Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lào Cai: Tăng cường bồi dưỡng, hướng nghiệp cho học sinh trước kỳ thi

PV - 17:23, 06/05/2019

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra. Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang tập trung tổ chức ôn thi, hướng nghiệp cho các em học sinh với mục tiêu giúp các em có được kết quả cao nhất, lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với điều kiện và khả năng của từng em.

Ngay tại sân trung tâm nhà trường, bảng đếm ngược thời gian đã được dựng lên, thầy và trò Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát đang nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra trong tháng 6 tới. Năm học 2018-2019 là năm học đầu tiên nhà trường có học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Chính vì vậy, tất cả giáo viên và 67 em học sinh lớp 12 đều rất nỗ lực, tranh thủ mọi thời gian ôn luyện để quyết tâm đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi này.

Các trường học trên địa bàn Lào Cai đang tập trung tổ chức ôn thi cho học sinh. Các trường học trên địa bàn Lào Cai đang tập trung tổ chức ôn thi cho học sinh.

Em Lý Thị Oanh, học sinh lớp 12B bộc bạch: Gần 1 tháng nay, em và các bạn trong lớp đã được các thầy cô giáo tổ chức ôn luyện, bổ sung kiến thức để bước vào kỳ thi. Qua các buổi ôn luyện, ngoài việc được củng cố lại các kiến thức đã học, các em còn được thầy cô giáo thông tin, hướng nghiệp có được sự lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất.

“Qua các buổi ôn thi, bản thân em và các bạn cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Những thắc mắc về kiến thức, rồi quy chế thi… của chúng em đã được các thầy cô giải đáp kịp thời. Em hy vọng với sự chuẩn bị kỹ càng, kỳ thi tới, bản thân em cũng như các bạn trong lớp sẽ đạt kết quả cao”, em Oanh thông tin.

Thầy Nguyễn Thế Yên, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Bát Xát cho biết: Với đặc thù 100% học sinh trong trường là con em đồng bào các DTTS, bên cạnh việc bảo đảm điều kiện ăn ở cho các em, nhà trường cũng đã quán triệt tới toàn thể giáo viên quan tâm, tận dụng thời gian có thể để tổ chức ôn luyện cho các em học sinh.

“Các em học sinh của trường đến từ các xã trong huyện, lực học cũng như giao tiếp xã hội của các em cũng khác nhau. Chính vì vậy, trong quá trình tổ chức ôn thi, chúng tôi cũng động viên để làm sao các em tự tin hơn khi bước vào kỳ thi”, thầy Yên cho hay.

Năm học 2018-2019 này, tỉnh Lào Cai có 6.155 học sinh đăng ký dự thi, trong đó có 5.650 học sinh khối THPT, 550 học sinh khối giáo dục thường xuyên. Công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được các trường thực hiện từ sau khai giảng năm học, đến nay đã cơ bản hoàn thành ôn thi giai đoạn 1. Số tiết môn Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn trung bình là 80-100 tiết, các môn còn lại khoảng 60-80 tiết. Đa số trường đã tổ chức thi thử ít nhất 1 lần, tổ chức phân tích cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức biên soạn ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm.

Ông Nguyên Anh Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có sự điều chỉnh về cách tính điểm. Theo đó, điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp, cộng 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Với cách tính điểm này so với cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm trước, thì tỷ lệ điểm thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT tăng hơn, đòi hỏi thí sinh phải đầu tư hơn cho việc làm các bài thi.

“Để giúp các em có được kết quả cao nhất, chúng tôi đã chỉ đạo các nhà trường tập trung tổ chức ôn luyện cho học sinh, với phương châm dạy đến đâu chắc đến đó, phân loại kiến thức từ dễ đến khó; động viên học sinh tham gia ôn thi, số tiết ôn thi bảo đảm từng khối, từng lớp, từng đối tượng học sinh; hướng dẫn học sinh cách phân tích đề thi, trình bày bài thi theo yêu cầu của từng môn thi, hình thức thi…”, ông Ninh thông tin.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín giữ vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai

Người có uy tín - Trọng Bảo - 17:59, 02/05/2024
Toàn tỉnh Lào Cai hiện có 1.119 Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS của tỉnh Lào Cai.
Cúm A và những điều cần biết

Cúm A và những điều cần biết

Sức khỏe - Như Ý - 17:35, 02/05/2024
Thời tiết giao mùa cũng là lúc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh cúm mùa đặc biệt là cúm A. Cúm A có biểu hiện giống với các loại cúm thông thường nhưng có biến chứng nguy hiểm hơn nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Do đó, chúng ta cần trang bị kiến thức về căn bệnh này để phòng và trị bệnh một cách tốt nhất cho bản thân và gia đình.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Thời sự - PV - 17:25, 02/05/2024
Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sắc màu 54 - T.Hợp - 14:15, 02/05/2024
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1150/QĐ-BVHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống – nghề cói Kim Sơn, thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Xã hội - Minh Nhật - 10:55, 02/05/2024
Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.
Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông

Trên đất Ba Vì (TP.Hà Nội), miền quê núi Tản sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, chúng tôi hòa cùng dòng người từ mọi miền Tổ quốc đến thăm Khu di tích K9 Đá Chông. Nơi đây là một trong những địa danh lịch sử, văn hóa đặc biệt gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Ngoài ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, dưới góc nhìn của các nhà khoa học, K9-Đá Chông còn có giá trị độc đáo về địa chất, địa hình, địa mạo và đa dạng sinh học.
Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hôm nay, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Giáo dục - T.Hợp - 09:30, 02/05/2024
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5/2024, cổng đăng kí trực tuyến kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở, phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải trí - T.Hợp - 09:10, 02/05/2024
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3/5 đến ngày 5/5, Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6 bộ phim do các nghệ sĩ của Hãng thực hiện.
Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ, thắng lợi vĩ đại của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Sự kiện - Bình luận - PV - 08:50, 02/05/2024
Cách đây vừa tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam, minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý để tránh sai sót

Tin tức - Minh Nhật - 08:05, 02/05/2024
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hôm nay (2.5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trực tuyến cho đến 17 giờ ngày 10.5. Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn học sinh lớp 12 cách thức đăng ký và lưu ý để tránh sai sót.
Đổi thay ở Krông Nô

Đổi thay ở Krông Nô

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 07:54, 02/05/2024
Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có 10/12 xã, thị trấn và 19/52 thôn thuộc diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719). Sau gần 4 năm triển khai, nguồn lực từ Chương trình đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.