Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Từ xã 135 trở thành xã nông thôn mới

PV - 10:27, 19/02/2019

Định Hòa (huyện Gò Quao, Kiên Giang) là xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 của Chính phủ, có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống (chiếm 63,5%). Sau hơn 7 năm xây dựng NTM, nhiều con đường, công trình mới được xây dựng khang trang đưa vào phục vụ đời sống dân sinh; người dân ngày càng năng động và sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm để phát triển kinh tế gia đình...

Bà Nguyễn Thị Nguyệt ở ấp Hòa Thạnh, xã Định Hòa (huyện Gò Quao) chăm sóc hàng rào cây xanh, góp phần xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Bà Nguyễn Thị Nguyệt ở ấp Hòa Thạnh, xã Định Hòa (huyện Gò Quao) chăm sóc hàng rào cây xanh, góp phần xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp.

Từ khi mới bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng NTM, Định Hòa tích cực tuyên truyền, vận động, cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân hiểu rõ xây dựng NTM phải dựa vào nội lực là chính, đặc biệt là phát huy tính tự chủ, ý thức tự lực, tự cường, thay đổi tập quán sản xuất… Nhờ đó, người dân đã tích cực tham gia xây dựng NTM, không chỉ đóng góp tiền của, ngày công lao động mà còn sẵn sàng hiến đất để làm các công trình phúc lợi.

Theo ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Định Hòa cho biết: Một thành công trong xây dựng NTM ở Định Hòa là việc lồng ghép các nguồn vốn, huy động sức mạnh từ doanh nghiệp và Nhân dân đóng góp. Trong tổng số 321 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, vốn lồng ghép các chương trình chiếm gần 105 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp trên 89,3 tỷ đồng, doanh nghiệp tài trợ 74,3 tỷ đồng.

Đến nay, Định Hòa được công nhận xã NTM, có trên 80% diện tích được bơm tưới tập thể, trên 95% diện tích sử dụng giống chất lượng cao, góp phần tăng năng suất từ 9,1 tấn lên 12,8 tấn/ha/năm; phát triển một số mô hình kinh tế tập thể mang lại hiệu quả cao: mô hình trồng nấm rơm; nuôi heo sinh sản, nuôi cá; trồng màu... đem lại lợi nhuận cao cho người dân. Hiện Định Hòa trên 3.200 hộ có hàng rào, cột cờ, treo ảnh Bác Hồ nơi trang trọng (chiếm 83,6%), có 100 hộ xây lò đốt rác gia đình và vận động các hộ còn lại đào hố đốt rác để xử lý rác thải gia đình, không vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Trước khi bắt tay xây dựng NTM, thu nhập bình quân đầu người của xã Định Hòa chỉ đạt 10,2 triệu đồng/năm, đến nay đã tăng lên 39,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 12,7% (năm 2009) xuống còn 4,6% (xét hộ nghèo theo hướng đa chiều)...

Từ một vùng quê nghèo khó, nông thôn Định Hòa hôm nay đang bừng lên sức sống mới, diện mạo mới. Bà Nguyễn Thị Nguyệt ở ấp Hòa Thạnh, xã Định Hòa (Gò Quao) phấn khởi: “Nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm, nông thôn Định Hòa mới có điện thắp sáng, đường sá vào mùa mưa không còn lầy lội, xe 2 bánh chạy về đến tận nhà, người dân có nơi khám, điều trị bệnh rất thuận tiện, con em có trường học khang trang để học hành, và nhất là nông dân có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng”.

Nông thôn mới ở Định Hòa đã mở ra cơ hội cho nhiều hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Điển hình là gia đình ông Danh Việt, ấp Hòa Mỹ. Ông Việt kể: “Trước đây gia đình tôi nghèo lắm, nợ nần nhiều. Từ khi được Trung tâm Khuyến nông–Khuyến ngư Kiên Giang hỗ trợ cặp bò, gia đình ông bắt tay xây dựng mô hình VAC. Phân bò tận dụng để nuôi trùn (giun) quế cho cá, đất trống trồng nấm rơm; rơm mục và chất thải của trùn lại được tận dụng trồng rau màu. Chỉ tính riêng tiền bán rau mỗi tháng gia đình có 3-4 triệu đồng. Hiện nay, trong các phum, sóc của người Khmer, các căn nhà xây vài trăm triệu đồng đã không còn là hiếm”.

Còn gia đình anh Danh Sơn, ngụ ấp Hòa Mỹ, xã Định Hòa cũng đang phấn khởi vì sắp thu hoạch 20 công khoai lang, mà giá khoai đang khá cao, thương lái vào hỏi mua với mức 780.000 đồng/tạ. Anh Sơn phấn khởi: “Nếu khoai lang cầm giá như hiện nay, thì tôi thu hoạch khoai cầm chắc bỏ túi trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn trồng 5 công cà tím, trồng lúa sang trồng rẫy tuy có cực công chăm sóc nhưng lợi nhuận cao gấp 3–4 lần trồng lúa, đời sống khá hơn”.

Có thể nói, xây dựng NTM ở xã Định Hòa đã làm thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao ý thức tự lực, tự cường của nhân dân. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

PHƯƠNG NGHI

Tin cùng chuyên mục
Đánh giá thực trạng và đề xuất đổi mới mô hình hoạt động của các cơ sở giáo dục trực thuộc Ủy ban Dân tộc

Đánh giá thực trạng và đề xuất đổi mới mô hình hoạt động của các cơ sở giáo dục trực thuộc Ủy ban Dân tộc

Chiều 31/5 Ủy ban Dân tộc đã tổ chức Hội thảo Đánh giá thực trạng và đề xuất đổi mới mô hình hoạt động của các cơ sở giáo dục trực thuộc Ủy ban Dân tộc. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Thị Hà Chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các trường chuyên biệt trực thuộc Ủy ban Dân tộc.
5 lợi ích người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng từ triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam

5 lợi ích người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng từ triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam

Khoa học - Công nghệ - Hồng Phúc - 4 giờ trước
Bám sát các nội dung cốt lõi của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an - cơ quan chủ quản Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai 5 nhóm tiện ích phục vụ thiết thực người dân và doanh nghiệp, lan tỏa vào cuộc sống.
Giải cứu 2 cô gái người Phù Lá sau nhiều năm bị bán ra nước ngoài

Giải cứu 2 cô gái người Phù Lá sau nhiều năm bị bán ra nước ngoài

Pháp luật - Minh Nhật - 4 giờ trước
Lực lượng chức năng Hà Tĩnh vừa giải cứu thành công 2 cô gái người Phù Lá (trú tại xã Tả Phời, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) bị lừa bán sang nước ngoài khi vừa học hết lớp 7, sau nhiều năm lưu lạc làm việc tại nhiều nước.
Sản lượng cà phê Việt Nam ước giảm mạnh do El Nino

Sản lượng cà phê Việt Nam ước giảm mạnh do El Nino

Kinh tế - Minh Thu - 4 giờ trước
Nắng nóng đặc biệt gay gắt và kéo dài bởi hiện tượng khí hậu EL Nino là một trong những nguyên nhân chính dự kiến sẽ kéo giảm sản lượng cà phê của Việt Nam xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.
Nhiều đầu sách cho trẻ em nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6

Nhiều đầu sách cho trẻ em nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6

Giáo dục - Minh Thu - 4 giờ trước
Đúng dịp mùa Hè 2024, nhiều Nhà xuất bản đã giới thiệu, ra mắt những đầu sách phù hợp để phục vụ bạn đọc nhí. Ngoài truyện tranh, các nhà xuất bản còn cho ra mắt những quyển sách phát huy trí tưởng tượng, cung cấp kiến thức, dạy trẻ kỹ năng sống, sách về văn hóa, lịch sử Việt Nam.
Một gia đình người Mông có 4 thạc sĩ

Một gia đình người Mông có 4 thạc sĩ

Giáo dục - Thanh Nguyễn - 4 giờ trước
Ở thành phố, đô thị, để có người trong gia đình đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ cũng không phải là điều nhà nào cũng làm được. Vậy mà ở nơi rẻo cao biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có một gia đình người Mông đã có những 4 thạc sĩ, và sắp tới sẽ là 6 thạc sĩ.
Tin trong ngày - 31/5/2024

Tin trong ngày - 31/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 31/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Thủ tướng thăm, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội. Xuất cấp gạo hỗ trợ Nhân dân 5 địa phương dịp giáp hạt năm 2024. Niềm tự hào của đồng bào Mông ở Si Ma Cai. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Kiểm soát rủi ro - phải trở thành văn hóa và nếp sống

Kiểm soát rủi ro - phải trở thành văn hóa và nếp sống

Sự kiện - Bình luận - Thanh Huyền - 5 giờ trước
Rủi ro xảy ra do thiên tai, bệnh dịch… là điều chúng ta không lường trước được, nhưng rất nhiều rủi ro là hệ quả của những sai sót trong quy trình, trong hành vi đã nhìn thấy. Cần đưa nhận thức kiểm soát rủi ro trở thành văn hóa và nếp sống của mỗi cá nhân, tổ chức.
Phát động Cuộc thi và Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - 2024

Phát động Cuộc thi và Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - 2024

Tin tức - Thanh Nguyên - 5 giờ trước
Ngày 31/5, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức phát động “Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - 2024” tại Việt Nam.
Đắk Lắk: Nâng cao chất lượng mô hình Tổ truyền thông cộng đồng thực hiện bình đẳng giới

Đắk Lắk: Nâng cao chất lượng mô hình Tổ truyền thông cộng đồng thực hiện bình đẳng giới

Công tác Dân tộc - Hoàng Thùy - 5 giờ trước
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Lắk cho biết, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 330 Tổ truyền thông cộng đồng nhằm thúc đẩy việc thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, trong đó có 10 mô hình chỉ đạo điểm của tỉnh.
Kiên Giang: Cục Tuyên huấn nắm tình hình công tác tuyên huấn ở khu vực biên giới đất liền

Kiên Giang: Cục Tuyên huấn nắm tình hình công tác tuyên huấn ở khu vực biên giới đất liền

Trang địa phương - Hạnh Nguyên - 5 giờ trước
Ngày 31/5, tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, Đoàn công tác Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị) do Đại tá Nguyễn Thế Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn làm Trưởng đoàn đã làm việc, nắm tình hình công tác tuyên huấn ở khu vực biên giới đất liền thành phố Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang).
Quảng Ninh: Công an tỉnh phát động chương trình ủng hộ Smartphone giúp người dân vùng DTTS

Quảng Ninh: Công an tỉnh phát động chương trình ủng hộ Smartphone giúp người dân vùng DTTS

Trang địa phương - Mỹ Dung - 5 giờ trước
Ngày 30/5, tại Tp. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ phát động Ủng hộ Smartphone đồng hành chuyển đổi số và Đề án 06 cùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.