh phí khoảng 35 tỷ đồng để cải thiện cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho học sinh các trường bán trú ở miền núi. Điều này góp phần tạo động lực cho học sinh ở vùng sâu đến trường chuyên cần, nâng cao chất lượng dạy và học.
Là 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước, vấn đề giáo dục của huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, chất lượng của giáo viên ở đây rất thấp.
Giáo dục -
THÙY DUNG - LÊ HƯỜNG -
14:45, 08/10/2019 Việc nâng cao tiếng Việt cho học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh DTTS là chìa khóa nền tảng giúp các em nắm vững được các môn học khác. Tuy nhiên, trong các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai, công tác giảng dạy vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã có nhiều giải pháp giúp các em học sinh hứng thú với môn học, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục.
Giáo dục -
NGHĨA HIỆP -
11:29, 07/10/2019 Thực hiện Nghị định số 82/2010/NĐ-CP của Chính phủ về việc “dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên”, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã sử dụng nguồn kinh phí của tỉnh tổ chức truyền dạy tiếng DTTS cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn. Nhờ vậy, khoảng cách ngôn ngữ giữa thầy và trò được thu hẹp lại, mối liên kết giữa nhà trường với phụ huynh học sinh cũng trở nên gần gũi hơn.
Giáo dục -
HỒNG PHÚC -
09:25, 04/10/2019 Nhắc lại cảm xúc khi được vinh danh tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2018, Hồ Hồng Cường-sinh viên đại học Thái Nguyên vẫn rưng rưng xúc động: “Em tự hào và hạnh phúc vì biết rằng dù là người DTTS rất ít người, nhưng em không hề cảm thấy đơn độc, bởi luôn có những trái tim ấm áp đồng hành trên mỗi chặng đường của em”.
Giáo dục -
THANH HUYỀN -
15:34, 01/10/2019 Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn xác định “giáo dục là quốc sách hàng đầu”.Trong đó, sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vùng dân tộc thiểu số (DTTS) đã nhận được sự quan tâm đặc biệt thông qua các chủ trương, chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển.
Giáo dục -
HOÀNG QUÝ -
19:21, 30/09/2019 Trương Hồng Hà, người Pu Péo (Tuyên Quang) là một trong những sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người được tuyên dương trong “Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018” nhờ những cố gắng nỗ lực của mình trong việc học tập. Hiện em đang là sinh viên năm thứ 2, ngành Sư phạm mầm non, Đại học Tân Trào (Tuyên Quang).
Dù có gần 100% học sinh đồng bào dân tộc thiểu số nhưng những năm gần đây, Trường Tiểu học A Ma Trang Lơng (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk) luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua duy trì sĩ số học sinh ở huyện Buôn Đôn. Để đạt được kết quả đó là cả sự nỗ lực, cố gắng không ngừng cùng những cách làm linh hoạt, sáng tạo của các thầy, cô giáo nơi đây.
Giáo dục -
Thanh Huyền (thực hiện) -
10:00, 23/09/2019 Năm 2019 là năm thứ 5 Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chủ trì, phối hợp với một số bộ, ngành tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”. Với ý nghĩa nhân văn cao cả, Chương trình đã tạo nên sức lan tỏa, tiếp thêm động lực bám bản cho nhiều thầy, cô giáo đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS. Để hiểu rõ hơn ý nghĩa của Chương trình, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã phỏng vấn ông Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.
Với nhiều đồng bào Mông ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An), thầy giáo Thò Bá Sinh chính là người mở ra cánh cửa cho sự học ở vùng đất này. Với mong muốn giúp những đứa trẻ người Mông đi xa hơn con đường mà thầy đã đi, biết nhiều hơn những điều thầy biết để sau này trở thành người có ích cho xã hội, thầy giáo Sinh đã không quản gian truân, vất vả, miệt mài với sự nghiệp trồng người...
Trước thềm năm học mới, nhiều trường học tại huyện Đăk G’long, tỉnh Đăk Nông đứng trước thực trạng thiếu giáo viên, thậm chí có những nơi, không dám gọi trẻ đến trường dù đã trong độ tuổi đi học. Để giải quyết khẩn cấp tình trạng trên, tỉnh đang nỗ lực thực hiện một số giải pháp.
Từ năm học 2013-2014 đến nay, trang phục truyền thống người Cor đã trở thành đồng phục đến trường cho các em học sinh Trường THPT Tây Trà, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi).
Từ năm học 2020-2021, Chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPTM) sẽ chính thức được áp dụng vào lớp 1, bậc tiểu học. Thời gian không còn nhiều song, ở các địa phương vùng khó khăn công tác chuẩn bị còn rất nhiều khó khăn, nhất là điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp.
“Niềm tự hào và tài sản lớn nhất của vợ chồng tôi là kết quả nỗ lực vượt khó học tập, rèn luyện của các con”, chị Bình Thị Cúc, dân tộc Chăm, ở thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận), chia sẻ.
Đó là sinh viên Lương Thị Hoài (sinh năm 1998), dân tộc Nùng, lớp Giáo dục Tiểu học K42 Trường Cao đẳng Sư phạm Đăk Lăk. Hoài là một trong 73 sinh viên DTTS được tuyên dương trong buổi gặp mặt sinh viên DTTS có học lực giỏi, xuất sắc tỉnh Đăk Lăk lần thứ XXI-năm 2019 được tổ chức ngày 15/8 vừa qua.
Hơn 22 triệu học sinh mầm non, phổ thông trên cả nước đã bước vào năm học mới 2019-2020 trong niềm hân hoan, phấn khởi. Cùng với ngành Giáo dục cả nước, nhiều địa phương ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, vùng bị bão lũ, thiên tai đã khắc phục khó khăn để đón năm học mới với quyết tâm, niềm tin mới.
Năm học mới đã đến, cùng với sự nỗ lực cùng người dân các tỉnh Bắc Trung bộ khắc phục hậu quả thiên tai từ cơn bão số 3, số 4 liên tiếp xảy ra, các thầy cô giáo ở nhiều địa phương vùng DTTS và miền núi còn phải nỗ lực vận động các em đến trường để ngày khai giảng trọn niềm vui, với nhiều ước mơ và hy vọng về một ngày mai tươi sáng của các em.
Lai Châu là tỉnh vùng cao biên giới, đồng bào DTTS chiếm đa số, đời sống còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, mỗi khi chuẩn bị bước vào năm học mới, việc huy động học sinh ra lớp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục nơi đây.
Từ năm 2014, Bắc Kạn triển khai Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020” với mục tiêu “đưa cái chữ” đến với đồng bào DTTS vì nhiều lý do chưa được đến lớp, chưa biết chữ. Theo đó, tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện hiệu quả giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học; chỉ đạo mở các lớp xóa mù chữ, giáo dục sau khi biết chữ và giáo dục thường xuyên cấp THCS…
Chuẩn bị bước vào năm học mới, thầy cô giáo và học sinh vùng núi huyện Quan Sơn và Mường Lát (Thanh Hóa) đang đối diện với những khó khăn chồng chất. Sau cơn bão số 3, trường lớp học bị lũ cuốn trôi; đường đến trường bị chia cắt, sạt lở nghiêm trọng…